Nằm võng đu đưa, nuốt luôn bi sắt vào bụng

17/11/2020 - 09:34

PNO - Quá trình lấy viên bi tròn nhẵn ra khỏi bụng cho cậu bé 5 tuổi gặp nhiều khó khăn vì các dụng cụ gắp đều trơn tuột.

 

Hình ảnh chụp X-quang cho thấy viên bi sắt đang nằm ở thực quản
Hình ảnh chụp X-quang cho thấy viên bi sắt đang nằm ở thực quản

Ngày 17/11, bác sĩ CK1 Lý Phạm Hoàng Vinh - khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM - cho biết bệnh viện này vừa thực hiện nội soi gắp viên bi sắt trong bụng ra cho bé trai N.T.P. (5 tuổi, nhà ở tỉnh Đồng Tháp).

Người nhà kể trong lúc bé nằm võng chơi có ngậm viên bi sắt và lỡ nuốt. Sau đó, bé nôn ói, đau vùng cổ, không ăn uống được. Tại bệnh viện địa phương, bé được chụp X-quang nghi ngờ dị vật vùng thực quản nên được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Tại khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Nhi đồng 1, thạc sĩ bác sĩ Phú Quốc Việt cùng ê kíp mổ đã tiến hành nội soi cấp cứu kết hợp bơm phồng bóng hơi dưới viên bi tròn để kéo viên bi ở thực quản lên.

Lúc đầu, quá trình lấy viên bi tròn nhẵn ra ngoài gặp nhiều khó khăn, các dụng cụ gắp đều trơn tuột. Cuối cùng, các bác sĩ dựa trên kinh nghiệm lâu năm là dùng bóng hơi đẩy các dị vật tròn khó gắp khi nội soi thực quản và thành công.

Hiện bé có thể uống sữa, ăn cháo, không còn nôn ói, hết đau.

Viên bi sắt được lấy ra ngoài
Viên bi sắt được lấy ra ngoài

Theo bác sĩ CK2 Nguyễn Tuấn Như - Trưởng khoa Tai Mũi Họng, việc hóc các loại dị vật như vật dụng, đồ chơi, đồng xu, viên bi.... ở trẻ nhỏ rất thường gặp, tuy nhiên lại rất nguy hiểm, có thể dẫn đến các biến chứng như không ăn uống được, áp xe thành sau họng, thủng thực quản, tổn thương mạch máu.....

Do vậy, khi nghi ngờ bé bị hóc các loại dị vật, người nhà nên đưa bé ngay đến cơ sở y tế gần nhất. Ngoài ra, cha mẹ luôn chú ý quan sát trẻ và không để các vật dụng nhỏ trong tầm tay trẻ.

Thu Trinh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI