Mùa xuân về với gia đình em bé thông tim bào thai đầu tiên

02/02/2024 - 06:24

PNO - Bé trai không chỉ mang tết đến sớm cho gia đình anh T. mà còn là món quà mùa xuân, đánh dấu sự tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực điều trị tim bẩm sinh của BV Từ Dũ, BV Nhi Đồng 1 nói riêng, và nền y học Việt Nam nói chung.

Vừa được gọi tên vào thăm con, anh T. - chồng sản phụ D.D.L. 27 tuổi, ở TP Đà Nẵng - vội rửa tay, khoác áo rồi bước nhanh đến bên cạnh con trai. Em bé dường như cảm nhận được cha mình, cứ ngọ nguậy, xoay đầu về hướng cha, làm anh nghẹn ngào hạnh phúc. Bé mắc tim bẩm sinh không có lỗ van động mạch phổi, thiểu sản thất phải, được các bác sĩ phẫu thuật thông tim từ trong bào thai vào ngày 4/1. 

Quyết định dũng cảm của cha mẹ

Anh T. nhớ lại, để có được ngày vui hôm nay, cả 2 vợ chồng đã vượt qua bao khó khăn, thử thách. Sau khi kết hôn, vợ chồng anh luôn trông ngóng có một em bé dễ thương, xinh xắn. Ngày chị L. thủ thỉ mình có “tin vui”, anh chị đã rất hạnh phúc. Khi thai nhi được hơn 20 tuần tuổi, bác sĩ nghi ngờ có bất thường bào thai. Hành trình đi tìm điều kỳ diệu của anh chị bắt đầu.

Mỗi lần cha vào thăm, bé trai dường như cảm nhận được, cứ ngọ nguậy để cha vỗ về
Mỗi lần cha vào thăm, bé trai dường như cảm nhận được, cứ ngọ nguậy để cha vỗ về

 

Anh T. chia sẻ: “Ngày đưa vợ đến Bệnh viện (BV) Nhi Đà Nẵng khám, bác sĩ chưa có chẩn đoán cuối cùng nhưng tư vấn cho 2 vợ chồng vào BV Từ Dũ, BV Nhi Đồng 1 (TPHCM) kiểm tra. Kết quả thai nhi bị bệnh tim bẩm sinh không có lỗ van động mạch phổi, thiểu sản thất phải”. Thông thường, thai nhi mắc dị tật tim này sẽ bị tím tái ngay sau sinh, cần phải hỗ trợ hô hấp và can thiệp tim mạch khẩn cấp, nguy cơ tử vong rất cao. Vì vậy, vợ chồng anh biết được con đường phía trước sẽ rất khó khăn. 

Ngay lúc đó, anh chị được bác sĩ của BV Nhi Đồng 1 tư vấn cụ thể về căn bệnh của bé, cũng như hỏi ý kiến nhằm thực hiện can thiệp thông tim từ khi còn bào thai. Đây là kỹ thuật còn rất mới, thai nhi cũng là bào thai đầu tiên tại Việt Nam được can thiệp.

Theo các bác sĩ, khi thông tim từ trong bào thai thì tỉ lệ thành công sẽ cao hơn khi trẻ đã chào đời. Trong bào thai, thai nhi có một cơ chế rất đặc biệt, đó là tự xử lý, tự lành, không để lại sẹo. Để cứu con, vợ chồng anh đồng ý thực hiện can thiệp.

“Chúng tôi rất khó khăn để chấp nhận thực tại, em bé là con đầu lòng. Nhưng thấy các bác sĩ đã tận tình tư vấn, tạo hết điều kiện để giúp vợ thăm khám, tôi vẫn tin sẽ có điều kỳ diệu xảy ra” - anh T. chia sẻ. Anh nhớ như in ngày 4/1, trước giờ phẫu thuật, anh cứ cầm tay vợ vỗ về “không sao đâu, sau lần này con sẽ chào đời khỏe mạnh”. Bên ngoài phòng phẫu thuật, anh hết nhớ đến vợ, lại nghĩ về con, cứ đứng ngồi không yên gần 1 giờ đồng hồ, cho tới khi các bác sĩ thông báo “thành công rồi!”.

Phép màu của cuộc sống

Đợi chị L. mang thai được hơn 37 tuần tuổi, các bác sĩ BV Nhi Đồng 1 và BV Từ Dũ lên kế hoạch kỹ càng, quyết định sẽ mổ bắt con cho chị. Sáng 30/1, 2 ê kíp bác sĩ của 2 BV đã sẵn sàng. Khi ê kíp đầu tiên do bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Ngọc Hải - Giám đốc BV Từ Dũ - chủ trì, rạch đường dao đầu tiên để bắt em bé ra ngoài, thì ê kíp thứ hai do bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó giám đốc BV Nhi Đồng 1 - hướng dẫn cũng đã sẵn sàng máy thở, máy siêu âm tim… kịp thời hồi sức, can thiệp cho em bé.

9g17, bé trai nặng 2,9kg cất tiếng khóc to rõ chào đời trong niềm vui sướng tột bậc của tất cả y, bác sĩ tại phòng mổ. Tiếng khóc mạnh mẽ ấy đã làm chị L. rơi nước mắt hạnh phúc. Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hương chia sẻ: “Từ một em bé không có lỗ van động mạch phổi thì nay chỉ hẹp mức độ trung bình, không cần can thiệp thêm trong giai đoạn đầu đời. Đây là kết quả ngoạn mục, vượt mong đợi của ê kíp, cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục thực hiện can thiệp trong ca bệnh tim bẩm sinh nặng tiếp theo”.

Hiện các bác sĩ BV Nhi Đồng 1 đã đón bé về chăm sóc, lên kế hoạch điều trị tốt nhất sau này. Ôm con trên tay, anh T. cảm nhận rõ tết đã về với gia đình. “Bác sĩ nói 48 tiếng sau sẽ siêu âm tim thêm cho con. Nếu kết quả tốt đẹp, có thể cả gia đình sẽ được về nhà ăn tết. Đến bây giờ, tôi đã tin cuộc sống này luôn có phép màu, và rất biết ơn các bác sĩ đã luôn bên cạnh gia đình nhỏ của tôi” - anh xúc động nói.

Bé trai không chỉ mang tết đến sớm cho gia đình anh T. mà còn là món quà mùa xuân, đánh dấu sự tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực điều trị tim bẩm sinh của BV Từ Dũ, BV Nhi Đồng 1 nói riêng, và nền y học Việt Nam nói chung.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI