Một cơn bão sắp hình thành, rất phức tạp

12/10/2020 - 11:20

PNO - Sáng nay (12/10), Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tổ chức cuộc họp ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Hoàng Phúc Lâm - Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, lúc 7g sáng nay, áp thấp nhiệt đới cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 550km về phía Đông Đông Bắc với sức gió mạnh cấp 7 (50-60km/giờ), giật cấp 9. Gần như chắc chắn áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão trong ngày hôm nay, sớm nhất là trưa hoặc chiều nay. Hướng di chuyển chủ yếu Tây Tây Bắc với tốc độ 15-20km.

Theo ông Lâm, dự báo diễn biến cơn bão sẽ rất phức tạp. Các dự báo có hai kịch bản được đưa ra, kịch bản lớn hơn là bão sẽ đi hướng Tây Tây Bắc qua đảo Hải Nam, xuống vịnh Bắc Bộ thì khi đó diễn biến về cường độ và hướng di chuyển rất khó lường. Khả năng thứ hai bão sẽ đi thấp hơn nếu như không khí lạnh được bổ sung mạnh hơn, khi đó bão sẽ đi phía nam đảo Hải Nam, rồi đi vào vịnh Bắc Bộ.

Đường đi của áp thấp nhiệt đới, dự
Đường đi của áp thấp nhiệt đới, dự kiến mạnh lên thành bão số 7

Với kịch bản như Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn dự báo, trong 2-3 ngày tới ở Trung bộ vẫn có mưa. Ở các tỉnh Trung Trung bộ có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến ở các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế khoảng từ 150-300mm, có nơi trên 350mm, các tỉnh/thành Hà Tĩnh, Quảng Bình, Đà Nẵng khoảng từ 80-150mm, các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi khoảng từ 50-100mm.

Khi bão gần bờ thì mưa sẽ tập trung ở Đông Bắc bộ, đồng bằng Bắc bộ và Bắc Trung bộ. Trung bộ có thể mưa lớn trở lại vào ngày 15 hoặc 16/10.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, đến sáng nay, mưa lũ đã làm 18 người chết, 14 người đang mất tích, 109.034 nhà bị ngập. Ngoài ra có có 17 tàu với 106 người bị nạn, trong đó 11 tàu bị chìm, 6 tàu bị sự cố, đã cứu hộ an toàn được 99 người, 3 người bị chết, 4 người mất tích. Hiện lực lượng chức năng tiếp tục triển khai tìm kiếm người bị mất tích.

Đến hết ngày 11/10, còn 176 xã, phường/94.277 hộ bị ngập sâu từ 0,3m đến 1,8m, cá biệt có nơi ngập sâu đến 3m. Hiện tình trạng ngập lụt, sạt lở còn gây ách tắc ở một số vị trí trên các tuyến giao thông chính như: Quốc lộ 1A, 49A, 49B (Thừa Thiên - Huế), đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, Quốc lộ 9 (Quảng Trị); Quốc lộ 15 (Quảng Bình).

Ông Trần Quang Hoài - Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết, cơn bão tới đây sẽ phức tạp hơn bão số 6 rất nhiều khi tương tác lúc đi qua đảo Hải Nam và các hình thái thời tiết khác. 

Theo thông báo của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia vào lúc 9g30 (12/10), lũ trên sông Thạch Hãn (Quảng Trị) đang lên rất nhanh; các sông ở Thừa Thiên - Huế đang dao động ở mức cao và xuống chậm; các sông ở Quảng Nam đang xuống, sông Kiến Giang (Quảng Bình) có dao động.

Dự báo tối và đêm nay, mực nước trên các sông có khả năng như sau:
Trên sông Kiến Giang tại Lệ Thủy lên mức 2,7m, ở mức Báo động 3; Trên sông Thạch Hãn tại Thạch Hãn lên mức 7,4m, trên Báo động 3 1,4m, vượt mức lũ lịch sử năm 1999 (7,29m); Trên sông Bồ tại Phú Ốc xuống mức 4,8m, trên Báo động 3 0,3m; Trên sông Hương tại Kim Long xuống mức 3,0m, dưới Báo động 3 0,5m; 

Tình trạng ngập lụt sâu, diện rộng ở vùng trũng thấp, các khu đô thị tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam vẫn tiếp tục diễn ra và khả năng kéo dài trong những ngày tới. Ngoài ra nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam.

An Vũ 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI