Nam kỹ sư sụt 10kg một tháng phát hiện mắc bệnh hiếm gặp

25/07/2018 - 20:12

PNO - Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy phải đau đầu một thời gian mới tìm ra bệnh, chính anh Q. cũng không ngờ mình mắc căn bệnh đáng sợ như vậy.

3 tuần trước, anh T.N.M.Q. (30 tuổi, nhà ở TP.HCM) đang khỏe mạnh bỗng ho khan, chóng mặt, khó thở khi làm việc nặng, ăn uống kém, thường nôn ói sau khi ăn. Nghĩ chỉ bị bệnh thông thường, anh vẫn cố gắng đi làm, không đến bệnh viện.

Đến khi có dấu hiệu sốt về chiều, sụt cân nhanh, các nốt ban đỏ xuất hiện, đặc biệt trong một tháng anh sụt 10kg, nên mới tìm đến Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM.

Nam ky su sut 10kg mot thang phat hien mac benh hiem gap
Các bác sĩ đau đầu để tìm bệnh cho anh Q.

Với những biểu hiện không rõ ràng, khi nhập viện, có lúc anh Q. sốt nhẹ, có khi sốt trên 40 độ C. Bệnh có nhiều diễn biến phức tạp như tràn dịch màng ngoài tim, ngoài phổi. Sau nhiều thực hiện các xét nghiệm, bác sĩ ghi nhân anh cũng không bị lao, ung thư, sốt xuất huyết... khiến việc tìm nguyên nhân bệnh thêm khó khăn.

Trước diễn biến bệnh ngày càng nguy kịch, Bệnh viện Chợ Rẫy huy động nhiều chuyên khoa vào truy bệnh. Khi tìm lại hồ sơ bệnh án của anh Q., bác sĩ phát hiện năm 2016, anh đã đến Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị bệnh khi bị sốt kéo dài, đau khớp gối và được chẩn đoán bệnh Still. Đây là loại bệnh viêm hệ thống gây rối loạn hệ thống miễn dịch, đến nay vẫn chưa rõ nguyên nhân. Theo y văn thế giới, bệnh này chỉ có 1/100.000 người mắc phải.

Lần nhập viện này, anh Q. không có các biểu hiện điển hình của bệnh Still nên bác sĩ mất nhiều thời gian để tìm bệnh. Khi đã được chẩn đoán, điều trị đúng bệnh, sức khỏe anh Q. nhanh chóng hồi phục. 

Nam ky su sut 10kg mot thang phat hien mac benh hiem gap
Nốt ban đỏ nổi khắp người anh Q., bệnh cũng khiến anh sụt 10kg trong một tháng
Still là bệnh gì?

Bệnh này được ông Geogray Still nhắc đến vào năm 1897 khi mô tả triệu chứng bệnh  ở trẻ nhỏ nên bệnh được lấy theo tên ông. 

Nghiên cứu về di truyền học cho thấy, bệnh có liên quan đến hệ thống HLA-B17, B18, B35 và DR2… Triệu chứng bệnh Still không đặc hiệu nên bệnh nhân dễ bị chẩn đoán muộn và điều trị không đúng tại các cơ sở y tế. Đến nay, bệnh Still ghi nhận xuất hiện ở cả người lớn.

Bệnh Still thường gây sốt cao kéo dài, đau khớp hoặc viêm khớp, có các ban ngoài da. Sốt kéo dài khiến bệnh nhân suy kiệt nên dễ chẩn đoán nhầm với bệnh máu ác tính hoặc bệnh nhiễm khuẩn. Bệnh có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào, tuy nhiên người cao tuổi ít gặp hơn. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI