MV 10 tỷ đối đầu 1 triệu: Giá trị âm nhạc có đo bằng tiền?

26/03/2021 - 19:21

PNO - Nhạc Việt vừa chứng kiến màn đụng độ khá thú vị giữa 2 cặp nghệ sĩ với 2 MV hoàn toàn khác biệt. Một được đầu tư 10 tỷ đồng, một được đổ vốn... 1 triệu đồng.

Danis Đặng và Nguyễn Trần Trung Quân, cặp nghệ sĩ từng ghi dấu với nhiều sản phẩm âm nhạc ấn tượng vừa tung MV Nước chảy hoa trôi. Theo chia sẻ, sản phẩm dài hơn 12 phút (tương đương phim ca nhạc ngắn) có mức đầu tư lên đến 10 tỷ đồng, gấp nhiều lần so với MV của các ca sĩ chịu chi nhất làng nhạc Việt từ trước đến nay.

Để giải mã, bóc tách cụ thể về con số 10 tỷ, hẳn ngoài ê-kíp, khó ai có thể minh chứng cặn kẽ số tiền khủng đã chi vào những hạng mục nào. Tuy nhiên, khi xem, khán giả có thể thấy Nước chảy hoa trôi là một sản phẩm có sự đầu tư lớn về phần nhìn, câu chuyện và diễn xuất.

MV lấy tứ từ tựa đề ca khúc, “nước chảy hoa trôi” ngụ ý nói về thân phận của những người phụ nữ không làm chủ được cuộc sống. Họ phó mặc đời mình cho ngoại cảnh, phụ thuộc vào người khác. Tuy nhiên, điều khác ở đây là Nước chảy hoa trôi lấy người đàn ông làm nhân vật trung tâm, thay cho hình ảnh người phụ nữ mà câu nói thường nhắc đến.

MV Nước chảy hoa trôi dán nhãn C13 (cấm khán giả dưới 13 tuổi) khi phát hành trên YouTube:

 

Trên MV, Denis Đặng một lần nữa thể hiện khả năng diễn xuất tốt như đã từng trong những sản phẩm âm nhạc trước đây. Nước chảy hoa trôi mang hơi hướng cổ trang nên phần trang phục, bối cảnh cũng được đầu tư. Điều đáng tiếc nhất là vì lồng ghép nhiều chi tiết, các cú lật (twist) liên tục trong khoảng thời gian hơn 12 phút nên người xem đôi chỗ sẽ không kịp nắm bắt, nhân vật không đủ đất để kể trọn vẹn câu chuyện.

Về âm nhạc, Nước chảy hoa trôi do nhạc sĩ Lucas sáng tác có giai điệu khá bắt tai, kết hợp nhạc cụ dân tộc với thể loại pop/ballad sở trường của Trung Quân. Phần ca từ được dụng công, trau chuốt, sử dụng nhiều từ ngữ hoa mỹ, hợp vần như: “Gió làm sao níu mây trời, mặn môi không nói nên lời”, “Tiếc thương thay phận hồng duyên trái ngang”... Giọng hát của Nguyễn Trần Trung Quân như mọi lần, anh tiếp tục có phần thể hiện cảm xúc, khoe được kỹ năng thanh nhạc.

MV tốt về ý tưởng, âm nhạc tiếp tục giữ được phong độ, phần tái xuất của Trung Quân và Denis Đặng đáng được khán giả mong chờ. Tuy nhiên, sự kỳ công dành cho MV cũng là điểm hạn chế đối với những khán giả muốn lắng nghe âm nhạc nhiều hơn bởi trên MV, giai điệu liên tục bị ngắt quãng theo diễn xuất, câu chuyện của diễn viên.

MV Cho mình em, sản phẩm kết hợp giữa Binz và Đen Vâu:

 

Đối đầu với Nước chảy hoa trôi là MV Cho mình em – sản phẩm kết hợp giữa rapper Binz và Đen Vâu. Dù ra mắt sau sản phẩm đình đám của Trung Quân nhưng vì tên tuổi của cặp rapper được chú ý hàng đầu tại Việt Nam, Cho mình em nhanh chóng leo lên top 1 trending chỉ sau vài vài tiếng phát hành trên YouTube. Vẫn lối rap không lẫn vào đâu, lối chơi chữ logic về vần điệu, sự kết hợp giữa giữa Binz và Đen còn mang đến cho khán giả cảm giác hoàn toàn mới.

Cho mình em là sản phẩm hiếm hoi Binz gạt bỏ con người gai góc, bị gắn mác là “trai hư” trong âm nhạc, anh thể hiện giọng hát ngọt ngào, nhường phần trưng trổ kỹ thuật cho Đen Vâu. Nói vui, sự kết hợp giữa Binz và Đen giống "trai thành thị" và "trai nông thôn", bởi cả 2 sở hữu 2 phong cách viết nhạc khác biệt.

Điều đáng nói hơn, Cho mình em không phải là sản phẩm được đầu tư về hình ảnh. MV chỉ là những thước phim ghi lại quá trình cả hai cùng làm việc trong studio, không có câu chuyện và đương nhiên, chúng không tốn kém hàng chục tỷ đồng. Một thành viên trong ê-kíp cho biết chi phí thực hiện MV chỉ khoảng 1 triệu đồng.

Cuộc đối đầu giữa Nước chảy hoa trôiCho mình em, hay nói đúng ra giữa sản phẩm 10 tỷ đồng và 1 triệu đồng khá thú vị với nhạc Việt. Để so sánh về chất lượng, dễ thấy sản phẩm nào được đầu tư hơn về phần nhìn, nhưng với giá trị âm nhạc, mỗi ca khúc đều phục vụ cho một đối tượng khán giả riêng và hoàn không bị tác động bởi con số. Khi tách MV ra, chỉ còn lại phần audio, Nước chảy hoa trôi là một sáng tác không quá vượt trội, thậm chí có phần đơn giản về cấu trúc. Do đó, MV giống “lớp áo” hào nhoáng, hoàn thiện và nâng tầm cho sản phẩm. Còn với Cho mình em, tự bản thân âm nhạc đã mang giá trị, không cần thêm sản phẩm hỗ trợ về phần nhìn.

Việc đụng độ giữa 2 sản phẩm một lần nữa nhắc lại giá trị của âm nhạc không nằm ở con số, mà nằm ở chất lượng sáng tác, giọng ca của người thể hiện. Còn lại, nếu mạnh ý tưởng và vốn sản xuất, MV tốt sẽ giúp ca khúc được chú ý nhiều hơn, thoả mãn phần nhìn cho khán giả thời đời âm nhạc không chỉ nghe mà còn phải... xem.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI