Chia nhỏ tiền thanh toán: Người mua nhà có lợi?

05/03/2016 - 08:08

PNO - Gần đây, một số chủ đầu tư dự án bất động sản chia nhỏ tiền thanh toán nhà với lịch đóng từng tháng, nhằm giảm áp lực tài chính cho người mua.

Chia nho tien thanh toan: Nguoi mua nha co loi?
Nếu nguồn tín dụng vào bất động sản bị siết, phương pháp thanh toán 1%/tháng sẽ hỗ trợ không nhỏ đối với người mua nhà

Giải pháp này khiến người mua nhà “dễ thở” hơn, đồng thời doanh nghiệp cũng quảng bá sản phẩm tốt hơn. Thay vì phải đóng 5% hoặc 7% mỗi hai tháng/lần, người mua nhà sẽ được chủ đầu tư (CĐT) chia nhỏ số tiền và đóng hàng tháng với 1% hoặc 1,5%/tổng số tiền mua nhà mỗi tháng. Chẳng hạn như với một căn hộ khoảng hai tỷ đồng, sau khi đóng 20% (tương đương 400 triệu đồng), với lịch thanh toán 1%/tháng, người mua nhà chỉ phải trả góp tối đa 16 triệu đồng mỗi tháng. Điều đáng nói ở đây là, 16 triệu đồng mà người mua nhà trả cho CĐT hoàn toàn không có một đồng lãi suất nào.

Trong khi đó, để có thể vay được khoản tiền từ 1,6 tỷ đồng, người mua nhà phải chứng minh được thu nhập hàng tháng khoảng 40-50 triệu đồng. “Nếu tôi có thu nhập khoảng 50 triệu đồng mỗi tháng, chắc chắn tôi sẽ không vay ngân hàng. Bởi, với 1%/tháng tôi có thể mua trả góp được một căn hộ khoảng hai-ba tỷ đồng”, anh Minh, người đang có nhu cầu mua nhà cho biết.

Tương tự cách thanh toán này, một số CĐT còn đưa ra chương trình thanh toán mỗi tháng 1m2 nhà. Mới đây, một dự án ở Q.12 đã áp dụng cách này để bán hàng, tuy nhiên nhằm quảng bá là chủ yếu. Với mức giá khoảng 760 triệu đồng căn (hai phòng ngủ) diện tích gần 58m2 , người mua nhà sẽ thanh toán 20% (tương đương 150 triệu đồng), sau đó trả góp mỗi tháng 1m2 (khoảng 11,5 triệu đồng) đến khi nhận căn hộ.

Theo CĐT dự án này, phương thức thanh toán trên giúp người mua nhà chủ động tài chính tốt nhất, vì chỉ 55% là đã tới thời điểm nhận căn hộ. Bên cạnh đó, người mua nhà còn được trả chậm số tiền còn lại trong vòng 12 tháng sau khi đã nhận nhà. Tuy nhiên, phương thức thanh toán này chỉ được CĐT áp dụng cho 10 căn hộ đầu tiên.

Một dự án chuẩn bị mở bán ở đường Võ Văn Kiệt (Q.Bình Tân, TP.HCM) cũng đang dùng chiêu thức này để PR. Theo nhân viên tư vấn của dự án, phương thức thanh toán này không có gì thay đổi về số tiền mà khách hàng phải trả, vì nó chỉ được chia nhỏ ra và trả hàng tháng. “Khách hàng sẽ không bị cảm giác phải trả một số tiền lớn vào mỗi đợt thanh toán. Ngoài ra, việc xoay xở tiền để đóng cho CĐT cũng dễ thở hơn”, nhân viên tư vấn nói.

Thực tế, với phương thức thanh toán này, người mua nhà không được hưởng lợi từ CĐT. Tuy nhiên, nếu so với cách trả góp qua ngân hàng, người mua sẽ tiết kiệm được không ít thời gian cũng như lãi suất ngân hàng. Nếu vay ngân hàng, người mua nhà phải đáp ứng hàng loạt điều kiện, trong đó chứng minh thu nhập hàng tháng đủ để trả nợ là một trong những vướng mắc mà nhiều người đau đầu.

Bởi, người mua nhà phải chứng minh được thu nhập này là nguồn thu chính thức và ổn định bằng những chứng từ cụ thể. Trong khi đó, hiện nhiều người có những nguồn thu nhập từ nghề tay trái, làm thêm ngoài giờ hoặc từ công việc kinh doanh của vợ hoặc chồng, nhưng lại không thể chứng minh bằng giấy tờ cụ thể.

Chẳng hạn như trường hợp của anh K.H. (H.Bình Chánh, TP.HCM), với tổng thu nhập khoảng 40 triệu đồng, song anh chỉ có thể chứng minh với ngân hàng khoảng 16 triệu đồng mỗi tháng, bởi đây là khoản lương và phụ cấp chính thức từ nơi anh công tác. Khoản thu nhập còn lại do anh làm thêm ngoài giờ cho một số công ty khác. Chính vì thế, mới đây khi làm thủ tục vay ngân hàng, anh chỉ được ngân hàng duyệt cho vay khoảng 400 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng cho rằng, vấn đề chứng minh thu nhập của ngân hàng đã và đang khiến nhiều người vuột mất cơ hội mua nhà, trong đó có không ít người là công chức với mức thu nhập “ba cọc, ba đồng”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI