Mỹ sẽ hỗ trợ Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu về an ninh y tế khu vực

02/11/2022 - 19:49

PNO - Tuần đầu tháng 11, Thứ trưởng Bộ Y tế Mỹ Andrea Palm có mặt tại Việt Nam để trao đổi, tăng cường hợp tác giữa các cơ quan hai nước trong lĩnh vực y tế.

 

Bà Andrea Palm – Thứ trưởng Bộ Y tế Mỹ trong buổi trao đổi với Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn
Bà Andrea Palm - Thứ trưởng Bộ Y tế Mỹ trong buổi trao đổi với Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn- Ảnh: Bộ Y tế

Trong chuyến thăm Hà Nội để tái khẳng định tầm quan trọng của hợp tác y tế Việt Nam - Mỹ, bà Andrea Palm đã gặp các nhân viên Văn phòng CDC Mỹ tại Việt Nam và Văn phòng khu vực Đông Nam Á của CDC, các cán bộ, viên chức của Đại sứ quán Mỹ và các cơ quan đối tác Chính phủ Việt Nam nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác y tế Việt Nam - Mỹ.

Bà Andrea Palm bày tỏ mong muốn coi Việt Nam là một đối tác y tế đa phương quan trọng thông qua khối ASEAN. Thứ trưởng đã tới thăm Việt Nam sau khi tham dự Hội nghị Bộ trưởng G20 tại Indonesia.

Thứ trưởng Palm chia sẻ: “Tôi rất cảm kích cơ hội được đến thăm Việt Nam lần này để trực tiếp chứng kiến quan hệ đối tác y tế chặt chẽ giữa Mỹ và Việt Nam, đồng thời thảo luận về vai trò người dẫn đầu của Việt Nam trong việc thúc đẩy an ninh y tế khu vực.

Chúng tôi biết rằng sức khỏe của chúng ta có liên quan mật thiết với sức khỏe của những người khác trên toàn thế giới. Mỹ tự hào về quan hệ đối tác lâu dài với Chính phủ Việt Nam, đây được coi là hình mẫu của hợp tác song phương trong việc giải quyết các ưu tiên chung về y tế”.

Bộ Y tế Mỹ có quan hệ hợp tác y tế mạnh mẽ với Việt Nam theo hình thức song phương và đa phương thông qua Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) và Chương trình Nghị sự An ninh Y tế Toàn cầu (GHSA).

Kể từ năm 1995, phía Mỹ đã hỗ trợ hơn 1,15 tỷ USD cho các chương trình y tế song phương tại Việt Nam. Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Mỹ (CDC) cũng thành lập văn phòng quốc gia tại Việt Nam từ năm 1998. Năm 2021, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã khai trương Văn phòng Khu vực Đông Nam Á của CDC Mỹ tại Hà Nội để thúc đẩy an ninh y tế toàn cầu trong khu vực.

CDC Mỹ tại Việt Nam là cơ quan đối tác chính của Bộ Y tế Việt Nam, cung cấp chuyên môn kỹ thuật để hỗ trợ và mở rộng các chương trình tập trung vào các bệnh ưu tiên bao gồm HIV, lao và cúm.

Ngoài ra, CDC Mỹ tại Việt Nam cũng hợp tác chặt chẽ với Bộ Y tế để tăng cường các hệ thống xét nghiệm và giám sát, xây dựng và vận hành các trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng, giúp ngăn ngừa tình trạng kháng kháng sinh và nguy cơ nhiễm trùng chéo trong các cơ sở y tế, dự phòng các bệnh lây truyền từ động vật sang người và các bệnh có thể dự phòng bằng vắc xin trong cộng đồng...

Bộ Y tế Mỹ hỗ trợ tăng cường hơn nữa y tế công cộng ở Việt Nam thông qua các cơ quan của Viện Y tế Quốc gia (NIH) và Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Y sinh Tiên tiến (BARDA), bao gồm hợp tác nghiên cứu ngoại viện với các cơ quan tương ứng ở Việt Nam tập trung vào HIV, lao và các bệnh nhiễm vi khuẩn, nấm, virus khác, và phát triển sản xuất vắc xin cúm trong nước.

Linh La (theo MOH, ĐSQ Mỹ)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI