TPHCM thành lập Hội đồng thẩm định dự án metro TPHCM – Cần Giờ

16/10/2025 - 09:45

PNO - Dự án đường sắt đô thị TPHCM – Cần Giờ dự kiến có vận tốc 350km/h.

UBND TPHCM vừa ban hành quyết định thành lập Hội đồng thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư cho dự án tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TPHCM - Cần Giờ, do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed đề xuất.

Theo quyết định, Hội đồng thẩm định gồm 18 thành viên, do ông Nguyễn Công Vinh - Giám đốc Sở Tài chính - làm Chủ tịch Hội đồng và ông Quách Ngọc Tuấn - Phó giám đốc Sở Tài chính - làm Phó Chủ tịch Hội đồng.

Sơ đồ tuyến metro TPHCM - Cần Giờ
Sơ đồ tuyến metro TPHCM - Cần Giờ

Hội đồng có nhiệm vụ tổ chức thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời thẩm định năng lực, đề xuất của nhà đầu tư đối với dự án tuyến metro TPHCM - Cần Giờ, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật trước khi trình UBND TPHCM xem xét, quyết định.

Cụ thể, Sở Tài chính (chủ trì) sẽ thẩm định căn cứ pháp lý, sự cần thiết, mục tiêu, quy mô, thời hạn đầu tư, yếu tố bảo đảm thực hiện dự án (vốn chủ sở hữu, vốn huy động) và đặc biệt là năng lực tài chính của nhà đầu tư.

Sở Xây dựng sẽ thẩm định tính khả thi, hiệu quả, các nội dung chuyên ngành giao thông, công trình, hạ tầng kỹ thuật, điều kiện năng lực nhà đầu tư và sự phù hợp về công nghệ, thiết kế.

Sở Nông nghiệp và Môi trường sẽ đánh giá nhu cầu sử dụng đất, khả năng đáp ứng điều kiện giao/cho thuê đất, đánh giá sơ bộ tác động môi trường, đặc biệt là việc giải phóng mặt bằng đất rừng phòng hộ, ảnh hưởng đến khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc sẽ thẩm định sự phù hợp của dự án với các quy hoạch cấp quốc gia, vùng, thành phố, và quy hoạch đường sắt đô thị.

Sở Tư pháp thẩm định tính pháp lý, sự phù hợp của hình thức lựa chọn nhà đầu tư và các vấn đề pháp luật liên quan.

UBND các phường, xã có nhiệm vụ rà soát sự phù hợp của địa điểm, ranh giới, diện tích đất với quy hoạch khu vực.

Ngoài ra Hội đồng thẩm định cũng có tổ chuyên gia tư vấn triển khai hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TPHCM tham gia tư vấn, phản biện về công nghệ, quy mô và hình thức lựa chọn nhà đầu tư.

Tuyến metro TPHCM - Cần Giờ dài 48,5km, bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa giao lộ Nguyễn Thị Thập - Lý Phục Man, quận 7 trước đây), đi dọc đường Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Lương Bằng, vượt qua sông Soài Rạp, rồi rẽ vào đường Rừng Sác, đến khu đô thị lấn biển Cần Giờ.

Theo thiết kế, tuyến sẽ có 2 nhà ga: Ga Tân Thuận (quận 7 trước đây, trên dải phân cách đường Nguyễn Văn Linh) và Ga Cần Giờ (tại khu đất 39ha được quy hoạch). Mỗi đoàn tàu gồm 8 toa, sức chứa 600 - 800 hành khách, với tần suất khai thác giai đoạn 2030 - 2050 dự kiến 20 phút/chuyến, vận tốc 350km/h.

Dự án cũng tính đến việc xây dựng một cầu đường sắt dây văng riêng, tách biệt hoàn toàn với cầu đường bộ Cần Giờ, nhằm đáp ứng tiêu chuẩn đường sắt và bảo đảm tĩnh không cho tàu thuyền qua lại.

VinSpeed cho biết dự án khởi công vào cuối năm 2025, với thời gian thi công dự kiến 30 tháng. Đáng chú ý, toàn bộ dự án sử dụng nguồn vốn tư nhân, không dùng ngân sách nhà nước. Doanh nghiệp cam kết tự thu xếp tài chính, song song với việc hoàn thiện hồ sơ pháp lý, khảo sát địa chất và chuẩn bị nhân sự, thiết bị thi công.

Nguyễn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI