Nắng nóng nhưng bệnh viêm xoang mạn tính vẫn gia tăng

06/04/2023 - 09:48

PNO - Dù đang lúc nắng nóng nhưng vẫn có không ít người phải vào nhập viện vì bệnh viêm xoang mạn tính...

Nhiều bệnh nhân cho biết thường thì khi thời tiết lạnh hoặc giao mùa, bệnh viêm xoang mạn tính mới nặng lên. Tuy nhiên hiện nay dù đang lúc nắng nóng nhưng vẫn có không ít người phải vào nhập viện vì bệnh này.

Nhiều bệnh nhân phải phẫu thuật

Sau khi nội soi mũi, chị T.T.K.V. (28 tuổi, ở quận 3, TPHCM) gọi điện thoại về cho gia đình thông báo phải phẫu thuật điều trị viêm xoang mạn tính. Hơn 4 tháng nay, chị bị nhức đầu nhẹ, sổ mũi liên tục. Mỗi lần như vậy chị uống thuốc thì có đỡ nhưng 2 ngày sau thì sổ mũi trở lại. Gần đây, chị bớt sổ mũi nhưng có cảm giác nặng nặng phía trong mũi, nghẹt mũi khó chịu. 

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hải đang nội soi mũi cho anh T. tại Bệnh viện Tai Mũi Họng - ẢNH: PHẠM AN
Bác sĩ Nguyễn Thanh Hải đang nội soi mũi cho anh T. tại Bệnh viện Tai Mũi Họng - ẢNH: PHẠM AN

“Cho tới hôm qua tôi bị nghẹt mũi liên tục, mà công việc văn phòng phải ngồi máy lạnh, khi bước vào phòng thì mũi nghẹt cứng rất khó chịu. Đến tối thở không nổi nữa nên tôi đi Bệnh viện Tai Mũi Họng khám. Bác sĩ nói tôi bị viêm xoang mạn tính dạng polyp, phải mổ để điều trị. Tôi biết mình bị viêm xoang mạn tính nhưng trước đây chỉ nặng khi mùa mưa hoặc gần tết, chứ tôi không nghĩ đang nắng nóng cũng tái phát” - chị V. nói.

Gần 2 năm nay, anh D.V.T. (31 tuổi, ở Bạc Liêu) liên tục bị nghẹt mũi nhưng anh đã quen với triệu chứng bệnh, ở xa bệnh viện và kinh tế khó khăn nên anh chỉ mua thuốc uống cầm chừng. Tuy nhiên, nếu trước đây anh thường nghẹt mũi, nhức đầu vào mùa mưa thì hiện tại các triệu chứng kéo dài không giảm. Anh T. chia sẻ: “Do tôi nghĩ viêm xoang mạn tính không điều trị hết được, chỉ bị trong mùa mưa nên thường ráng chịu cho qua đến mùa nắng. Không ngờ đến bây giờ vẫn khổ sở vì nghẹt mũi. Viêm mũi nặng quá, tối không thở nổi, mất ngủ hoài”.

Sau khi nội soi mũi cho anh T., bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thanh Hải - Khoa Mũi xoang Bệnh viện Tai Mũi Họng - nhận định, anh T. bị viêm xoang mạn tính nhưng không điều trị đúng cách, các niêm mạc mũi bị thoái hóa hình thành polyp, để lâu kích thước polyp quá lớn gây tắc xoang. Hiện, các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt polyp, mở rộng các xoang để dẫn lưu cho anh T. Do anh T. bị suy thận nên việc điều trị và sử dụng thuốc sau mổ sẽ rất khó khăn. Thêm phần, sau phẫu thuật, niêm mạc mũi của anh T. dễ bị tổn thương và kích ứng nên anh phải chú ý hơn, đeo khẩu trang, xịt rửa mũi hằng ngày, uống thuốc để duy trì tình trạng mũi sau mổ, tái khám để theo dõi.

Chủ quan với bệnh trong mùa nóng

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Hải, vào mùa nóng người dân chủ quan với viêm xoang mạn tính hơn vì nghĩ viêm mũi xoang chỉ có trong mùa lạnh. Tuy nhiên, nếu mùa lạnh mũi bị phù nề dẫn đến viêm xoang cấp, thì mùa nóng, người dân có xu hướng nằm máy lạnh, bật quạt, đi bơi… không đúng cách cũng rất dễ dẫn đến nguy cơ viêm xoang. Từ đầu tháng 1/2023 đến nay, bệnh nhân mắc viêm xoang mạn tính kéo dài trên 12 tuần đến khám tương đối đông, tăng hơn so với trước kia, trung bình có 144 ca/tháng, riêng tháng Ba tăng lên 169 ca. 

Có nhiều nguyên nhân khiến bệnh xoang gia tăng vào mùa nóng. Theo bác sĩ Hải, thường gặp nhất là thói quen ăn đồ lạnh, uống nước đá lạnh dẫn đến bị viêm họng. Do mũi và họng thông với nhau nên nếu viêm họng thường xuyên sẽ dễ làm vi khuẩn xâm nhập lên mũi, ảnh hưởng đến các hốc xoang. Bên cạnh đó, sở thích đi bơi cũng là căn nguyên khiến viêm xoang có nguy cơ nặng hơn bởi nguồn nước không đảm bảo. Nước ở các hồ bơi công cộng vẫn còn chứa nhiều hóa chất; còn nước ở ao hồ, sông, suối đa phần chứa nhiều vi khuẩn hoặc bị ô nhiễm sẽ không có lợi cho niêm mạc mũi xoang.

“Một người nếu nằm máy lạnh với nhiệt độ quá thấp, không có sự thông khí, hay bật quạt quá nhiều, quạt trực tiếp vào mũi, họng làm niêm mạc mũi dễ bị tổn thương. Trong đó, không ít bệnh nhân bị viêm xoang, viêm mũi thông thường nhưng không điều trị đúng cách dẫn đến viêm xoang mạn tính” - bác sĩ Hải cho biết. Không ít bệnh nhân có thói quen ra tiệm thuốc tây tự mua thuốc uống, điều này vô tình làm cho bệnh nặng hơn vì có thể nhầm lẫn bệnh. Thuốc không đúng bệnh, uống trong thời gian dài ngoài nguy cơ bị tác dụng phụ còn vô tình trì hoãn thời gian điều trị, dẫn đến bệnh viêm xoang mạn tính càng nặng hơn. Thậm chí polyp quá lớn gây tắc xoang mũi phải phẫu thuật điều trị.

“Đặc biệt bệnh nhân có bệnh nền như tiểu đường, bệnh sẽ có nguy cơ tiến triển nặng, hay người bệnh bị viêm nấm cũng có nguy cơ xảy ra tình trạng nấm xâm lấn xương ổ mắt, xương sàn sọ… gây giảm thị lực, tử vong cao” - bác sĩ Hải nói thêm.

Nhiều bệnh nhân bị viêm xoang mạn tính nghĩ rằng sẽ không thể điều trị hết bệnh được, điều đó là không đúng. Viêm xoang mạn tính đơn thuần vẫn có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu người bệnh tuân thủ điều trị. Còn viêm xoang mạn tính dạng dị ứng thì điều trị sẽ khó khăn hơn. Tuy nhiên, bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân gây dị ứng để phòng ngừa, nếu tái phát, bệnh cũng nhẹ hơn. 

Phạm An 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI