Mổ đẻ bị khâu cắt cả niệu quản: Trong cái rủi, có cái may

08/08/2016 - 19:59

PNO - Giám đốc BV Đa khoa Nông Cống cho rằng, các bác sĩ tuyến huyện nên cũng không thường xuyên gặp những ca bệnh nặng tới mức phải cắt tử cung và họ cũng đã cố gắng hết sức.

Liên quan đến sự việc sản phụ Phạm Thị Oanh phải phẫu thuật cắt tử cung và bị cắt luôn niệu quản trong quá trình mổ đẻ, sáng 8/8, trao đổi với báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Lê Nguyên Khanh - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Nông Cống (Thanh Hóa) cho biết, toàn bộ hồ sơ vụ việc hiện nay đã được chuyển lên Sở Y tế nhưng, hiện tại vẫn chưa có thông tin kết luận.

Theo ông Khanh, mặc dù cắt nhầm niệu quản nhưng các bác sĩ đã cứu được nữ bệnh nhân. Ông cũng đánh giá cao tinh thần nỗ lực của các bác sĩ trong ê kíp mổ nhưng cũng không dám khẳng định về vấn đề chuyên môn trong sự việc trên.

Nhìn nhận dưới góc độ chuyên môn về sự việc trên, trao đổi với Infornet, Th.S Nguyễn Hữu Trung – Giảng viên trường Y dược TP.HCM, GĐ phòng khám phụ sản Hoàng Gia TP.HCM cho rằng:

Mo de bi khau cat ca nieu quan: Trong cai rui, co cai may
Sản phụ Oanh bị cắt nhầm niệu quản. Ảnh: Vntinnhanh

"Về mặt giải phẫu học, niệu quản ở vùng chậu rất gần với đoạn eo của tử cung, chỉ cách eo tử cung 1,5 cm. Do đó, việc gây tổn thương niệu quản là có thể xảy ra trong các phẫu thuật cắt tử cung. Trong phẫu thuật mổ sinh, tai biến tổn thương niệu quản rất hiếm xảy ra..."

Trong trường hợp bài báo đưa ra, thai phụ được mổ sinh ở một bệnh viện tuyến huyện. Một cuộc mổ sinh bình thường không một bác sĩ nào đi “khuyến mãi” cắt tử cung thêm làm gì cả. Ở đây, người bác sĩ “bắt buộc” phải thực hiện phẫu thuật này vì thai phụ bị băng huyết rất nhiều ngay trong lúc mổ sinh.

"Để cứu mẹ, bác sĩ đã phải phẫu thuật cắt tử cung để cầm máu. Tỷ lệ tử vong ở những trường hợp cắt tử cung ngay lúc mổ sinh như thế này trên thế giới là 1/100. Tôi cho rằng thai phụ này được cứu sống trong trường hợp này là có phần may. Người ta nói, "trong cái rủi có cái may" là vậy", ông Nguyễn Hữu Trung phân tích.

Theo ông, một điều đặc biệt trong ca cấp cứu này là xảy ra vào ban đêm. Trong một đêm trực, số bệnh nhân trong bệnh viện không hề giảm đi so với ban ngày nhưng lực lượng bác sĩ trực rất hạn chế.

GĐ phòng khám phụ sản Hoàng Gia TP.HCM cũng chia sẻ câu chuyện: "Tôi không rõ số bác sĩ chuyên khoa sản trong tua trực này là bao nhiêu người, nhưng tôi nhớ có giai đoạn tôi đi công tác ở bệnh viện tỉnh Gia lai hoặc bệnh viện Thống Nhất Đồng Nai cách đây khoảng 15 năm. Một đêm trực ở các bệnh viện này chỉ có 1 hoặc 2 bác sĩ chuyên khoa Sản.

Một ca mổ sinh, chỉ có 1 bác sĩ mổ cùng với một người phụ là dụng cụ viên. Lúc đó, tôi khâm phục các bác sĩ ở các bệnh viện đó... và tôi cũng không hình dung được họ đã xoay xở như thế nào khi có những trường hợp nặng như thế này xảy ra..."

Trao đổi thêm với PV, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông Cống cũng thừa nhận trình độ của các bác sĩ cũng có phần "kém". "Các bác sĩ tuyến huyện nên cũng không phải thường xuyên gặp phải những bệnh nhân nặng nguy kịch tới mức phải cắt tử cung, các bác sĩ cũng cố gắng làm nhưng không được như các bác sĩ tuyến tỉnh, nhưng các bác sĩ đã cố gắng hết sức. Cứu được bệnh nhân là tốt rồi", ông Khanh thẳng thắn nhận định.

Ông Khanh cho rằng mặc dù các bác sĩ đã nỗ lực hết sức, cứu được tính mạng bệnh nhân nhưng nếu trong quá trình thanh tra của Sở Y tế tỉnh có phát hiện sai sót thì vẫn sẽ tiến hành xử lý như bình thường.

"Hiện nay, tôi cũng không nhận được thông tin phản ánh của người nhà. Chúng tôi vẫn đang đợi kết luận thanh tra từ cấp trên", ông Thanh nói thêm.

Trước đó, trong đơn thư gửi các cơ quan báo chí của anh Trần Văn Hiền (chồng sản phụ Oanh) phản ánh, ngày 23/6, chị Oanh (SN 1976), lên cơn trở dạ, được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Nông Cống để chờ sinh. Đến nửa đêm, bác sĩ thông báo với gia đình buộc phải mổ đẻ.

Ca trực đêm đó gồm có bác sĩ Lê Xuân Đê là trực chỉ đạo, bác sĩ Tào Thị Tĩnh và bác sĩ Ngô Công Nghiêm là người trực tiếp mổ cho chị Oanh.

Hôm sau, vợ anh bị sưng tấy, phù nề cơ thể, gia đình vội vàng đưa lên phẫu thuật cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Tại đây, các bác sĩ bệnh viện tỉnh thông báo: vợ anh đã bị bác sĩ bệnh viện tuyến huyện cắt đứt toàn phần niệu quản.

Anh Hiền quay lại phản ánh với bệnh viện huyện thì được trả lời là BV không có quỹ bồi thường, việc không may, tổn thất thì sẽ có bảo hiểm lo.

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI