Nên giải ngân nốt gói 30.000 tỷ đồng

14/03/2016 - 14:21

PNO - Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) vừa tiếp tục có kiến nghị gửi ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng.

Nen giai ngan not goi 30.000 ty dong
Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng đã có ý nghĩa và hiệu quả rất lớn trong sự phục hồi và tăng trưởng trở lại của thị trường bất động sản - Ảnh minh họa: Internet

Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) vừa tiếp tục có kiến nghị gửi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng nhằm tránh gây khó khăn cho người dân, trong đó chủ yếu là người có thu nhập thấp.

Theo nhận định của HoREA, kể từ khi ra đời, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng đã có ý nghĩa và hiệu quả rất lớn trong sự phục hồi và tăng trưởng trở lại của thị trường bất động sản (BĐS). Thống kê của NHNN cho thấy, các NH thương mại đã cam kết cho vay 28.884 tỷ đồng (đạt 96,28% gói hỗ trợ) và số tiền giải ngân thực tế đã lên tới 20.000 tỷ đồng. Nhờ đó, gần 43.000 hộ gia đình đã tạo lập được nhà ở mới. Khoảng 70% trong số đó là đối tượng mua nhà ở thương mại có giá bán dưới 1,05 tỷ đồng, chỉ có khoảng 30% mua nhà ở xã hội (NƠXH).

Từ ngày 1/6/2016 trở đi, đối tượng thụ hưởng chính sách NƠXH sẽ tiếp tục được thực hiện theo Luật Nhà ở 2014, Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 25/2015/TT-NHNN của NHNN. Tuy nhiên, theo nhận định của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, nguồn NƠXH hiện nay không nhiều, cung không đủ cầu nên nhiều người thu nhập thấp sẽ rất khó tiếp cận. Trong khi đó, những người muốn vay tiền mua nhà ở thương mại sẽ gặp khó khăn do lãi suất cao và chưa có chính sách hỗ trợ. Vì thế, HoREA kiến nghị NHNN nên tiếp tục cho giải ngân hết gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng, không ấn định thời hạn để giúp người thu nhập thấp có cơ hội mua nhà.

Trong trường hợp vẫn quyết định chấm dứt giải ngân kể từ ngày 1/6/2016, HoREA đề nghị NHNN cần có cơ chế xử lý chuyển tiếp đối với những trường hợp đã ký hợp đồng vay gói tín dụng 30.000 tỷ đồng nhưng chưa được giải ngân hoặc mới chỉ giải ngân một phần. “Nếu đến ngày 31/5/2016 mà người vay chưa được giải ngân hoặc mới chỉ được giải ngân một phần, và nếu chấm dứt giải ngân gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng này, thì người thu nhập thấp đô thị sẽ lâm vào hoàn cảnh khốn cùng, không biết xoay xở thế nào để có tiền mua nhà”, ông Châu nhận xét.

Trước đó, Công ty Địa ốc Hoàng Quân đã đưa ra giải pháp nhằm hỗ trợ khách hàng của mình trong vấn đề vay vốn từ gói 30.000 tỷ đồng. Theo đó , Hoàng Quân sẽ đề nghị các NH và khách hàng tạm thời chưa giải ngân theo lãi suất thương mại mà tiếp tục chờ chính sách hỗ trợ mới từ Nghị định 100.

Theo ông Tuấn, sắp tới, khi Nghị định 100 của Chính phủ ban hành, số lượng NH được phép cho vay hỗ trợ mua nhà sẽ giảm xuống còn năm ngân hàng. Những khách hàng nào làm hồ sơ vay tiền ở những NH không nằm trong năm NH này, trước ngày 30/4 sẽ được Hoàng Quân thanh lý hợp đồng cho khách hàng ở NH cũ để chuyển sang NH mới và tiếp tục hưởng lãi suất ưu đãi.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM, nếu thanh lý hợp đồng tín dụng với NH, người mua nhà sẽ không thể vay vốn ưu đãi lần thứ hai, vì mỗi người dân chỉ được hưởng duy nhất một lần. Việc chuyển phần vốn chưa giải ngân (vì hết hạn) sang NH khác để tiếp tục cũng không khả thi, bởi khách hàng chỉ có một căn nhà để thế chấp vay vốn (đã được sử dụng để vay gói 30.000 tỷ).

Đó là chưa kể gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng và gói tín dụng mới (dự báo được ban hành theo Nghị định 100) không liên thông nhau. Nếu chủ đầu tư thỏa thuận được với NH trong việc tiếp tục giải ngân thì người mua nhà cũng không thể hoàn thành thủ tục, vì không thể làm giấy xác nhận chưa sở hữu nhà lần thứ hai tại địa phương. Tuy nhiên, ông Minh cho biết, người mua nhà có thể liên hệ với NH để không tiếp tục giải ngân phần vốn bị ngưng sau ngày 31/5, nếu có một khoản tiền khác để trả tiền nhà cho chủ đầu tư.

Ca Hảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI