Mổ thành công cho bệnh nhân có khối u nặng bằng trẻ 8 tuổi

12/03/2019 - 13:59

PNO - Bệnh viện Ung bướu TP.HCM vừa mổ khối u buồng trứng ác tính nặng 25 ký cho chị T.

Sáng 12/3 bác sĩ Nguyễn Văn Tiến - Trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM - cho biết, bệnh viện này vừa mổ bóc tách khối u buồng trứng ác tính khổng lồ cho chị T.T.T.T. (35 tuổi, nhà ở tỉnh Vĩnh Long). 

Theo bác sĩ Tiến, chị T. nhập viện trong tình trạng yếu ớt, suy kiệt, khối u buồng trứng chiếm toàn bộ ổ bụng chèn ép gây khó thở. Khối bướu to, vỏ bao dính rất chặt vào thành bụng, mặt dưới gan và các tạng khác trong ổ bụng như vòm hoành, gan, bao tử và lách, thận. Bệnh nhân có thể tử vong trong vài ngày tới nếu không được can thiệp.

Mo thanh cong cho benh nhan co khoi u nang bang tre 8 tuoi
Ê-kip phẫu thuật chuẩn bị mổ cho chị T.

Bác sĩ Tiến nói: “Do bệnh nhân đã mổ 2 lần ở bệnh viện khác, khối bướu dính chặt vào thành bụng và các cơ quan nên rất khó để bóc tách. Thời gian còn lại của chị T. quá ngắn buộc chúng tôi vừa phải mổ cấp cứu khẩn, chọc dịch giải áp, hồi sức và chăm sóc dinh dưỡng”.

Sáng 11/3, sau nhiều cuộc hội chẩn, các bác sĩ tiến hành mổ cắt hoàn toàn khối u cho chị T. Sau 5 giờ đồng hồ, ê-kíp mổ xử lý khối u 25 ký thành công tương đương với cân nặng của một trẻ 8 tuổi.

Hiện sức khỏe chị T. ổn định, đang có dấu hiệu phục hồi. Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến tiên lượng khả năng chị T. có thể sống 5 năm hơn 50%. 

Theo chị T., cách đây 3 năm, chị thấy vùng bụng ngày một to nên đến bệnh viện khám bệnh. Điều trị ở bệnh viện tỉnh vài tháng thì hết tiền nên chị về nhà chịu đựng. Khi không còn chịu nổi nữa, chị được một nhà hảo tâm đưa đến Bệnh viện Ung bướu TP.HCM điều trị.

Sau khi biết hoàn cảnh của chị, bệnh viện cùng các nhà hảo tâm đã miễn phí toàn bộ chi phí mổ, thuốc thang cho chị.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI