Nếu không làm nhanh, đề án thành phố Thủ Đức sẽ "lỡ hẹn" đến 5 năm

01/10/2020 - 16:54

PNO - Lãnh đạo TPHCM cho rằng, những vấn đề còn tồn tại của 3 quận sẽ được giải quyết song song với việc thực hiện thành lập thành phố Thủ Đức.

Sáng 1/10, tổ đại biểu Quốc hội TPHCM gồm Phó bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang; thiếu tướng Ngô Tuấn Nghĩa - nguyên Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM và Bí thư quận 9 Lâm Đình Thắng đã tiếp xúc cử tri các quận: 1, 3 và 4 trước kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Đề cập đến việc thành lập thành phố Thủ Đức trên cơ sở sáp nhập các quận: 2, 9 và Thủ Đức, cử tri Nguyễn Hữu Châu (quận 3) cho rằng, 3 quận trước khi sáp nhập còn nhiều sai phạm về dự án, xây dựng và cán bộ quản lý; nhiều tồn tại ở Khu Công nghệ cao (quận 9), Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) vẫn khiến người dân bức xúc.

Cử tri Nguyễn Hữu Châu chất vấn tại cuộc tiếp xúc
Cử tri Nguyễn Hữu Châu chất vấn tại cuộc tiếp xúc

Trả lời cử tri, Phó bí thư thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang cho rằng, những vấn đề còn tồn tại của 3 quận sẽ được giải quyết song song với việc thực hiện thành lập thành phố Thủ Đức. Ông Quang khẳng định: “Chúng ta đã giải quyết được một phần lớn vấn đề của 3 quận và sẽ tiếp tục giải quyết phần còn lại”.

Thông tin thêm sự gấp rút của TPHCM đối với đề án thành lập thành phố Thủ Đức, ông Quang cho biết, tới tháng 5/2021, thành phố sẽ tổ chức bầu hệ thống chính trị các cấp, trong đó có thành phố Thủ Đức. Nếu không kịp hoàn thiện các bước thủ tục để cấp có thẩm quyền phê duyệt, đề án thành phố Thủ Đức sẽ lỡ hẹn ít nhất tới 5 năm nữa.

Cạnh đó, thành phố cũng cần khẩn trương hoàn thiện các bước của đề án thành lập thành phố Thủ Đức để kịp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho ý kiến trong phiên họp tới đây.

Ông Trần Lưu Quang cho biết, trong nhiệm kỳ tới, thành phố có 2 đề án lớn liên quan đến giao thông và chống ngập sẽ được thực hiện,
Ông Trần Lưu Quang cho biết, trong nhiệm kỳ tới thành phố sẽ thực hiện 2 đề án lớn liên quan đến giao thông và chống ngập 

Cũng tại cuộc tiếp xúc, nhiều vấn đề tồn đọng của thành phố như ngập nước, kẹt xe nhận nhiều chất vấn của cử tri.

Trăn trở với tình hình giao thông của đô thị lớn nhất nước, cử tri cho rằng hạ tầng giao thông của thành phố cần được cải thiện nhiều hơn. Trong đợt mưa vừa qua, nhiều tuyến đường lớn, nhỏ của thành phố đều chịu cảnh ngập lụt, nước dâng, ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Đáp lại cử tri, Phó bí thư thường trực Trần Lưu Quang thẳng thắn: “Tôi vẫn nói vui kẹt xe và ngập nước là hai đặc sản của TPHCM”. Mong cử tri chia sẻ, ông Quang cho rằng: “Nói như vậy có vẻ như chúng tôi chưa làm tròn trách nhiệm, nhưng thật sự quá khó để giải quyết trong thời gian ngắn”.

Ông Quang thông tin thêm, thành phố cần khoảng 40 tỷ USD để giải quyết vấn đề phát triển hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, ngay cả khi có đủ số tiền ấy, thành phố cũng không thể thực hiện nhanh chóng bởi những vướng mắc liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng.

Ngoài hạ tầng, ý thức tham gia giao thông cũng là một khía cạnh góp phần tạo nên tình trạng kẹt xe. Ông Quang cho rằng: “Nếu mỗi người có ý thức hơn thì tình hình giao thông thành phố sẽ được cải thiện. Ở khu vực nào người tham gia giao thông có văn hóa và trách nhiệm, nơi đó sẽ giảm thiểu được ùn tắc”.

Riêng vấn đề ngập nước, ông Quang cho biết hệ thống chống ngập của thành phố chỉ giải quyết được vấn đề triều cường với mức độ nhất định. Thời gian qua, một số công trình, dự án chống ngập của thành phố bị chậm tiến độ bởi nhiều lý do khách quan.

Cam kết với cử tri, ông Quang cho biết trong nhiệm kỳ tới, thành phố có 2 đề án lớn liên quan đến giao thông và chống ngập sẽ được thực hiện, cải thiện từng bước để người dân bớt khổ.

P.V

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI