Mẹ ruột muốn tặng tôi căn nhà để bù đắp việc bà đã bỏ tôi biền biệt hơn 20 năm trời

31/10/2022 - 18:47

PNO - Ngày cưới đã cận kề, em hãy cố gắng cùng tất cả mọi người trong nhà chia sẻ, mở rộng lòng với nhau để mọi việc có một cái kết thúc đẹp.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Sắp tới ngày đám cưới của em thì trong gia đình lại nổ ra một việc lớn mà em thấy bối rối, không biết nên xử sự ra sao.

Cách đây hơn 20 năm, ba mẹ em ly hôn. Mẹ em khi đó theo chồng mới đi nước ngoài, để em lại cho ba em nuôi. Cuộc sống của ba em lúc đó rất khó khăn và vất vả. Em thì còn quá nhỏ. May sao ba em tìm được người phụ nữ tốt, đàng hoàng.

Má Hai đã cùng ba em nuôi dạy em nên người. Ngay cả khi sau đó bà có con riêng với ba em, em cũng chưa từng bị phân biệt đối xử. Em luôn biết ơn và yêu thương bà.

Dù gọi bà là má Hai, nhưng em coi bà như mẹ ruột, bởi vì mẹ em đi biền biệt, hơn 20 năm không hề liên hệ trở lại, không thăm hỏi, không biết gì đến sự hiện diện của em trên đời này.

Bất ngờ cách đây hai năm, mẹ em trở về. Hóa ra nhiều năm sống ở Mỹ, bà cũng không hạnh phúc. Bà cũng lại ly hôn và đau khổ hơn nữa là bà vừa mất đứa con duy nhất trong một tai nạn giao thông. Có lẽ đó là lý do khiến bà quay về tìm em.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dù bà tìm nhiều cách để hàn gắn tình cảm, nhưng trong lòng em mọi thứ nguội lạnh, dửng dưng. Em cứ nghĩ tới lần em bị sốt xuất huyết tưởng chết cách đây sáu, bảy năm. Nếu lúc đó không có sự chăm sóc của ba và má Hai, không biết mẹ em có còn cơ hội mà nhìn và nhận em là con hay không.

Nay sắp đến ngày cưới của tụi em, mẹ em đột ngột đề nghị sẽ cho tiền tụi em mua căn hộ, nhưng kèm theo đó là một điều kiện (bà chỉ ám chỉ, bóng gió thôi) là bà phải được đứng trên sân khấu, được nói lời chúc phúc cho vợ chồng em trong ngày cưới. Nói thẳng ra là bà muốn mua lại vị trí làm mẹ với em bằng một căn hộ trị giá vài tỷ đồng.

Điều kiện mẹ đưa ra khiến em bị tổn thương, buồn và đau. Buồn và đau nhất là ba và má Hai im lặng, muốn để cho tụi em được quyền tự lựa chọn vì ông bà không có khả năng cho tụi em nhà cửa.

Nhưng chồng chưa cưới của em thì rất vui mừng. Anh đến với em khi mẹ em đã xuất hiện trở lại nên anh được mẹ ruột em rất yêu chiều, mua nhiều quà cáp lấy lòng. Anh luôn bảo vệ, bênh vực bà, dù em có nói nhiều lần với anh rằng tình yêu của bà là vì bà chứ không phải vì em.

Giờ anh nghe nói sẽ có căn hộ thì rất vui mừng, huống hồ anh nghe bà hứa sẽ để tên cho cả hai đứa đứng chung. Anh cứ nói em rằng "Một giọt máu đào, hơn ao nước lã"... Ám chỉ của anh về má Hai chỉ là ao nước lã khiến em thấy tổn thương giùm má Hai. Bà đã yêu thương, chăm sóc em suốt bao nhiêu năm, giờ lại cũng lặng lẽ rút lui khi mẹ ruột em xuất hiện, em thấy bất công với bà.

Giờ đây em bối rối lắm chị. Chọn ai khi đứng giữa mẹ ruột và mẹ ghẻ? Làm sao để chồng có thể đồng cảm và chia sẻ tình cảm cùng sự chọn lựa của em? Em xin chị cho em ý kiến ạ.

Ngân

Em Ngân thân mến,

Em có cảm giác bối rối vì lúc này em đang cảm thấy mình đứng giữa hai chọn lựa mà thôi. Trong khi đó, nếu tách bạch, rõ ràng, em sẽ nhận ra một điều là hai tình cảm đó không liên quan đến nhau, không bắt em phải chọn cái này và loại trừ cái kia, không ảnh hưởng gì đến nhau, nếu trong em mọi tình cảm đều rõ ràng và mạnh mẽ.

Em hãy cứ yêu má Hai của mình, bởi vì bà xứng đáng được em yêu thương và kính trọng. Bà đã thay thế mẹ em chăm sóc em, nuôi dưỡng em lớn khôn, không hề phân biệt đối xử giữa em và các con riêng của bà. 

Trong những ngày vui của em, đứa con gái không dứt ruột đẻ ra nhưng đã coi như con, bà chắc cũng có ước mong được có một chỗ đứng chính thức trong ngày trọng đại đó. Nhưng cả bà và bố em đã im lặng để em tự chọn lựa, đó quả là một thái độ cư xử đáng trọng. Và người như bà chắc sẽ không nghĩ tới việc tranh giành, khoe mẽ, càng không bao giờ muốn em phải khó xử.

Về phần mẹ em, biết rằng em có nhiều điều trách bà, nhưng có lẽ cũng đừng quá khắt khe với bà. Thứ nhất là những gì xảy ra trong quá khứ có thể có những điều không thể nào giải thích, thanh minh hay phê phán theo kiểu đúng sai được.

Hơn thế nữa, dựa vào những gì bà đã trải qua và lúc này bà cố gắng níu kéo, lấy lại tình cảm của em, có thể cảm nhận được rằng bà đã phải trả giá phần nào cho việc bỏ rơi chính con gái của mình. Và chắc là trong lòng bà cũng không yên ả gì.

Cũng từ đó mà em đừng quá suy diễn về những "ý đồ" của bà: Bà cư xử tốt với chồng sắp cưới của em, bà muốn cho em nhà cửa... chắc cũng phát xuất từ sự muốn bù đắp cho những tổn thương mà em đã chịu đựng! Chỉ có điều, có thể bà xuất hiện và tham gia vào mọi việc của em không khéo léo, tế nhị mà thôi.

Ước mong của bà được đứng ra chúc phúc cho đám cưới của em, được xuất hiện bên cạnh em trong vai trò người mẹ cũng chẳng có gì là không chính đáng. Đó là điều mà bất cứ người làm mẹ nào cũng mong được làm, huống hồ bà vừa mất đi một đứa con của mình.

Hiểu, thông cảm và tha thứ được cho người dù sao cũng đã có công mang nặng đẻ đau, sinh ra mình sẽ giúp em nhẹ lòng hơn rất nhiều trước khi bước vào cuộc hôn nhân của chính mình.

Riêng về phần chồng sắp cưới của em, Hạnh Dung nghĩ anh nghiêng về phía mẹ đẻ của em cũng dễ hiểu. Anh đã gặp mẹ em trong hoàn cảnh thuận lợi nhất để có thể nghĩ những điều tốt đẹp về nhau. Duy chỉ có câu "một giọt máu đào..." của anh là không đúng và nó làm em suy nghĩ.

Hãy giải thích cho anh rõ ràng điều đó,khẳng định tình cảm của em với má Hai, Hạnh Dung nghĩ rồi anh cũng phải hiểu. Trong cuộc sống, thêm người để yêu thương, ai lại không mong muốn.

Ngày cưới đã cận kề, em hãy cố gắng cùng tất cả mọi người trong nhà chia sẻ, thông cảm, mở rộng lòng với nhau để mọi việc có một cái kết thúc đẹp. Hãy nhìn nhận tất cả mọi việc một cách nhẹ nhàng, thấu đáo, bao dung, nhường nhịn nhau. Đừng tạo thêm khúc mắc, mâu thuẫn làm rối rắm hơn sự việc.

Hãy trò chuyện thẳng thắn, cùng nhau ngồi lại và thống nhất mọi thủ tục cưới xin một cách rõ ràng để có được những quyết định khiến mọi người đều cảm thấy vui vẻ.

Chúc em có một ngày vui lớn.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(7)
  • Đinh Thị Đụt 05-11-2022 04:53:50

    Bạn hãy trao đổi với hai người Mẹ đáng kính, để hai Mẹ cùng được chúc phúc cho ngày đám cưới, sau khi bạn giới thiệu Mẹ đẻ rồi đến Mẹ nuôi trên sân khấu. Thể hiện rõ tự hào mình có được hai Mẹ. Chúc bạn vui vẻ, hạnh phúc hơn.

  • Mệt Thiệt 04-11-2022 11:07:29

    Hình như em đang bỏ sót một mối lo lắng quan trọng hơn nhiều, đó là anh chồng sắp cưới. Đây là loại người tham vật chất, nhận thức kém, sống thiếu tình nghĩa. Em cần xem xét lại mối quan hệ này, lúc này cũng chưa muộn để quyết định đâu em. Hãy làm phép thử như có một bạn đã gợi ý “em nhận nhà nhưng vì là nhà cho em nên em sẽ đứng tên một mình”, bảo đảm cáo sẽ lòi đuôi thôi.

  • Van 01-11-2022 22:50:55

    Nói thật em đừng buồn chứ anh chồng sắp cưới này không nên lấy làm chồng, anh ta đến với em bởi vật chất từ mẹ ruột em cung cấp, và cảm thấy vui vì điều đó. Giờ em thử nói em nhận nhà, nhưng chỉ mình em đứng tên, là biết thái độ của họ ngay. Tương lai em mới thấm kiểu đàn ông như vậy. Về phần mẹ ruột có thể cân nhắc đừng tuyệt tình quá.

  • Bảo Vân 01-11-2022 18:10:45

    Tôi xin được tham gia ý kiến ạ.
    Gia đình tôi cũng gần như bạn, chỉ là tôi ở với mẹ, và mẹ không đi bước nữa.
    Nếu là tôi, thì việc đứng trên sân khấu phải là má Hai.
    Còn má ruột, nếu lên tặng quà thì vẫn xưng là má tặng hai con.
    Chồng bạn sẽ không được can thiệp vào vấn đề này.
    Còn sổ đứng chung tên hay riêng là do má ruột của bạn quyết định.
    Công sinh sao bằng công dưỡng, má Hai thật tế nhị khi để cho bạn lựa chọn, còn chọn sao để má không tổn thương là do bạn.
    Chúc bạn hạnh phúc!

  • Tt 01-11-2022 13:30:14

    Mẹ ruột có thể nhận, vì mình có thêm mẹ, thêm người thương yêu đùm bọc mình.
    Còn người chồng sắp cưới của bạn mình thấy rất là có vấn đề
    Mai mốt lấy nhau về má Hai của bạn đau ốm cần bạn chăm sóc, thì chồng bạn có khi nào nói: Nước lã mà, có con ruột chăm rồi, em có phải con ruột đâu chăm chi!
    Tôi xin lỗi bạn trước vì nói không tốt về chồng sắp cưới của bạn.
    Theo những lời bạn kể ở trên, tôi thấy chồng bạn giống như cưới bạn vì tiền của mẹ ruột bạn, chứ không giống như yêu bạn.
    Đáng lẽ ra anh ta phải biết tôn trọng mẹ Hai của bạn.

    • Bảo Vân

      Tôi đồng ý với bạn về nhân cách bạn chồng này

    • Nguyễn Đình

      Hãy trân trọng má Hai, đừng gọi mẹ ghẻ nhé! Tình thương yêu là thứ quý giá nhất trên đời, không có gì so sánh được, câu nói "một giọt máu đào hơn ao nước lã" áp dụng vô trường hợp này là kẻ vô ơn!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI