Năm 2022: Giá bất động sản sẽ hợp lý hơn

20/01/2022 - 07:50

PNO - Ông David Jackson - Tổng giám đốc Colliers Việt Nam - nhận định, đối với TPHCM, nguồn cung bất động sản (BĐS) nhà ở có thể sẽ được cải thiện khá đáng kể.

Tuy nhiên, do quỹ đất nội thành khan hiếm, các dự án mới ở phân khúc trung cấp sẽ tập trung chủ yếu ở khu vực phía đông và các quận ngoại thành. Quỹ đất trung tâm sẽ được ưu tiên phát triển các dự án nhà ở hạng sang và cao cấp. Đối với người mua nhà, các tiêu chí lựa chọn BĐS cũng sẽ thay đổi nhiều sau những gì họ đã trải qua trong đại dịch. Các sản phẩm với tiện ích cao cấp, không gian sống thoáng đãng và có kết nối với thiên nhiên sẽ được ưa chuộng. Đối với các nhà đầu tư cá nhân, BĐS nhà ở tại các khu vực vùng ven TPHCM và Hà Nội là phân khúc đáng được cân nhắc trong năm 2022. Cụ thể, các sản phẩm với giá thành phù hợp, chất lượng không gian sống và tiện ích cao sẽ là những lựa chọn hợp lý về đầu tư lâu dài.

Ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển DKRA Việt Nam - cho rằng, trong quý IV/2021, thị trường đã tăng tốc lấy lại phần nào những gì đã mất của quý II - III/2021. Việc tăng tốc này thể hiện ở nguồn cung mới và sức tiêu thụ. Cụ thể, ở phân khúc căn hộ tại TPHCM và vùng phụ cận, ước tính nguồn cung trong quý IV/2021 có khoảng 3.000 - 4.000 căn. Trong tháng 10 - 11/2021, khi các biện pháp giãn cách xã hội được gỡ bỏ gần như hoàn toàn, kinh tế - xã hội trở lại bình thường, tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới luôn ở mức 60 - 70%.

Nguồn cung mới năm 2022 có thể sẽ tăng hơn so với năm 2021, tương đương như năm 2019 cho tất cả các phân khúc từ căn hộ đến nhà phố, biệt thự. Riêng đất nền có thể sẽ không tăng do các dự án phân lô đang ngày càng bị siết chặt về thủ tục. Trong nửa đầu năm 2022, nguồn cung mới và sức mua được duy trì ổn định như quý IV/2021, có thể sẽ tăng nhẹ nhưng không quá mạnh mẽ. Trong nửa cuối năm 2022, thị trường sẽ sôi động hơn với cả nguồn cung mới và sức mua. “Có thể thấy Nhà nước đang kiểm soát tốt những yếu tố gây sốt hoặc bong bóng BĐS bằng chính sách tài chính, kiềm chế lạm phát, lãi suất và giá trị đồng nội tệ ổn định trong mấy năm qua, kênh đầu tư thay thế BĐS cũng đa dạng hơn” - ông Hoàng nhận định.

Theo khảo sát của batdongsan.com.vn, có 92% người được hỏi cho biết sẽ tiếp tục đầu tư BĐS trong năm nay, 77% có mong muốn mua thêm nhà đất.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc batdongsan.com.vn - nhận định, nhu cầu đầu tư BĐS của người dân trong năm 2022 vẫn còn rất lớn. Chung cư và đất nền sẽ tiếp tục được quan tâm nhiều trong năm 2022, trong đó căn hộ chung cư vẫn sẽ có mức độ phục hồi ấn tượng. Nguồn cung căn hộ sẽ tiếp tục tăng trung bình 2 - 8% trong năm 2022.

Bàn về xu hướng BĐS trong năm 2022, ông Nguyễn Quốc Anh cho rằng giá BĐS sẽ thực tế hơn, được điều chỉnh lại phụ thuộc vào tiến độ triển khai công trình. Nhà đầu tư tỏ ra thận trọng hơn, đây là yếu tố khiến BĐS khó tạo “sóng” lớn. 

Tiến sĩ Cấn Văn Lực - chuyên gia kinh tế - nhận định: “Năm 2022 kinh tế dự báo sẽ phục hồi nhanh, khi Chính phủ thực hiện tốt chương trình phục hồi kinh tế, trong đó có gói tín dụng về nhà ở xã hội được đề xuất là 65.000 tỷ đồng; chiến lược phát triển nhà ở Bộ Xây dựng đang gấp rút hoàn thành trình Chính phủ phê duyệt; đầu tư công, đặc biệt vấn đề pháp lý được tháo gỡ mạnh thời gian qua, sắp tới sẽ sửa đổi Luật Đất đai. Chính phủ cũng đang sửa nghị định về nhà ở cho công nhân khu công nghiệp… những điều đó sẽ tác động tích cực đến thị trường BĐS năm 2022 và giá nhà ở sẽ điều chỉnh về mức hợp lý hơn” - tiến sĩ Cấn Văn Lực dự báo. 

Phước Quyền

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI