Đi mổ đẻ bị cắt nhầm niệu quản: Hơn 1 tháng trôi qua vẫn chưa đưa ra mức kỉ luật

02/08/2016 - 14:06

PNO - Sản phụ Nguyễn Thị Oanh đi mổ sinh, phải cắt tử cung nhưng đã bị bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Nông Cống (Thanh Hóa) cắt nhầm niệu quản.

Trước thông tin phản ánh về việc sản phụ Nguyễn Thị Oanh (trú tại thôn Cự Phú, xã Công Liêm, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) đi mổ đẻ đã bị bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa huyện Nông Cống cắt nhầm niệu quản, sáng 2/8, trao đổi với PV, ông Trịnh Hữu Hùng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa cho biết, Sở đã nhận được thông tin phản ánh và đang tiến hành xử lý.

Ông Hùng thông tin, đây là một sản phụ 40 tuổi, đến sinh tại bệnh viện lần thứ 2. Sau khi theo dõi, bệnh nhân được chỉ định là mổ để lấy thai. Quá trình mổ, bệnh nhân bị chảy máu nhiều, bác sĩ giải thích và gia đình đồng ý viết cam kết mổ cắt tử cung vì cũng đã sinh lần thứ 2.

Di mo de bi cat nham nieu quan: Hon 1 thang troi qua van chua dua ra muc ki luat
Sản phụ Nguyễn Thị Oanh bị cắt nhầm niệu quản. Ảnh: D.Lê/PhapluatPlus

"Quá trình mổ, bệnh viện cắt nhầm vào niệu quản, sau đó phát hiện có biểu hiện lâm sàng nên đã chuyển ngay lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tại BV Đa khoa tỉnh đã theo dõi rất sát và mổ lại, cắm 2 ống niệu quản vào ống bàng quang. Cho đến giờ này, chức năng hoạt động hệ liệu của bệnh nhân đã tạm ổn", ông Hùng nói thêm.

Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa nhận định: "Chúng tôi sẽ thành lập đoàn, kiểm tra lại toàn bộ quá trình từ lúc tiếp đón bệnh nhân cho tới khi bệnh khi vào viện, chuyển viện ra về.

Trong khi kiểm tra toàn bộ lại quá trình đó, chúng tôi sẽ xem theo 2 ý, 1 là tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế như thế nào, thứ 2 là trong quá trình thực hiện về chuyên môn có vấn đề gì sơ suất không để chúng tôi có biện pháp, các y, bác sĩ đó sai ở mức độ nào thì sẽ có biện pháp xử lý theo mức độ đó."

Về việc ảnh hưởng đến sức khỏe của sản phụ về sau, ông Hùng cho rằng: "Mổ hệ thận tiết niệu, đưa đường dẫn niệu quản cắm vào bàng quang hầu như không ảnh hưởng đáng kể, tất nhiên là trong con người khi sắp xếp lại đều có ảnh hưởng nhưng hệ thận tiết niệu thì không nhiều. Hiện tại, bệnh nhân cũng tương đối ổn, không phù, đi lại ăn uống, tiểu tiện bình thường".

Trước đó, trong đơn thư gửi các cơ quan báo chí của anh Trần Văn Hiền (chồng sản phụ Oanh) phản ánh, ngày 23/6, chị Oanh (SN 1976), lên cơn trở dạ, được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Nông Cống để chờ sinh. Đến nửa đêm, bác sĩ thông báo với gia đình buộc phải mổ đẻ.

Ca trực đêm đó gồm có bác sĩ Lê Xuân Đê là trực chỉ đạo, bác sĩ Tào Thị Tĩnh và bác sĩ Ngô Công Nghiêm là người trực tiếp mổ cho chị Oanh.

Hôm sau, vợ anh bị sưng tấy, phù nề cơ thể, gia đình vội vàng đưa lên phẫu thuật cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Tại đây, các bác sĩ bệnh viện tỉnh thông báo: vợ anh đã bị bác sĩ bệnh viện tuyến huyện cắt đứt toàn phần niệu quản.

Anh Hiền quay lại phản ánh với bệnh viện huyện thì được trả lời là BV không có quỹ bồi thường, việc không may, tổn thất thì sẽ có bảo hiểm lo.

Trao đổi với báo chí về phản ánh của gia đình anh Hiền, ông  Lê Nguyên Khanh, Giám đốc bệnh viện Đa khoa Nông Cống thừa nhận sự việc mổ nhầm là có thật.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, đã hơn 1 tháng trôi qua, BV Đa khoa huyện Nông Cống vẫn chưa xem xét trách nhiệm bác sĩ kíp mổ hoặc đưa ra mức kỷ luật gì.

Bảo Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI