Mổ đẻ bị khâu cắt cả niệu quản: Cử bác sĩ giỏi đến đào tạo trong 6 tháng

09/08/2016 - 06:53

PNO - Sở Y tế Thanh Hóa yêu cầu Giám đốc Bệnh viện Phụ sản tỉnh Thanh Hóa cử các bác sĩ giỏi có kinh nghiệm đến hỗ trợ và đào tạo Bệnh viện Đa khoa Nông Cống.

Tiếp tục thông tin về kết quả thanh tra, làm rõ sự việc sản phụ Phạm Thị Oanh (huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) phải phẫu thuật cắt tử cung và bị cắt luôn niệu quản trong quá trình mổ đẻ tại Bệnh viện Đa khoa huyện Nông Cống, chiều 8/8, trao đổi với PV, ông Trịnh Hữu Hùng - Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa cho biết qua thành lập đoàn kiểm tra đã đưa ra được kết luận về vụ việc.

Ông Hùng nhận định: "Sự việc của sản phụ Oanh là một tai biến y khoa không mong muốn, ngành y tế Thanh Hóa sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm, đồng thời sẽ hỗ trợ sản phụ Oanh trong những lần khám sức khỏe định kỳ tiếp theo".

Mo de bi khau cat ca nieu quan: Cu bac si gioi den dao tao trong 6 thang
Mẹ con sản phụ Oanh sau khi sinh. Ảnh: Vntinnhanh

Theo báo cáo của Sở Y tế Thanh Hóa, Hội đồng chuyên môn đã ghi nhận: Sản phụ Oanh vào Bệnh viện Đa khoa Nông Cống được tiếp đón và theo dõi sát, khám xét toàn diện, chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật lấy thai đúng, báo Vnexpress cũng thông tin.

Về thái độ phục vụ, nhân viên y tế có tinh thần, thái độ tốt. Trong quá trình phẫu thuật, sản phụ có dấu hiệu đờ tử cung mất máu nhiều, ê kíp đã điều trị tích cực không kết quả, chỉ định cắt tử cung là phù hợp. Sau phẫu thuật kíp mổ đã phát hiện tai biến và chuyển sản phụ lên bệnh viện đa khoa tỉnh kịp thời.

Báo cáo cũng ghi rõ sai sót của các bác sĩ Bệnh viện Nông Cống trong khi phẫu thuật cho sản phụ. Cụ thể là quá trình phẫu thuật cắt tử cung cho sản phụ gặp khó khăn mà kíp mổ không hội chẩn kịp thời với bệnh viện tuyến trên.

Ngoài ra, khi tai biến xảy ra, bệnh viện không báo cáo Sở Y tế để có chỉ đạo. Sản phụ sau mổ lấy thai mất máu nhiều, nguy cơ đe dọa tính mạng, trong khi đó phẫu thuật viên tuyến huyện năng lực chuyên môn hạn chế dẫn đến đã cắt nhầm niệu quản (theo đúng chỉ định là cắt tử cung).

Tại kết luận của đoàn kiểm tra Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa cũng thông tin rõ, ông Lê Nguyên Khanh - Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Nông Cống nhận hình thức kỷ luật khiển trách; ông Ngô Công Liêm - người trực tiếp phẫu thuật gây tai biến, nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo toàn ngành và đình chỉ phẫu thuật trong thời gian 3 tháng; kíp phẫu thuật nhận hình thức khiển trách.

Đồng thời, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa cũng yêu cầu Giám đốc Bệnh viện Phụ sản tỉnh Thanh Hóa cử các bác sĩ giỏi có kinh nghiệm đến hỗ trợ và đào tạo bác sĩ phẫu thuật Sản khoa tại Bệnh viện Nông Cống trong 6 tháng để đáp ứng nhu cầu chuyên môn và giảm tai biến y khoa đáng tiếc như trên.

Thái Hoàng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI