Mùa này cần chú ý những điều sau để cả nhà không ốm vặt

04/03/2022 - 09:45

PNO - Các đợt không khí lạnh tràn về, thời tiết nhiều sương mù và nồm ẩm trong giai đoạn chuyển mùa dễ khiến nhiều gia đình mắc phải các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là trẻ nhỏ, người cao tuổi và phụ nữ có thai.

Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp các mẹ đương đầu với bệnh vặt, chăm sóc tốt hơn cho cả nhà.

Giữ ấm cơ thể một cách khoa học

Khi thời tiết trở lạnh, nếu cơ thể không được giữ ấm đầy đủ thì rất có khả năng mắc các bệnh như cảm sốt, viêm đường hô hấp trên/dưới, thậm chí viêm phổi. Vì thế, các mẹ cần lưu ý vấn đề trang phục, tránh để người già và trẻ nhỏ ăn mặc quá phong phanh. Bạn nên cho người thân mặc nhiều lớp quần áo mỏng (thay vì mặc một lớp dày) để gió lạnh không thể luồn vào cơ thể. Ngoài ra, các mẹ nên giữ ấm phần mũi, cổ, ngực của trẻ vì đây là những vị trí đón không khí vào cơ thể.

Mặc ấm với nhiều lớp áo là biện pháp đơn giản và hữu hiệu nhất để giữ ấm cơ thể - Ảnh: nangluongsachvietnam
Mặc ấm với nhiều lớp áo là biện pháp đơn giản và hữu hiệu nhất để giữ ấm cơ thể - Ảnh: nangluongsachvietnam

Ăn đủ chất để tăng sức đề kháng

Càng vào giai đoạn giao mùa, các mẹ cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất trong mỗi bữa ăn nhằm giúp các thành viên tăng sức đề kháng. Ngoài các nhóm dinh dưỡng cơ bản như đạm, đường, bột, chất béo thì rau xanh cũng cần được chú trọng bổ sung. Nên ưu tiên các món nóng và có nước như súp, có thể rắc thêm chút tiêu để làm ấm cơ thể. Với người lớn tuổi, việc uống một tách trà nóng vào mỗi sáng cũng tạo thói quen tốt giúp hệ hô hấp khỏe mạnh hơn.

Chú ý ăn uống đầy đủ chất để giúp cả nhà tăng sức đề kháng qua dinh dưỡng mỗi bữa ăn
Chú ý ăn uống đầy đủ chất để giúp cả nhà tăng sức đề kháng qua dinh dưỡng mỗi bữa ăn

Giữ gìn vệ sinh cá nhân, nhà cửa

Tình trạng bụi mịn và vi khuẩn trong không khí có thể sinh sôi, ảnh hưởng đến hệ hô hấp vốn đã dễ bị tổn thương khi giao mùa, nhất là khi nhà cửa luôn trong tình trạng “đổ mồ hôi” vì nồm ẩm. Do đó, các mẹ nên chú ý thường xuyên lau dọn, giữ gìn không gian sống sạch sẽ để bảo vệ sức khỏe gia đình. Nếu thời gian không cho phép, bạn có thể sử dụng sự trợ giúp của các thiết bị công nghệ như robot hút bụi, máy hút ẩm, điều hòa, máy lọc không khí…

Giữ vệ sinh nhà cửa, tạo không gian sống sạch sẽ là yếu tố quan trọng để bảo vệ sức khỏe gia đình khi thời tiết nồm ẩm
Giữ vệ sinh nhà cửa, tạo không gian sống sạch sẽ là yếu tố quan trọng để bảo vệ sức khỏe gia đình khi thời tiết nồm ẩm

Trang bị chu đáo cho tủ thuốc gia đình

Việc sử dụng thuốc một cách hợp lý sẽ giúp cơ thể có thêm “trợ lực” để thắng được các căn bệnh phát sinh trong thời điểm giao mùa, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Các mẹ cũng nên lưu ý không lạm dụng hoặc tự ý sử dụng thuốc kháng sinh bởi đây là “con dao hai lưỡi”, có thể tiêu diệt các lợi khuẩn có sẵn trong đường tiêu hóa, hô hấp vốn đóng vai trò bảo vệ cho trẻ. Tủ thuốc gia đình trong thời điểm giao mùa nên có một số loại cơ bản như: thuốc hạ sốt, nước muối sinh lý, xịt rửa mũi họng, oresol bù nước, siro giảm ho… Điều quan trọng là các mẹ nên đọc kỹ hướng dẫn hoặc tham khảo khuyến nghị của dược sĩ để biết cách sử dụng chính xác.

Các loại thuốc kể trên đều có thể dễ dàng tìm thấy ở các hệ thống nhà thuốc, đặc biệt là các nhà thuốc có độ phủ lớn như Long Châu Pharmacy. Đặc biệt, nếu sử dụng ví điện tử ShopeePay khi thanh toán tại nhà thuốc kể trên, các mẹ sẽ nhận được ưu đãi hoàn 5% xu lên đến 30.000 xu.

Quét QR Scan & Pay trên ứng dụng Shopee tại Long Châu để được ưu đãi hoàn xu giúp tiết kiệm chi phí hơn
Quét QR Scan & Pay trên ứng dụng Shopee tại Long Châu để được ưu đãi hoàn xu giúp tiết kiệm chi phí hơn

Thông tin ưu đãi

Sẵn sàng cho "Siêu Sale đầu tiên của năm" - 15.3 Siêu hội tiêu dùng, Shopee mang đến cho người dùng hàng loạt sản phẩm đa dạng trên toàn ngành hàng, chương trình miễn phí vận chuyển cho đơn từ 0 đồng và hoàn xu đến 50%, lên đến 15 tỷ xu và voucher. Người dùng cũng thỏa sức tiết kiệm cùng ShopeePay với mã giảm giá đến 50%, mã miễn phí vận chuyển cho đơn hàng Shopee, giảm ngay 50% khi thanh toán hóa đơn điện/nước/internet bằng ví ShopeePay, hoàn xu đến 50% khi thanh toán bằng hình thức quét QR Scan & Pay. ShopeeFood cũng tung nhiều ưu đãi: giảm giá đến 50% cho các bộ sưu tập 0 đồng, deal nửa giá, freeship.  Chi tiết truy cập tại đây.

Hằng Lê

Nguồn: ShopeePay

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI