Mỹ kết án chung thân kẻ phạm tội du lịch tình dục trẻ em tại Việt Nam

31/05/2022 - 15:08

PNO - Tòa án Mỹ tuyên án tù chung thân Christopher Edwin Day (công dân Mỹ) về hành vi phạm tội du lịch tình dục trẻ em tại Việt Nam.

Ngày 31/5, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM cho biết vào giữa tháng 5, Tòa án Quận Middle bang Florida đã tuyên án tù chung thân Christopher Edwin Day (công dân Mỹ) sau khi người này thừa nhận hai lần phạm tội “Du lịch với ý định thực hiện hành vi tình dục bất hợp pháp” và “Cố ý lôi kéo trẻ vị thành niên thực hiện hành vi tình dục”.

Vụ việc khởi đầu từ mùa hè năm 2016, khi một tổ chức phi chính phủ (NGO) tại Hà Nội báo cáo vụ việc có dấu hiệu lạm dụng tình dục một bé trai với Cơ quan Điều tra an ninh nội địa Hoa Kỳ (HSI) tại Việt Nam.

Theo đó, Day đã di chuyển thường xuyên giữa Việt Nam và Florida trong nhiều năm để gặp gỡ và lạm dụng tình dụng các trẻ em nam dưới tuổi vị thành niên. Những trẻ này được Day kết bạn trực tuyến và gạ gẫm. Kẻ tội phạm đã tìm cách mua sự im lặng của nạn nhân bằng tiền và quà tặng.

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

HSI đã làm việc với Bộ Công an Việt Nam và Văn phòng An ninh khu vực (Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ) tại Hà Nội để xác định và phỏng vấn hơn 10 nạn nhân của Day cùng cha mẹ các em.

Trong quá trình điều tra, Day đã quay lại Mỹ. Do đó, HSI tại Việt Nam đã yêu cầu HSI tại Tampa (Florida) hỗ trợ tiến hành điều tra, thẩm vấn và bắt giữ Day về tội du lịch tình dục trẻ em vào tháng 8/2019. Đồng thời, Cơ quan chống Bóc lột và khiêu dâm trẻ em thuộc Bộ Tư pháp Mỹ và Văn phòng Công tố viên Hoa Kỳ tại Tampa, Florida đã khởi tố vụ án. Cuối cùng, Day nhận tội theo các tội danh nêu trên vào tháng 2/2020.

Trong quá trình điều tra, một nạn nhân đã chia sẻ về những hệ quả nặng nề do bị Day lạm dụng. Theo lời khai, nạn nhân phải nghỉ học, chịu đựng chứng mất ngủ, gặp khó khăn trong giao tiếp xã hội và duy trì việc làm.

“Lời khai của nạn nhân trẻ nêu bật những tác động tiêu cực kéo dài của tội ác bóc lột tình dục. Tôi chỉ hy vọng rằng khi kẻ lạm dụng không thể tiếp tục làm hại bất kỳ trẻ em nào khác sẽ phần nào an ủi và giúp nạn nhân bắt đầu được chữa lành”, tùy viên HSI tại Việt Nam nhận định.

HSI là lực lượng chủ lực về công tác điều tra thuộc Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ, giữ vai trò nòng cốt trong công tác đấu tranh với các tổ chức tội phạm lợi dụng các hệ thống của Hoa Kỳ về du lịch, thương mại, tài chính và xuất nhập cảnh một cách bất hợp pháp. HSI cũng là đơn vị tiên phong toàn cầu trong công tác đấu tranh chống lại các tội phạm về bóc lột tình dục trẻ em.

Với hơn 200 văn phòng nội địa tại Hoa Kỳ và 80 văn phòng đại diện tại nước ngoài, các đặc vụ hình sự liên bang HSI có khả năng theo sát tới bất cứ nơi nào trên thế giới mà chuyên án có liên quan.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI