Mổ đẻ bị khâu cắt cả niệu quản: Cá nhân bác sĩ mổ phải bồi thường cho bệnh nhân

03/08/2016 - 20:48

PNO - Theo giám đốc bệnh viện Nông Cống, cá nhân bác sĩ phải chia sẻ với bệnh nhân, đền bù tổn thất về mặt tinh thần cho bệnh nhân, chứ không phải bệnh viện vì các bác sĩ đều có mua bảo hiểm rủi ro cả.

Trao đổi với PV về việc sản phụ Nguyễn Thị Oanh (trú tại thôn Cự Phú, xã Công Liêm, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) đi mổ đẻ đã bị khâu cắt nhầm niệu quản, ông Trịnh Hữu Hùng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa cho biết, Sở đã thành lập đoàn, kiểm tra lại toàn bộ quá trình từ lúc tiếp đón bệnh nhân cho tới khi bệnh khi vào viện, chuyển viện ra về.

Theo ông Hùng: "Trong khi kiểm tra toàn bộ lại quá trình đó, chúng tôi sẽ xem theo 2 ý, 1 là tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế như thế nào, thứ 2 là trong quá trình thực hiện về chuyên môn có vấn đề gì sơ suất không để chúng tôi có biện pháp, các y, bác sĩ đó sai ở mức độ nào thì sẽ có biện pháp xử lý theo mức độ đó."

Mo de bi khau cat ca nieu quan: Ca nhan bac si mo phai boi thuong cho benh nhan
Mẹ con sản phụ Oanh. Ảnh: VietnamNet

Trao đổi với PV Dân Trí, ông Lê Nguyên Khanh, Giám đốc bệnh viện huyện Nông Cống cho biết: “Ca mổ này đều là những bác sĩ có kinh nghiệm của bệnh viện như bác sĩ Tào Thị Tỉnh, Trưởng khoa sản, bác sĩ Ngô Công Nghiêm, Phó giám đốc bệnh viện thực hiện, vì thế không thể nói chuyên môn yếu được”.

“Ca mổ này không có gì sai sót cả, động mạch và niệu quản đi gần nhau. Khi bệnh nhân ra quá nhiều máu, việc cấp thiết là phải cầm máu cứu bệnh nhân. Nếu không cầm máu, bệnh nhân sẽ tử vong ngay tại chỗ nên kíp mổ buộc phải khâu luôn. Vì vậy nên mới dẫn đến sai sót khâu luôn cả niệu quản”, ông Khanh khẳng định.

Cũng theo ông Khanh thì để xảy ra sai sót, trách nhiệm thuộc về cá nhân người gây ra. Cá nhân đó phải chia sẻ với bệnh nhân, đền bù tổn thất về mặt tinh thần cho bệnh nhân, chứ không phải bệnh viện vì các bác sĩ đều có mua bảo hiểm rủi ro cả.

Trước đó, trong đơn thư gửi các cơ quan báo chí của anh Trần Văn Hiền (chồng sản phụ Oanh) phản ánh, ngày 23/6, chị Oanh (SN 1976), lên cơn trở dạ, được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Nông Cống để chờ sinh. Đến nửa đêm, bác sĩ thông báo với gia đình buộc phải mổ đẻ.

Ca trực đêm đó gồm có bác sĩ Lê Xuân Đê là trực chỉ đạo, bác sĩ Tào Thị Tĩnh và bác sĩ Ngô Công Nghiêm là người trực tiếp mổ cho chị Oanh.

Hôm sau, vợ anh bị sưng tấy, phù nề cơ thể, gia đình vội vàng đưa lên phẫu thuật cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Tại đây, các bác sĩ bệnh viện tỉnh thông báo: vợ anh đã bị bác sĩ bệnh viện tuyến huyện cắt đứt toàn phần niệu quản.

Anh Hiền quay lại phản ánh với bệnh viện huyện thì được trả lời là BV không có quỹ bồi thường, việc không may, tổn thất thì sẽ có bảo hiểm lo.

Trao đổi với báo chí về phản ánh của gia đình anh Hiền, ông  Lê Nguyên Khanh, Giám đốc bệnh viện Đa khoa Nông Cống thừa nhận sự việc mổ nhầm là có thật.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, đã hơn 1 tháng trôi qua, BV Đa khoa huyện Nông Cống vẫn chưa xem xét trách nhiệm bác sĩ kíp mổ hoặc đưa ra mức kỷ luật gì.

Minh Thắng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI