Muôn lý do khiến người nước ngoài 'ngại' mua nhà ở Việt Nam

18/06/2016 - 12:55

PNO - Khó cấp sổ đỏ, khó xử lý thu nhập khi bán nhà, chuyển tiền về quốc mẫu phức tạp là lý do người nước ngoài ngại mua nhà ở Việt Nam.

Theo Luật Nhà ở Việt Nam, những người Việt Nam ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân ở nước ngoài cũng có thể sở hữu nhà ở Việt Nam.

Để hướng dẫn Luật Nhà ở, Chính phủ đã ban hành Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số nội dung của Luật. Để tạo thuận lợi cho khách hàng, một sốdự án đã “biên soạn” hướng dẫn cho khách là người nước ngoài mua nhà với đầy đủ các thông tin như điều kiện được mua nhà, quy trình giao dịch, thủ tục thanh toán, chuyển tiền cho thuê nhà, các loại thuế, phí, lệ phí đối với việc mua bán bất động sản tại Việt Nam, thủ tục cấp sổ đỏ, vay vốn ngân hàng,thế chấp nhà ở…

Muon ly do khien nguoi nuoc ngoai 'ngai' mua nha o Viet Nam
Người nước ngoài còn ngại mua nhà ở Việt Nam

Tuy nhiên, nhiều người nước ngoài bày tỏ họ khó có thể được sở hữu nhà ở Việt Nam. Lý do được giải thích là nhiều người Việt ở nước ngoài được chia thừa kế và nhận kỷ phần bằng tiền nhưng do vướng mắc về thủ tục, cá nhân này đã không thể chuyển tiền ra nước ngoài.

Khoản tiền này được để lại ở Việt Nam để mua căn hộ. Căn hộ mua xong rồi lại không thể hoặc rất khó làm được thủ tục để cấp sổ đỏ. Do đó, nhiều người đã phải bán căn hộ, cho thuê, thế chấp nhưng tiền vẫn không thể chuyển ra nước ngoài.

Về phía các ngân hàng, do trước kia ít người nước ngoài sở hữu nhà ở Việt Nam nên ngân hàng hầu như không có phát sinh yêu cầu giao dịch này. Vì vậy các hân viên ngân hàng cũng khá lung túng trong giao dịch chuyển tiền bán, cho thuê, thế chấp căn hộ ra nước ngoài.

Muon ly do khien nguoi nuoc ngoai 'ngai' mua nha o Viet Nam
Thị trường mua bán nhà cho người nước ngoài chưa thực sự sôi động

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng cũng cho hay, việc chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam qua hệ thống ngân hàng không có hạn chế nào, người nước ngoài có thể chuyển tiền để thanh toán việc mua nhà. Trường hợp người nước ngoài bán nhà tại Việt Nam để chuyển tiền ra nước ngoài thì theo quy định về ngoại hối có thể đổi thành USD chuyển vào tài khoản ở nước ngoài, nhưng phải có đủ giấy tờ hợp pháp.

Luật sư Bùi Thị Mai (Công ty Luật Basico) cho rằng, chiểu theo Pháp lệnh ngoại hối, người nước ngoài có nguồn thu bằng đồng Việt Nam thì được mua ngoại tệ để chuyển ra nước ngoài.

Theo đó, người nước ngoài bán nhà ở tại Việt Nam, đã nộp thuế thu nhập cá nhân 2% giá trị chuyển nhượng, nộp đủ các loại phí, lệ phí (nếu bên bán chấp nhận nộp thay cho bên mua) và làm đủ các thủ tục ngân hàng yêu cầu thì được mua ngoại tệ để chuyển ra về mẫu quốc.

Nói về vấn đề này, ông Keller Williams, một nhà môi giới ngoại, thị trường mua bán nhà cho người nước ngoài cho biết thị trường nhà đất Việt Nam sẽ sôi động hơn nếu những  vướng mắc trên được giải quyết.

NGUYÊN PHƯƠNG  (Theo tinnhanhchungkhoan.vn)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI