Nga sản xuất lô vắc-xin COVID-19 đầu tiên, dự kiến tung ra vào cuối tháng này

15/08/2020 - 21:45

PNO - Tuy nhiên, hiện tại loại vắc-xin này vẫn gây ra nhiều tranh cãi khi Nga bỏ qua giai đoạn thử nghiệm cuối.

Bộ Y tế của Nga cho biết, vắc-xin COVID-19 do Viện nghiên cứu Gamaleya phát triển đã được sản xuất lô đầu tiên. Theo dự kiến, lô hàng này sẽ được tung ra vào cuối tháng này.

Theo Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko, trong tuần này vắc-xin trước tiên sẽ được cung cấp cho các hệ thống y tế và sau đó sẽ được cung cấp cho tất cả người dân Nga trên cơ sở tự nguyện.

Viện nghiên cứu Gamaleya dự kiến sẽ sản xuất 5 triệu liều vắc-xin/tháng từ tháng 12 đến tháng 1 năm sau.

Người đứng đầu Viện, ông Alexander Gintsburg cho biết những tình nguyện viên thử nghiệm giai đoạn cuối về tính an toàn của loại vắc-xin này sẽ được tiêm 2 lần.

Vắc-xin COVID-19
Vắc-xin COVID-19 do Viện nghiên cứu Gamaleya phát triển

Hôm thứ Ba, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga là quốc gia đầu tiên sản xuất thành công vắc xin COVID-19, khiến nhiều nhà khoa học và Tổ chức Y tế Thế giới lên tiếng cho rằng vắc-xin cần được đánh giá nghiêm ngặt lại. Nguyên nhân xuất phát từ việc Nga đã bỏ qua thử nghiệm giai đoạn III, trên phạm vi hàng ngàn người, được cho là bước quan trọng nhất để vắc-xin được phê duyệt bởi cơ quan quản lý.

Vắc-xin được đặt tên Sputnik V, để tỏ lòng kính trọng với vệ tinh đầu tiên do Liên Xô phóng. 

Tổng thống Nga đảm bảo rằng loại vắc-xin này an toàn, và cho biết con gái ông đã tiêm như một tình nguyện viên và cảm thấy tốt.

Ngày 15/8, Nga đã báo cáo 5.061 trường hợp mắc COVID-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 917.884, cao thứ tư thế giới. Trong 24 giờ qua, quốc gia này có 119 chết vì COVID-19, nâng tổng số người chết lên thành 15.617 người.     

Cùng trong ngày 15/8, Thủ tướng Ấn độ Narendra Modi cho biết nước này đang thử nghiệm đến 3 loại vắc-xin COVID-19. Ông nói : “Cùng với việc sản xuất hàng loạt, lộ trình phân phối vắc-xin đến từng người dân Ấn Độ trong thời gian ít nhất có thể cũng đã sẵn sàng. Nước này cũng đã sẵn sàng cho việc sản xuất hàng loạt loại vắc-xin đó”.

Thuỳ Anh (theo Channel News Asia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI