Mệt mỏi vì chồng không làm ra tiền, tôi đã... phải lòng người khác

20/10/2021 - 19:00

PNO - Ông bà hẳn biết sống với nhau ở đời không phải chỉ có chuyện thắng thua, giàu có hay trắng tay mà còn là chuyện nghĩa tình sau trước.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em lập gia đình năm 24 tuổi, đến nay hơn sáu năm, đã có con gái nhỏ. Khi em lấy chồng, ba mẹ em không đồng ý, dù chồng em lúc đó có tài sản lớn. Anh buôn bán đất, tiêu xài thoải mái, quà cáp rất nhiều cho cả nhà.

Ba mẹ em nói nghề buôn bán không bền, muốn em lấy ai đó có nghề nghiệp căn bản như bác sĩ hay thầy giáo. Nhưng rồi ba mẹ vẫn đồng ý cho em cưới vì em là con gái út, vốn được cưng.

Ảnh mang tính minh họa
Ảnh mang tính minh họa

Lấy chồng hơn hai năm, sinh con xong thì em biết mình chọn lầm người. Chồng em làm ăn đổ nợ, nhà phải bán, ở nhà thuê. Ba mẹ em kêu chúng em về ở với ông bà cho đỡ tốn kém. Từ đó, tính tình chồng em thay đổi. Chồng em ở nhà nhiều hơn, mấy lần cha mẹ em đau ốm nằm viện, có anh lo nên cũng đỡ.

Thế nhưng đã hơn hai năm mà anh vẫn chưa tìm được việc làm. Em một mình vừa lo buôn bán, vừa lo con lại lo thêm tiền trả nợ mà không biết bao giờ mới trả xong, mệt mỏi vô cùng

Rồi em gặp một người mang đến cho em cảm giác được che chở, nâng niu; đặc biệt người đó có thể chia sẻ, giúp đỡ em. Em đã nghĩ đến chuyện ly hôn, nhất là trong mấy tháng gần đây, khi công việc làm ăn của em bị ngưng trệ mà tiền nợ của chồng thì em vẫn phải trả. Nếu chia tay, em có thể nuôi con nhưng không phải trả nợ.

Khi em thử nói xa gần, ba mẹ lại kiên quyết ngăn. Ba mẹ nói chồng em có những tính tốt, ba mẹ biết tính em, ly hôn chỉ thêm khổ, thêm lo, thêm miệng tiếng người đời. Trước kia em đã không nghe lời cha mẹ, nay có thương cha thương mẹ thì đừng ly hôn…

Ý Nhân (TP.HCM)

Em Ý Nhân thân mến,

Đọc thư, có cảm giác em đang tính chuyện ly hôn để tránh cục nợ. Chắc ba mẹ em hiểu nên ông bà mới khuyên như vậy. Người lớn có những trải nghiệm phong phú hơn mình, có mắt nhìn người, nhìn đời tinh tường hơn mình, nên em đừng coi nhẹ lời khuyên của ông bà em ạ.

Món nợ của chồng em, hoàn cảnh khó khăn hiện tại của gia đình em, sự bươn chải vất vả của em, lẽ nào ông bà không biết. Tuy vậy, là người từng trải, ông bà hẳn biết sống với nhau ở đời không phải chỉ có chuyện thắng thua, giàu có hay trắng tay mà còn là chuyện nghĩa tình sau trước.

Lúc người ta sa cơ lỡ vận, mình dễ nhìn thấy người ta kém cỏi, dễ đổ lỗi cho người ta về mọi vất vả, khó nhọc hiện tại của mình, còn xem mình như nạn nhân “chọn lầm”, vậy cũng hơi bất công. Dịch bệnh như hiện nay, cả xã hội ai cũng khó, chuyện chưa tìm được việc làm chưa hẳn vì chồng em kém.

Em nên kiên nhẫn thêm một thời gian và cho chồng thêm cơ hội. Vợ chồng em hãy bàn bạc thẳng thắn với nhau chuyện chi phí gia đình và trả nợ; để anh phụ giúp em, cùng làm việc, cùng lo lắng cho gia đình trước khi em kiệt sức, hay có thể vì áp lực mà quyết định sai lầm.

Thuận vợ thuận chồng trước đã, rồi cùng nhau tháo gỡ. Ví dụ món nợ quá lớn, giờ chưa trả được thì tìm cách khoanh nợ, để không sinh lãi mẹ lãi con.

Cần nói chuyện, bàn bạc rồi em mới có lòng tin ở chồng, tin ở tương lai của gia đình mình; chồng em cũng sẽ hiểu được sự mong manh của tổ ấm, mới có thêm động lực để làm việc, giữ vợ con, giữ gia đình.

Mong em vượt qua được giai đoạn khó khăn này để không phải đưa ra quyết định của đời mình dưới bóng nợ nần, mà dưới ánh sáng ấm áp của ngày mai.

Hạnh Dung

Thuận vợ thuận chồng trước đã, rồi cùng nhau tháo gỡ. Ảnh minh họa
Thuận vợ thuận chồng trước đã, rồi cùng nhau tháo gỡ. Ảnh minh họa

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Hoàng Trang (H.Bình Chánh, TP.HCM): Ly hôn thì dễ, sống tiếp thế nào mới khó

Hình như mọi suy nghĩ của bạn lúc này chỉ tập trung vào món nợ và chuyện ly hôn nên ai khuyên bạn cũng không nghe. Thôi thì thử phân tích được mất trong chuyện này, khi tình cảm bạn dành cho chồng đã ít nhiều phai nhạt.

Mặt được: Bạn không phải trả nợ nữa, bạn ít bị áp lực hằng tháng và cũng không phải nhìn thấy chồng quanh quẩn trong nhà mỗi ngày. Điều đáng sợ nhất với đàn bà là thấy chồng mình vô dụng.

Mặt mất: Gia đình bạn đổ vỡ. Con bạn không còn cha bên cạnh. Đàn bà một mình thực ra không sung sướng như nhiều người nghĩ. Chưa kể quyết định ly hôn trong thời điểm chồng bạn sa cơ lỡ vận dễ khiến bạn mang nhiều điều tiếng.

Ly hôn thì dễ, sống tiếp thế nào mới khó. Bạn hãy cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định. Bạn còn trẻ, đường còn dài, đừng vội…

Thanh Tuyền (Q.Bình Tân, TP.HCM): Liệu cuộc hôn nhân của bạn có thể “vá lại” không?

Hình dung cảnh bạn bươn chải làm lụng kiếm tiền để vừa trang trải cuộc sống vừa trả nợ cho chồng trong khi chồng bạn ngồi không cũng thực sự nản. Có lẽ vì vậy mà bạn có cảm giác coi thường chồng.

Tôi thắc mắc không rõ vì sao chồng bạn không đi làm. Vợ chồng bạn đã nói chuyện thẳng thắn với nhau về việc này chưa, hay từ khi anh thất cơ lỡ vận, bạn dằn hắt chồng đến giờ và có lúc nào xúc phạm khiến anh chán nản mà buông xuôi? Với đàn ông, khi thất chí thì quả là đáng chán.

Ngày xưa, thời ông bà mình, cái gì người ta cũng cố vá lại để dùng nên vợ chồng ít bỏ nhau. Tôi nói thế không phải muốn khuyên bạn tiếp tục chịu đựng mà chỉ muốn nghiêm túc hỏi bạn: “Liệu cuộc hôn nhân của bạn có thể “vá lại” không?”.

Bạn có thể bày biện gì đó cho chồng làm, giúp chồng xin việc. Đừng quên tế nhị giúp anh vượt qua mặc cảm. Sau mấy năm ở không, hẳn ý chí anh ấy giờ đã nhụt đi ít nhiều. Không được thì tính tiếp.

Tôi từng đi xin việc giúp chồng khi nhà tôi phá sản, phải ở nhà thuê, con cái phải chuyển trường. Tôi từng tuyệt vọng lắm khi nợ nần chồng chất. Giờ thì nhờ nỗ lực của cả vợ chồng tôi, mọi việc đã ổn. Bạn nghĩ thêm xem!

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Nhị Hà 21-10-2021 10:59:24

    Hóa ra bạn chỉ yêu chồng vì anh ấy có tiền thôi sao. Giờ anh ấy không làm ra tiền thì bạn mệt mỏi và muốn ly hôn sao. Vậy chắc số phận anh chồng sắp tới của bạn cũng mong manh lắm đây.

  • Thành Chung 21-10-2021 10:58:07

    Vợ chồng là để sướng - khổ có nhau. Lúc sướng thì bạn hưởng tiền của anh, giờ khổ bạn đi tìm người khác. Bó tay bạn luôn.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI