Nam giới cũng cần làm đẹp

05/06/2023 - 06:19

PNO - Không biết từ khi nào, phụ nữ được gọi là phái đẹp và việc làm đẹp cũng được xem là “đặc quyền” của họ. Nhưng, nhu cầu làm đẹp thì giới nào cũng có.

Khi bước vào bất kỳ siêu thị nào, người ta cũng dễ dàng bắt gặp những quầy trưng bày sản phẩm làm đẹp dành cho nam giới như kem cạo râu, lăn khử mùi, nước hoa, thuốc nhuộm tóc…

Sẽ là sai lầm khi cho rằng nam giới chỉ mới biết làm đẹp gần đây. Theo các nhà sử học phương Tây, 4.000 năm trước Công nguyên, vào thời Ai Cập cổ đại, đàn ông đã biết làm đẹp cơ thể mình cho giống các vị thần và để xua đuổi bệnh tật. Vào thời La Mã cổ đại, nam giới còn thoa bột đỏ lên má, sơn móng tay làm đẹp hoặc vẽ lên đầu để ngụy trang những chỗ ít tóc. 

Nhưng, việc nam giới làm đẹp chỉ thật sự bùng nổ trong vài chục năm trở lại đây. Một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ ở TP.HCM cho biết, không ít khách hàng nam đã nhờ ông cải tạo ngoại hình của họ cho giống thần tượng của họ như ngôi sao bóng đá David Beckham, Cristiano Ronaldo, hay các ca sĩ K-pop của Hàn Quốc.

Việc làm đẹp của nam giới xuất phát từ nhiều nguyên nhân, như do yêu cầu công việc (ca sĩ, phát thanh viên), do muốn xóa dấu ấn thời gian (xóa nếp nhăn trên trán, hút mỡ ở bụng, tẩy trắng răng), do muốn “thay tướng đổi vận”…

Bùng nổ nhu cầu làm đẹp ở nam giới mang lại giá trị tích cực về mặt kinh tế. Theo một báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Statistica, sản phẩm làm đẹp dành cho nam giới trên toàn cầu phát triển đều đặn, tăng trưởng 3-4 tỉ USD/năm bất chấp đại dịch COVID-19 hay khó khăn về kinh tế. Statistica dự báo, doanh thu sản phẩm làm đẹp nam giới toàn cầu trong năm 2023 là 77,3 tỉ USD và năm tới là 81,2 tỉ USD.

Theo một khảo sát ở Anh vào năm 2016, gần một nửa đàn ông ở nước này sử dụng các sản phẩm chăm sóc da mặt như thói quen hằng ngày do lo sợ lão hóa da và 59% đồng ý rằng vẻ ngoài là rất quan trọng.

Ở nước ta, việc đàn ông làm đẹp vẫn đối mặt với ít nhiều dị nghị từ người xung quanh. Do định kiến xã hội nên không ít người nhờ đến các dịch vụ làm đẹp tại nhà cho kín đáo hoặc tìm đến cơ sở thẩm mỹ chui thay vì đến các cơ sở uy tín, được cơ quan quản lý y tế thẩm định. Điều này có thể dẫn đến nhiều hậu quả khó lường. 

Trong một chương trình sức khỏe trên BBC vào tháng 5/2019, tiến sĩ James Mossman của Đại học Brown (Mỹ) lưu ý, nam giới nên sử dụng sản phẩm làm đẹp một cách chừng mực bởi việc sử dụng thường xuyên các thuốc giảm cân, tăng cơ, căng da, chống hói đầu có thể khiến đàn ông bị giảm sút chất lượng và số lượng tinh trùng. 

Có thể nói, chăm chút và làm đẹp cơ thể mình là nhu cầu chính đáng của nam giới, phần nào đó phản ánh mong muốn bình đẳng giới về mọi mặt. Nói như Brendan Gough - giáo sư tâm lý xã hội của Đại học Leeds Beckett (Anh), chuyên nghiên cứu về hành vi nam giới - thì “trang điểm là một trong những thành trì cuối cùng của nữ tính mà nam giới đang chinh phục, cùng với những lĩnh vực truyền thống khác bị phụ nữ thống trị như nấu ăn và chăm sóc con cái”. 

Hành trình chinh phục đó ngày càng định hình và được xã hội nhìn nhận cởi mở. Nhưng, nói cho cùng, ngoại hình không phải là yếu tố tiên quyết mang lại thành công cho đàn ông về sự nghiệp cũng như khả năng thu hút nữ giới. Điều mà phụ nữ cần nhất ở nam giới vẫn là sự mạnh mẽ, chân thành, lòng vị tha, ý chí và hoài bão. 

Phan Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI