"Mong người dân, doanh nghiệp chia sẻ với TPHCM lúc này"

18/11/2021 - 18:09

PNO - Chúng ta hãy thấu hiểu, cảm thông, chia sẻ vì mục đích chung là bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân, bảo vệ kết quả phòng chống dịch thời gian qua.

Đó là tâm tư, tình cảm mà ông Phạm Đức Hải - Phó trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM nhắn gửi trong cuộc họp thông tin về dịch bệnh COVID-19 chiều nay, 18/11.

Cụ thể, ông Phạm Đức Hải cho biết, theo Nghị quyết 3900, TPHCM đã tạo điều kiện rất tốt cho người dân và doanh nghiệp hoạt động. Chính sách của TPHCM nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân. Tuy nhiên, những ngày qua, tình hình COVID-19 phức tạp, TPHCM quyết định tạm dừng các hoạt động massage, karaoke, vũ trường, spa... Thành phố chỉ thực sự mở cửa các dịch vụ khi an toàn.

Người dân không nên lơ là trong phòng chống dịch
Người dân không nên lơ là trong phòng chống dịch

Theo ông Phạm Đức Hải - Phó trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM, số ca mắc mới mỗi ngày vẫn còn cao, có ngày hơn 1.400 ca; số bệnh nhân nặng đang thở máy vẫn ở mức cao, có dấu hiệu tăng. Như ngày 14/11 là 258 ca, 15/11 có 274 ca, 16/11 có 284 ca, 17/11 lên 302 ca. Số ca nhập viện những ngày gần đây luôn cao hơn số ca xuất viện. Con số khác với những ngày đầu tháng 10. Số ca tử vong chưa giảm. Những số liệu đó rất đáng lo ngại. Quan điểm của Thành phố là an toàn đến đâu, mở đến đó.

Tính đến 18g ngày 17/11, TPHCM có tổng cộng hơn 451.000 ca mắc COVID-19. Thành phố đang điều trị gần 13.000 bệnh nhân, trong đó có 636 trẻ dưới 16 tuổi, 302 bệnh nhân nặng đang thở máy, 9 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Ông Phạm Đức Hải - Phó trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM - nói thêm: "Hiện tại, vẫn còn nhiều người thực hiện chưa nghiêm 5K, ra đường không đeo khẩu trang, tụ tập, giữ khoảng cách không đúng. Điều này khiến chúng tôi rất lo lắng và đưa ra các giải pháp. TPHCM kính mong người dân, doanh nghiệp đồng cảm, chia sẻ với quyết định rất khó khăn này. Chúng ta hãy vì mục đích chung là bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân, bảo vệ kết quả phòng chống dịch thời gian qua".

Ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM - cũng cho biết, Thành phố đang thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, không đồng nghĩa với việc F0 và người không mắc bệnh có thể sống chung, tiếp xúc thậm chí là sinh hoạt cùng nhau.

Tức là tất cả F0 và F1 sống cùng nhà phải cách ly riêng theo hướng dẫn của nhân viên y tế, F0 tuyệt đối không ra ngoài, tiếp xúc với người xung quanh. Nếu phát hiện ra các trường hợp này, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục thực hiện cách ly, phong tỏa.

Để dịch COVID-19 sớm được kiểm soát, toàn dân phải đoàn kết, chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch COVID-19. Với phương châm mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi phường, xã, thị trấn là một pháo đài phòng chống dịch COVID-19. 

Trách nhiệm của mỗi người dân là phải chủ động phòng, chống dịch bệnh, nhanh chóng liên hệ với địa phương để được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 vì vắc xin COVID-19 tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất.

Dù đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19 cũng tuyệt đối không chủ quan, phải thực hiện tốt quy định 5K trong phòng chống dịch.

Nếu không may bị lây nhiễm, phải báo ngay cho y tế, cơ quan chức năng địa phương để được hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể về quy định cách ly, góp phần làm giảm lây lan dịch bệnh cho cộng đồng.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI