Nga là 'đối tác quan trọng và tin cậy hàng đầu' của Việt Nam

26/11/2014 - 10:59

PNO - PN - Nhận lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Tổng bí thư (TBT) Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 23-26/11.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Nga Tass trước thềm chuyến thăm, TBT Nguyễn Phú Trọng nói: “Trong tổng thể chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa và hội nhập quốc tế của Việt Nam, chúng tôi luôn coi Liên bang Nga là một trong những đối tác quan trọng và tin cậy hàng đầu”.

Phía Nga cũng đánh giá cao quan hệ đặc biệt đã trải qua thử thách giữa Nga và Việt Nam. Nghị sĩ Leonid Kalashnikov, Phó chủ tịch thứ nhất Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga (Duma Quốc gia) nói: “Mối quan hệ giữa Việt Nam và Liên bang Nga có lịch sử lâu đời và phát triển ở mức cao. Hiện nay mối quan hệ này tiếp tục được thúc đẩy trong tất cả các lĩnh vực”.

Ngày 24/11, TBT Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc hội kiến với bà V. Matvienko, Chủ tịch Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện) và ông I. Melnikov, quyền Chủ tịch Duma Quốc gia (tức Hạ viện). Chia sẻ quan điểm của TBT Nguyễn Phú Trọng về vấn đề Biển Đông, lãnh đạo Quốc hội Liên bang Nga cho rằng, các tranh chấp ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Nga la 'doi tac quan trong va tin cay hang dau' cua Viet Nam

Trước đó, hãng tin châu Âu EPI đã có bài viết đánh giá tích cực về chuyến thăm Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus của TBT Nguyễn Phú Trọng. Theo đó, chuyến thăm của TBT sẽ tạo tiền đề cho việc Việt Nam trở thành đối tác đầu tiên ký kết Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Hải quan Nga-Kazakhstan-Belarus trong năm 2015. Đề cập đến hợp tác song phương trong các lĩnh vực năng lượng, bài báo khẳng định các dự án trong lĩnh vực dầu khí đang được triển khai hiệu quả tại Việt Nam và Nga, đem lại nguồn thu lớn và ổn định cho cả hai nước.

Đài tiếng nói Nước Nga (VOR) xác nhận chuyến thăm của TBT Nguyễn Phú Trọng mở ra những cơ hội to lớn trong quan hệ Việt-Nga. Tiếp theo Vietsovpetro, ba liên doanh mới là Rusvietpetro, Vietgazprom và Gazpromviet đã đi vào hoạt động tích cực. Trong tương lai không xa, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước sẽ gia tăng lên đến 10 tỷ USD/năm. Hai nước đã thỏa thuận 12 dự án ưu tiên đầu tư, hiện đang phát triển thêm năm dự án khác với mục tiêu khuyến khích tăng khối lượng hợp tác.

Ngày 25/11, TBT Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thành phố Sochi Tây Nam nước Nga (ảnh). Trước đó, cũng tại Sochi, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã hội đàm với TBT Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu Việt Nam về quan hệ Nga-Việt và các vấn đề hai bên cùng quan tâm.

THANH HẢI (theo TTXVN, Tass, VOR)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI