Nguồn tiền vào thị trường bất động sản rất lớn nhưng không ai biết đã đi đâu

12/01/2022 - 21:16

PNO - Đó là nhận định của chuyên gia tại buổi ra mắt “Hệ thống thông tin điện tử và nhận định thị trường bất động sản 2022: Xu hướng và Thách thức” của Hội môi giới bất động sản Việt Nam sáng nay (12/1).

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, trong bối cảnh kinh tế khó khăn nên thị trường bất động sản cũng bị ảnh hưởng nhưng vẫn xuất hiện “bong bóng” cục bộ, giá đất nền các khu vực tăng theo dự án. Tuy nhiên, một số khu vực giá nhà tăng nhưng thanh khoản không tăng tương xứng. Hiện chính sách tín dụng thận trọng đã giữ cho thị trường vẫn ổn định về tổng thể. Cơ quan chức năng đang tập trung mạnh vào cũng cố thể chế hành lang pháp lý.

Năm 2021, lượng cung và giao dịch toàn thị trường bị ảnh hưởng nặng nề của COVID-19, ngoài ra, dù nguồn cung hạn chế nhưng giữa sự kỳ vọng của chủ đầu tư và khả năng chi trả của những người có nhu cầu thực vẫn có khoảng cách, nên cả năm lượng giao dịch bất động sản chỉ khoảng 51% so với nguồn cung đưa ra.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, với dự báo tăng trưởng duy trì ở mức 6 - 7% trong thập kỷ tới, Việt Nam đang là một trong những nền kinh tế vừa và nhỏ có sức tăng trưởng tốt nhất châu Á với lợi thế về quy mô dân số, cơ cấu dân số trẻ, mức đô thị hoá, và sức tăng tiêu dùng của Việt Nam được đánh giá ở mức cao so với các nước trong khu vực. Đây là những lợi thế cạnh tranh tương đối bền vững, giúp cho thị trường bất động sản duy trì được nhịp tăng trưởng nhất định ngay cả trong trạng thái nền kinh tế chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong gần 2 năm qua.

Cần
Cần hoàn thiện hệ thống thông tin về thị trường bất động sản để đáp ứng nhu cầu của người dân

Về tăng trưởng kinh tế, nhìn từ góc độ của nhà đầu tư, thực cầu và cơ hội ở Việt Nam là rất hấp dẫn, trải đều trong các lĩnh vực bất động sản từ nhà ở, văn phòng, bất động sản bán lẻ, cho đến kho vận, khách sạn du lịch. Sức hút này có thể tạo ra những giai đoạn bùng nổ về xây dựng khó tránh khỏi và thị trường tốt sẽ có khả năng tự điều tiết cung cầu.

Nhưng với thị trường mới nổi như Việt Nam, sự thiếu minh bạch và chuẩn mực trong giao dịch, trong việc hợp tác với các đối tác nội địa, lại là một trong những rủi ro lớn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tiêu chí để đánh giá về minh bạch, ngoài những chuẩn mực về định giá, thông tin giao dịch thị trường, còn bao gồm cả việc đánh giá về độ tin cậy của dịch vụ môi giới bất động sản trên thị trường.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi – Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản – Bộ Xây dựng chia sẻ, trong các năm vừa qua, thị trường bất động sản có quá nhiều thông tin, nhiều nguồn thông tin khác nhau, thậm chí gây nhiễu loạn thị trường. Vấn đề thông tin làm ảnh hưởng rất nhiều đến thị trường bất động sản nhưng đến thời điểm hiện nay thông tin về thị trường bất động sản vẫn là một vấn đề chưa được giải quyết, cần phải tiếp tục hoàn thiện, để có hệ thống thông tin đáp ứng nhu cầu và không chỉ giúp cơ quan quản lý nhà nước nắm về đầu tư, kinh doanh… từ đó mới có kế hoạch, định hướng báo cáo cơ quan thẩm quyền ban hành các cơ chế chính sách. 

“Trong năm 2021, Việt Nam chúng ta có nhiều biến động về kinh tế, đời sống, xã hội nên kéo theo thị trường bất động sản cũng nhiều biến động. Thị trường có nhiều cái hơi ngược, nền kinh tế có nhiều tồn tại nhưng bất động sản lại có những cái điểm sáng. Đơn cử, dòng tiền nhiều nhưng không vào nguồn cung, nguồn cung vẫn thiếu; giá nhà đất tăng; phát hành trái phiếu ngành bất động sản rất lớn chiếm 36% của 628 nghìn tỷ đồng nhưng không biết vào chổ nào nhưng nguồn cung vẫn thiếu” – ông Khởi nhận định.

Trước tình trạng trên, Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 117 về thông tin cho thị trường, hiện đã xong thủ tục và đang chờ Thủ tướng ký. Đây là cơ sở pháp lý về cách cung cấp thông tin và cách sử dụng thông tin của cơ quan quản lý nhà nước.

Ra mắt hệ thống thông tin điện tử chuyên ngành về bất động sản

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam vừa cho ra mắt hệ thống thông tin điện tử nhằm giúp các tổ chức, cá nhân cập nhật thường xuyên các tin tức, phân tích, nhận định đánh giá thị trường bất động sản từ các chuyên gia, cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành. Đặc biệt là tra cứu năng lực của các sàn giao dịch, tra cứu thông tin, đánh giá, phân tích chuyên sâu về dự án bất động sản và giúp nhà môi giới tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về kỹ năng hành nghề bất động sản.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI