Mỗi ngày Sài Gòn tiêu thụ 2 tấn dâu Trung Quốc dưới mác "dâu tây Đà Lạt"

31/07/2020 - 16:47

PNO - Mới đây, dâu tây Trung Quốc tuồn về Việt Nam được kiểm nghiệm cho kết quả có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật gấp 3 lần giới hạn cho phép.

Theo ghi nhận của phóng viên tại các chợ dân sinh ở TPHCM như Bà Chiểu (Bình Thạnh), Tân Định (quận 1), Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận)… hay các xe bán trái cây dạo trên các con đường lớn như Trường Chinh (Tân Bình), Quốc lộ 1A (Bình Tân)… ít ngày trước, dâu tây được bán với giá khá rẻ, chỉ từ khoảng 20.000-70.000 đồng/kg. Hầu hết loại dâu này đỏ tươi, đều màu, đều cỡ.

Ghé vào một điểm bán ở khu chợ Bà Chiểu, đoạn trên đường Vũ Tùng (quận Bình Thạnh), dâu được người bán đóng sẵn thành hộp khoảng nửa ký bán với giá 60.000 đồng/hộp. Người bán khẳng định là dâu Đà Lạt, lấy từ các đầu mối - nhà vườn Đà Lạt đóng sẵn - nên chỉ bán thành hộp, không xé lẻ.

Ngoài loại dâu trên, người bán còn có thêm loại “dâu nguội” giá 50.000 đồng/kg, trái hơi héo và không đẹp như loại hiện tại.

Dâu được người bán cam kết ở Đà Lạt đóng thành hộp bán ở chợ Bà Chiểu (Bình Thạnh). Ảnh: Quốc Thái
Dâu được người bán cam kết ở Đà Lạt đóng thành hộp bán ở chợ Bà Chiểu (Bình Thạnh) - Ảnh: Quốc Thái

Tại một điểm bán khác ở đoạn đường Trịnh Hoài Đức (quận Bình Thạnh), cạnh Lăng Ông Bà Chiểu có hơn 5 điểm bán dâu tây với giá khoảng 60.000 đồng/kg; có điểm người bán khuyến mãi mua 3kg chỉ 120.000 đồng.

Dâu tây được bày bán tại đây còn khá tươi, mặc dù thời điểm phóng viên có mặt đã gần 12g trưa, người bán không che chắn, hay dọn hàng vào, trong khi dâu khá dễ hỏng ở trời nắng, nóng.

Nhiều người bán còn giới thiệu, dâu mua về không cần để tủ lạnh vẫn có thể dùng dần trong nhiều ngày không lo hỏng.

Hầu hết dâu được người bán đóng hộp, hoặc để thành đóng ngoài nhiệt độ thường tại TPHCM nhưng hàng vẫn đỏ, tươi. Ảnh: Quốc Thái
Hầu hết dâu được người bán đóng hộp, hoặc để thành đống ngoài nhiệt độ thường tại TPHCM nhưng hàng vẫn tươi - Ảnh: Quốc Thái

Chị Mai - một tiểu thương bán trái cây tại quận Thủ Đức - cho biết giá dâu tây Trung Quốc tại TPHCM rẻ hơn dâu tây Đà Lạt khoảng 60-80%. Nhiều người lấy hàng Trung Quốc nhưng rao là dâu Đà Lạt để dễ "đẩy hàng" đi.

Theo chị Mai, dâu Đà Lạt cũng 3-4 loại, loại I giá khá đắt, trái to, hàng rất ngon. "Dâu Trung Quốc trái khá to, đẹp và đều, ăn khá ngọt, còn dâu của Việt đa số có vị chua chua, ngọt ngọt", chị Mai chia sẻ thêm.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, đại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho hay, dâu tây về chợ này thông thường là dâu Đà Lạt, trung bình 2,5 tấn/đêm. Tuy nhiên, từ thời điểm 3/5 đến 29/7, chợ này có thêm dâu tây xuất xứ Trung Quốc với số lượng trung bình 2 tấn/đêm. 

Giá dâu Đà Lạt ghi nhận hiện tại ở chợ đầu mối Thủ Đức khoảng 90.000 đồng/kg, giá dâu Trung Quốc rẻ hơn, nhưng chưa có thống kê giá cụ thể.

Dâu được người bán cam kết tươi ngon, nhưng khi mua về mở bên trong hộp phân nửa bên dưới đã héo, hỏng.
Dâu được người bán cam kết tươi ngon, nhưng khi mua về mở bên trong hộp phân nửa đã héo, hỏng

Ngày 30/7, Phòng Kinh tế TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) thông tin, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Lâm Đồng) công bố kết quả kiểm nghiệm lô dâu tây bị cơ quan chức năng Lâm Đồng thu giữ trong ngày 22 và 23/7 cho thấy, lô dâu này chứa 1 hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật Abamectin với dư lượng 0,063mg/kg, vượt gấp 3 lần giới hạn cho phép.

Được biết, do kiểm tra giấy tờ nhập khẩu số hàng vi phạm, lực lượng chức năng phát hiện số dâu tây về đến Đà Lạt đã qua 22 ngày nhưng vẫn còn rất tươi nên đã tiến hành xét nghiệm và phát hiện dư lượng trên.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI