Nam nữ sống chung có vi phạm pháp luật?

21/08/2021 - 21:23

PNO - Nếu là người chưa có chồng, chưa có vợ thì việc thuê phòng/nhà sống chung với nhau không bị coi là vi phạm pháp luật.

Hỏi: Tôi và bạn trai thuê nhà sống chung nhưng chưa phải là vợ chồng vì chưa đăng ký kết hôn. Trường hợp của chúng tôi có được giải quyết đăng ký tạm trú cùng địa chỉ hay không? 

Nguyễn Thanh Thảo My (Q.Tân Phú)

Trả lời: Luật Hôn nhân và Gia đình cấm người đang có vợ, có chồng mà chung sống với người khác như vợ chồng hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có vợ, có chồng. Hành vi này tùy theo tính chất, hậu quả gây ra mà có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng.

Luật cũng quy định về quyền tự do cư trú của công dân: Công dân có quyền tự do cư trú theo quy định của Luật Cư trú và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Quyền tự do cư trú của công dân chỉ bị hạn chế theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định.

Nếu bạn và bạn trai là người chưa có chồng, chưa có vợ thì việc thuê phòng/nhà sống chung không bị coi là vi phạm pháp luật, nhưng khi cư trú bạn phải chấp hành đầy đủ các quy định về cư trú.

Luật sư Nguyễn Thu Đào 
(Đoàn Luật sư TPHCM)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu