Cấp tốc giảm cân, hệ lụy khó lường

07/02/2023 - 12:21

PNO - Sau tết, nắm bắt tâm lý muốn giảm cân nhanh của chị em, “chợ mạng” lại rầm rộ rao bán các sản phẩm giảm cân với hứa hẹn “giảm cân thần tốc 7 - 10kg không cần ăn kiêng”. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo rất nhiều nguy cơ từ những cách giảm cân không an toàn này.

Loạn sản phẩm giảm cân cấp tốc

Điểm chung ở các trang bán sản phẩm giảm cân là đều quảng cáo người dùng không cần ăn kiêng, không có tác dụng phụ, không gây mệt mỏi, nhất là không cần tập thể dục nên rất thu hút khách hàng.

Chúng tôi đã gia nhập một hội nhóm giảm cân và thông báo “có nhu cầu giảm 6kg”. Ngay lập tức, một tài khoản tên H.T.T. liền giới thiệu sản phẩm có tên gọi viên khóa cân, phá mỡ. Theo người bán, đây là loại sản phẩm đang bán chạy, được nhiều diễn viên, ca sĩ của Hàn Quốc, Nhật Bản sử dụng. Chỉ cần một ngày uống 2 viên vào sáng sớm và buổi tối, thuốc sẽ ngấm và phá tan các lớp mỡ thừa, dày và cứng nhất. Theo T., mỡ sẽ bị “tan chảy” ngay cả trong khi ngủ và đào thải khi đi vệ sinh nên không cần tập thể dục, ăn kiêng… “Chỉ với giá 1.050.000 đồng/liệu trình, số cân cam kết giảm từ 4 - 12kg tùy nhu cầu. Mua 2 lọ tặng 1 gói detox và 1 gói hoạt chất thúc đẩy đào thải”, người này nói thêm.

Trên mạng xã hội, rất nhiều tài khoản đang rao bán, khuyến mãi rầm rộ các sản phẩm giảm cân cấp tốc (ảnh chụp màn hình)
Trên mạng xã hội, rất nhiều tài khoản đang rao bán, khuyến mãi rầm rộ các sản phẩm giảm cân cấp tốc (ảnh chụp màn hình)

Cũng với sản phẩm này, các tài khoản khác bán với giá trung bình từ 950.000-1.270.000 đồng/liệu trình. Ai cũng cho rằng sản phẩm của mình là hàng xách tay, được phân phối độc quyền và cảnh báo giả mạo khi chúng tôi so sánh giá.

Ở một trang hội giảm cân cấp tốc khác, tài khoản A.N. rao bán trà giảm cân chính hiệu Nhật Bản. Người bán cho biết: “Chỉ cần pha 1, 2 gói/ngày như các gói trà thông thường. Trà giảm cân chỉ thúc đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, nhuận tràng, đẩy mạnh đốt cháy mỡ thừa, tăng cường tiêu hóa. Đi ngoài nhiều hơn để đào thải mỡ là được”. Người bán còn cho biết trà còn có thành phần thảo dược thiên nhiên, giúp người uống thanh nhiệt, giải độc cơ thể, giải độc gan, hỗ trợ giấc ngủ nên không gây mệt mỏi… Để làm quen, người bán chỉ lấy giá 300.000 đồng/hộp 20 gói, thay vì 350.000 đồng.

Đáng ngại hơn, trên các nhóm còn… tuyển người có cơ địa “sờn lỳ”, sờn thuốc đã dùng qua nhiều sản phẩm mà không có tác dụng để thử các loại sản phẩm giảm cân mới.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Minh Tuấn - Trưởng khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM - cho biết, hầu hết sản phẩm giảm cân thường có cơ chế nhuận tràng, lợi tiểu rất dễ gây mất nước để đánh vào tâm lý muốn sụt cân nhanh của khách hàng. Tuy nhiên, nếu sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc, thành phần, rất dễ gặp nguy cơ tăng hoặc giảm huyết áp, mất nước, rối loạn đường. Thậm chí, nếu sản phẩm chứa nhiều độc tính sẽ phá hủy cầu thận, không thể phục hồi. Ngoài ra, các sản phẩm giảm cân tạo cho người dùng cảm thấy no lâu hơn để ăn ít hơn. Nếu dùng thường xuyên, lạm dụng thuốc dễ dẫn đến suy dinh dưỡng, chán ăn, tinh thần mệt mỏi, luôn có cảm giác hồi hộp, trống ngực, chóng mặt, căng thẳng, người không có 
sức lực.

Tự uống viên giảm cân dẫn đến bị cầu thận

Đáng lưu ý, thuốc giảm cân làm cho người sử dụng thuốc đi tiểu nhiều hơn bình thường, mất khoảng 10% trọng lượng trong chỉ khoảng 1-2 tuần và rơi vào tình trạng suy đa cơ quan như suy thận cấp, suy gan cấp, cơ thể mệt mỏi, phù toàn thân. Ngoài tác hại đến hệ tiêu hóa, một số sản phẩm giảm cân chứa thành phần kích thích ảnh hưởng đến hệ thần kinh, dẫn đến rối loạn nhịp tim, khó thở, tăng huyết áp…
 

Để thu hút khách, nhiều người bán dùng “chiêu” tuyển người thử thuốc giảm cân (ảnh chụp màn hình)
Để thu hút khách, nhiều người bán dùng “chiêu” tuyển người thử thuốc giảm cân (ảnh chụp màn hình)

Theo bác sĩ Tuấn, đã từng có trường hợp bệnh nhân nữ (38 tuổi, ở TPHCM) tự ý uống viên giảm cân rồi rơi vào tình trạng chán ăn, rối loạn giấc ngủ, rối loạn nội tiết, phù nề, bị cầu thận phải lọc máu cấp cứu. Đáng nói, bệnh nhân đi khám ở nhiều bệnh viện nhưng không ra bệnh bởi chị một mực không nói đã uống viên giảm cân. Đến khi nhận thấy bất thường, bác sĩ Tuấn yêu cầu thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu mới biết người bệnh bị ngộ độc DNP (2,4-Dinitrophenol, một hợp chất hữu cơ, có dạng bột, viên nén hoặc dạng kem, được dùng làm thuốc trừ sâu và thuốc nổ). 

“Khi đã xác định được độc chất, nữ bệnh nhân mới thú thật có uống một lượng thuốc giảm cân và giảm được 6kg nên tin tưởng uống thêm. Sau đó, chị luôn thấy mệt mỏi, không ngủ được, không còn sức lực và phải xin nghỉ việc. Chúng tôi phải lọc máu hấp thụ để giải độc cho chị. May mắn, sau nhiều ngày lọc máu liên tục, bệnh nhân được điều trị thành công, nếu để thêm một thời gian nữa, chắc chắn cầu thận của chị sẽ bị phá hủy, tổn thương cả hai thận”, bác sĩ Tuấn nói.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Ngọc Hạnh - Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện An Sinh - cho biết, các trường hợp chủ động giảm cân nhanh bằng các sản phẩm không rõ nguồn gốc càng ẩn chứa nhiều nguy cơ. Những nguy hại này có thể diễn ra ngay tức thì như ngộ độc, mất nước, thậm chí một vài trường hợp có thể tử vong.

Các quảng cáo cho rằng có thể hỗ trợ giảm 7 - 15kg trong 15 ngày, 1 tháng, tức là bình quân, người sử dụng giảm 1 - 2kg/ngày. Đây là tình huống khá nguy hiểm, người bệnh phải đối mặt với các hệ lụy như mất nước, điện giải do đi tiểu, đi tiêu nhiều lần… Nếu kéo dài, cơ thể sẽ không dung nạp được các chất dinh dưỡng, dẫn đến hạ đường huyết, mệt mỏi, hoạt động trí não giảm sút, teo cơ…

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI