Mỹ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vắc xin COVID-19 ở phụ nữ mang thai

24/06/2021 - 17:47

PNO - Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) hôm 23/6 cho biết cơ quan này đã bắt đầu một nghiên cứu để đánh giá các phản ứng miễn dịch do vắc xin COVID-19 tạo ra ở phụ nữ mang thai hoặc sau khi sinh.

Một phụ nữ được tiêm vắc xin COVID-19 tại một phòng khám ở Philadelphia (Mỹ) - Ảnh: Reuters
Một phụ nữ được tiêm vắc xin COVID-19 tại một phòng khám ở Philadelphia (Mỹ) - Ảnh: Reuters

Theo NIH, phụ nữ mang thai có nguy cơ bị biến chứng cao hơn các đối tượng khác khi tiếp nhận vắc xin, bao gồm sinh non, huyết áp cao gắn với nguy cơ suy nội tạng, cần được chăm sóc đặc biệt và có thể tử vong.

Một nghiên cứu được thực hiện hồi tháng 2 ở Israel cho thấy các kháng thể được phát hiện ở tất cả 20 phụ nữ được tiêm vắc xin Pfizer/BioNTech trong ba tháng cuối thai kỳ và cả ở trẻ sơ sinh của họ.

Cùng thời gian, hãng dược Pfizer và BioNTech cũng bắt đầu một thử nghiệm riêng biệt với 4.000 tình nguyện viên quốc tế để đánh giá tính an toàn và hiệu quả của vắc xin COVID-19 của họ ở thai phụ khỏe mạnh.

Nghiên cứu của NIH – mang tên MOMI-VAX - sẽ đo lường sự phát triển và độ bền của kháng thể chống lại COVID-19 ở phụ nữ được tiêm chủng trong thời kỳ mang thai hoặc hai tháng đầu sau khi sinh.

Các nhà nghiên cứu sẽ đánh giá tính an toàn của vắc xin và cũng đánh giá xem phụ nữ mang thai được tiêm phòng có truyền được lá chắn bảo vệ (kháng thể) cho thai nhi qua nhau thai hay sữa mẹ hay không.

Nhiều phụ nữ mang thai ở Mỹ đã được tiêm vắc xin COVID-19 có sẵn theo ủy quyền sử dụng khẩn cấp.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID) – cơ quan tài trợ cho nghiên cứu - cho biết: “Kết quả của nghiên cứu sẽ lấp đầy những lỗ hổng trong kiến ​​thức của chúng ta và cung cấp thông tin về các khuyến nghị chính sách và quyết định cá nhân về việc tiêm chủng COVID-19 trong thời kỳ mang thai”.

Thử nghiệm sẽ được triển khai đối với 750 phụ nữ mang thai và 250 phụ nữ sau sinh trong vòng hai tháng kể từ khi sinh, những người đã hoặc sẽ được tiêm vắc xin COVID-19 do Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê chuẩn.

FDA đã cho phép sử dụng các loại vắc xin Pfizer-BioNTech, Moderna và Johnson & Johnson (J&J) để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Hoàng Diệu (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI