Một phụ nữ đi lại được sau 35 năm ngồi xe lăn vì bị gãy khớp háng

28/05/2021 - 11:47

PNO - Sáng 28/5, Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ cho biết vừa phẫu thuật thay khớp háng toàn phần thành công cho một phụ nữ 38 tuổi bị tai nạn phải ngồi xe lăn suốt 35 năm.

Người phụ nữ may mắn nói trên là chị Nguyễn Thị Chúc Ly (38 tuổi, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long). Chị Ly cho biết mình bị tai nạn gây chấn thương làm gãy cổ xương đùi chân phải từ năm 3 tuổi. Do điều kiện kinh tế gia đình quá khó khăn, chị bỏ lỡ nhiều cơ hội điều trị.

Hàng chục năm qua, chị hoàn toàn phụ thuộc vào chiếc xe lăn. Những cơn đau đớn trong xương từ vết gãy cũ ở chân thuở nhỏ khiến chị Ly nhiều đêm mất ngủ, đặc biệt mỗi khi trái gió trở trời

Chị Ly đang chập chững những bước đầu tiên sau 35 năm
Chị Ly đang "chập chững" những bước đầu tiên sau 35 năm

Sáng 28/5, dưới sự hướng dẫn của bác sĩ và sự trợ lực của xe tập đi, chị Ly đã có thể tập những bước chân đầu tiên sau 7 ngày phẫu thuật thay khớp háng toàn phần. BS Trần Anh Dũng, Trưởng khoa Ngoại chấn thương - Bỏng, người trực tiếp phẫu thuật cho biết căn cứ vào liệu trình phục hồi chức năng, phải mất từ 3 đến 6 tháng kiên nhẫn tập đi, tập đứng thì chị Ly mới có thể tự đi lại, hoàn toàn không cần phải sử dụng dụng cụ hỗ trợ.

"Trường hợp này rất phức tạp do bệnh nhân bị gãy khớp háng đã hơn 30 năm. Các mốc giải phẫu đều thay đổi, hướng phát triển của xương bị lệch, khớp háng không đảm nhiệm được chức năng chính. Người phẫu thuật phải cân nhắc từng yếu tố hướng xoay trục khớp, nắn lại xương, tái tạo khớp, bóc tách cân bằng các bó cơ để đưa khớp về lại vị trí ban đầu. Mỗi sự tính toán bị lệch đều gây ảnh hưởng đến kết quả hồi phục sau này của bệnh nhân", BS Dũng cho biết.

Theo BS Dũng, việc xương gãy trong thời gian đầu chỉ là một tổn thương cục bộ, quá trình liền xương là một quá trình phức tạp liên quan đến nhiều yếu tố. Ổ xương gãy trên 6 tháng không liền xương sẽ tạo thành khớp giả làm người bệnh đau đớn và không đi lại được. Vì vậy, sau gãy xương nếu nạn nhân không được chẩn đoán kịp thời và điều trị đúng phương pháp sẽ để lại các di chứng làm ảnh hưởng chức năng vận động, sinh hoạt, lao động, làm việc và học tập.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI