Miền Tây bùng phát sốt xuất huyết

01/07/2022 - 06:21

PNO - Các địa phương như An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Sóc Trăng… đều đã ghi nhận các trường hợp mắc sốt xuất huyết tăng nhanh.

Hiện tại, thời tiết tại đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thay đổi khá rõ, nắng nóng, mưa nhiều. Theo một bác sĩ chuyên khoa nhi - sơ sinh Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ, đây là điều kiện thuận lợi cho các bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết (SXH), tay chân miệng và bệnh lý đường hô hấp… có cơ hội “tấn công” vào hệ miễn dịch của con người, đặc biệt là trẻ nhỏ. 

Các bệnh nhân sốt xuất huyết đang được điều trị tại Bệnh viện Sản nhi An Giang
Các bệnh nhân sốt xuất huyết đang được điều trị tại Bệnh viện Sản nhi An Giang

Các bệnh viện phụ sản của ĐBSCL hiện đã ghi nhận tình trạng bệnh nhi mắc các bệnh về hô hấp, tiêu hóa, đặc biệt là truyền nhiễm như SXH, tay chân miệng đang gia tăng. Nhiều trẻ đến khám vì sốt cao, ăn uống kém, nổi hồng ban ở tay, chân, ho, khò khè nhiều… Rất nhiều trường hợp được chẩn đoán SXH, tay chân miệng… Cá biệt, có cả trường hợp sản phụ và thai nhi cùng mắc SXH.

Bác sĩ Ông Huy Thanh - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng TP. Cần Thơ - nhận định: tình hình  SXH năm nay căng thẳng hơn mọi năm. Số bệnh nhi bị SXH đang tăng lên từng ngày. Trong sáu tháng đầu năm 2022, Bệnh viện Nhi Đồng TP. Cần Thơ ghi nhận có đến 1.157 bệnh nhân SXH đến khám ngoại trú, nhập viện điều trị 573 trường hợp (tăng 26,7% so với cùng kỳ năm ngoái). 

Tại tỉnh Sóc Trăng, từ đầu năm 2022 đến nay, ngành y tế ghi nhận số ca SXH tăng 116% so với cùng kỳ và đã khẩn trương triển khai hàng loạt các biện pháp phòng tránh, điều trị…   

Tỉnh An Giang, Đồng Tháp là hai tỉnh có số bệnh nhân SXH cao đứng hàng đầu ở ĐBSCL. Tính đến ngày 19/6, Đồng Tháp ghi nhận 2.977 ca, tăng gấp 3,6 lần so với cùng kỳ năm 2021, có hai trường hợp tử vong. Kể từ ngày 29/6, tỉnh này đã triển khai đồng loạt chiến dịch “Diệt lăng quăng phòng, chống bệnh SXH”.

Cụ thể, mỗi khóm, ấp thành lập ít nhất hai tổ giám sát, hướng dẫn, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng… Kiểm tra công tác thu dung, điều trị bệnh nhân SXH tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hồng Ngự, ông Đoàn Tấn Bửu - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp - đã yêu cầu cơ quan y tế củng cố đội ngũ y, bác sĩ, hình thành đơn nguyên điều trị bệnh SXH và đảm bảo cơ số thuốc điều trị…

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Tháp dự báo, tình hình mắc SXH trong các tuần kế tiếp sẽ tiếp tục tăng cao do vào mùa mưa.

Tại tỉnh An Giang, bệnh SXH cũng đang bùng phát mạnh. Tính đến ngày 26/6, An Giang có đến 6.204 bệnh nhân SXH. So với cùng kỳ năm 2021, số ca SXH ghi nhận tại địa phương này tăng đến 399%. Trước tình hình này, Sở Y tế An Giang vừa ban hành công văn về việc thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng đợt 3 năm 2022.

Bác sĩ Tôn Quang Chánh - Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi An Giang - cho biết: Người dân dễ nhầm lẫn các biểu hiện sốt do COVID-19 và SXH khiến nhiều trường hợp đến bệnh viện trễ, trong tình trạng nặng, gây khó khăn cho công tác điều trị.

Từ Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI