Mọi hợp tác thúc đẩy kinh tế đều phải đặt yếu tố ưu tiên lên hàng đầu

29/04/2021 - 17:19

PNO - Với tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay thì mọi sáng kiến thúc đẩy kinh tế đều phải ưu tiên đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu.

Trong phiên họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 29/4, một câu hỏi được đặt ra: "Quan chức Đài Loan (Trung Quốc) cho biết đại diện ngành du lịch của một số nước Châu Á - Thái Bình Dương ở Đài Bắc gần đây đã tích cực làm việc với cơ quan chức năng Đài Loan để đàm phát thiết lập “Bong bóng du lịch” - trong đó có Việt Nam. Báo chí Việt Nam cũng đã đưa tin về việc này. Xin hỏi phía Việt Nam có thể xác nhận - có phải đại diện Việt Nam và Đài Loan đã gặp gỡ, trao đổi về việc mở bong bóng du lịch và chứng nhận hộ chiếu vắc xin không? Và nếu có thì tiến độ như thế nào và liệu đến tháng 7 năm nay có thể triển khai thí điểm được không?"

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt
Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt cho biết:

Du lịch là một trong những lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa Việt Nam với các nước, các bên, trong đó có Đài Loan. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp như hiện nay thì mọi sáng kiến thúc đẩy hợp tác cũng cần phải ưu tiên đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu.

Về hộ chiếu vắc xin, ông Việt thông tin:

Hiện nay, Việt Nam chưa có quy định cụ thể riêng nào về thủ tục xuất nhập cảnh đối với người đã được tiêm vắc xin phòng dịch COVID-19. Trong bối cảnh hộ chiếu vắc xin đang được áp dụng ở một số nước trên thế giới, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo các cơ quan chức năng của Việt Nam phối hợp nghiên cứu, đánh giá và đề xuất các biện pháp xử lý phù hợp đối với vấn đề này.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đang tìm hiểu thực tiễn áp dụng hộ chiếu vắc xin của các nước để nghiên cứu và đề xuất chính sách xuất nhập cảnh phù hợp, hướng tới các mục tiêu khác – vừa chống dịch hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế.

M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI