Mẹ già đội đơn xin cho con trai được ly hôn

04/09/2014 - 16:30

PNO - PN - Bốn năm qua, bà Thị Xiên dầm mưa, dãi nắng vừa bán vé số nuôi đứa con trai tật nguyền do tai nạn, vừa gõ cửa cơ quan chức năng cầu cứu, nhờ can thiệp để đứa con trai bất hạnh của bà được ly hôn.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nàng dâu tai quái

Bà Thị Xiên, SN 1943, ngụ tổ 5, ấp Sở Nhì, xã Thanh Bình, H.Hớn Quản, tỉnh Bình Phước. Quê gốc bà ở Sóc Trăng, khi lập gia đình, vợ chồng bà lên Hớn Quản khai hoang gần một hecta đất. 17 năm trước, chồng của bà Xiên bị ung thư. Bà phải cắt bớt đất đai bán đi để lo thuốc thang cho chồng.

Sau khi ông bệnh, người con trai duy nhất của ông bà là anh S.H. đưa N.T.T.N., một phụ nữ hơn anh chín tuổi, đã có một đời chồng và một con gái riêng về giới thiệu với mẹ: “Đây là vợ của con”. Từ đó, bà Xiên vẫn đi làm cỏ, bóc mủ cao su kiếm tiền nuôi người chồng đang đau ốm, còn S.H. thì đi làm thuê lo cho tổ ấm riêng của anh.

Me gia doi don xin cho con trai duoc ly hon

Mẹ con bà Thị Xiên cùng đau khổ: “Xin cho được ly hôn với N.”

Hơn hai năm sau, vợ S.H. sinh con. Có cháu nội chưa đầy tháng thì cha H. qua đời. Lúc này bà Thị Xiên khánh kiệt, mảnh đất rộng gần một hecta giờ chỉ còn một nửa. Sau đó không lâu, S.H. bị tai nạn giao thông, chấn thương sọ não. Bà Thị Xiên tiếp tục cắt đất bán để có tiền cho S.H. chữa bệnh.

Nằm viện gần ba tháng, S.H. được bệnh viện trả về để bà “lo hậu sự”. Thương con, bà làm mọi việc, chạy chữa đủ phương để S.H. được sống. Hàng ngày, đi bán vé số về, bà dành hết thời gian chăm sóc đứa con trai bại liệt, tâm thần không minh mẫn, lúc nhớ, lúc quên. Còn N., vợ H. thì quay lưng bỏ mặc.

Chính quyền vận động các nhà hảo tâm cất một căn nhà tình thương cho bà Xiên. Bà Xiên và con cháu vừa dọn vào nhà mới chưa bao lâu thì N. đưa con gái riêng về. Lấy cớ để mình chăm sóc H., N. đuổi bà Xiên ra chái bếp ở. Miệng nói lãnh nhiệm vụ chăm chồng, nhưng thực tế là N. giành chỗ cho vợ chồng con gái riêng của mình.

Cần xử lý ngay hành vi bạo lực gia đình

Theo điều 62 Bộ luật Dân sự, nếu chồng mất năng lực hành vi dân sự thì vợ sẽ là người giám hộ. Tuy nhiên, trong trường hợp này do anh H. xin ly hôn với chị N., nên bà Xiên sẽ là người giám hộ đại diện cho anh H. để làm đơn yêu cầu tòa án cho anh H. được ly hôn với chị N. theo thủ tục chung.

Vì không có tài sản chung nên vấn đề con chung của chị N. và anh H. cũng sẽ được giải quyết theo quy định của pháp luật. Riêng tài sản của bà Xiên, thì chỉ mình bà có quyền định đoạt.

Trường hợp chị N. xúc phạm bạo hành bà Xiên đến mức bà không muốn cho chị và con gái riêng ở chung nữa thì vẫn thuộc quyền của bà. Việc bà Xiên cho - tặng đất con dâu, chỉ cần di chúc là đủ, chị N. không thể ép buộc mẹ chồng làm sổ đỏ mới ra khỏi nhà.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ (Đoàn Luật sư TP.HCM)

Suốt bảy năm qua, kể từ khi giành gian nhà chính, N. không hề nuôi H., mà bắt bà Xiên lo cơm nước cho con trai. Chị ta còn thách thức bà Xiên: “Có ngon thì đuổi thử”.

Chị Dương Thúy Nga, đối diện nhà bà Xiên cho biết: “N. mắng chửi mẹ và chồng nhiều lần. Có hai lần N. xô mẹ chồng té ngã, con gái tôi và chị Hà nhà bên cạnh đã vào can ngăn và đưa bà Xiên đi bệnh viện. Bà bị cụp xương sống cả tuần lễ”.

Chính quyền ở đâu?

Khi chúng tôi đặt vấn đề về việc bà Xiên bị bạo hành, cán bộ UBND xã Thanh Bình lắc đầu: “Chưa từng nghe phản ánh”. Ông Nguyễn Hữu Tính, Chủ tịch UBND xã còn nói: “Đây là hộ gia đình khó khăn, chính quyền rất quan tâm, đã cất nhà tình thương cho bà ấy”.

Để khẳng định việc chị N. bạo hành chồng và mẹ chồng không hề xảy ra, UBND xã Thanh Bình đã cử hai cán bộ đi cùng phóng viên xuống tận nhà. Bất ngờ, chính trong căn nhà nhỏ xíu bừa bộn này, S.H. vào một lúc tỉnh táo nhất đã thốt lên: “Cho tôi ly hôn đi, tôi không sống nổi với người đàn bà đó”.

Qua lời kể rời rạc của S.H. và bé T.M. (12 tuổi) con của S.H. và N., đã nhiều lần N. mắng chửi chồng, đạp té mẹ chồng, hàng xóm đưa bà đi chữa bệnh mà N. không đoái hoài gì đến…

Những người hàng xóm quanh nhà bà Xiên đều rất ngạc nhiên, hỏi: “Chuyện bà Xiên bị cô N. ngược đãi nhiều năm qua, bà con kêu giúp, tổ, ấp đều hay. Sao giờ chính quyền nói là không biết?”.

Chị Hà, hàng xóm cạnh nhà bà Xiên cho biết: “Càng ngày cô N., con dâu của bà Xiên, càng mắng chửi mẹ chồng và chồng con nhiều hơn. Mấy tháng nay bà Xiên sợ, mang hết giấy tờ gửi láng giềng, chúng tôi mới hay chuyện, viết đơn kêu cứu giùm”.

Ý nguyện của bà Xiên là giúp anh S.H. được ly hôn với N. và chia tài sản đang có thành ba phần, một bà bán đi, lấy tiền gửi ngân hàng phòng khi ốm đau; một phần căn nhà chính giữ cho cháu nội và anh H. có chỗ ở, còn lại khoảng gần 100m2 bà sẽ cho N. để cô cất nhà riêng ở. Tấm lòng của bà Xiên như vậy nhưng N. vẫn mắng chửi bà bất kỳ khi nào có thể.

Khi hỏi N. vì sao ngược đãi, bỏ bê chồng, mẹ chồng bệnh tật già yếu như vậy, N. kể loanh quanh: “Số tôi khổ lắm, chồng không ra gì, lúc anh ta khỏe, cũng không yêu thương tôi. Lúc bệnh tới giờ, nhiều người vô thăm, cho tiền, mà toàn cho mẹ con họ thôi. Căn nhà cất cũng cất cho họ chứ có phải cho tôi đâu”.

Bà Xiên nghẹn ngào: “Hàng tháng, có một hội từ thiện cho mẹ con tôi 200.000đ, mỗi lần như vậy, N. đều mắng tôi. Thấy nó làm áp lực với con trai tôi dữ quá, tôi yêu cầu nó ly hôn và làm di chúc cho nó, nó không nhận mà đòi phải ra sổ hẳn hòi mới dọn nhà. Thân tôi già vầy, tiền đâu để làm sổ hồng, sổ đỏ”.

Bà Lê Thị Ánh Tuyết, Chủ tịch Hội LHPN xã nói: “Chị N. cũng tội nghiệp lắm, đi bán vé số vất vả suốt ngày chứ có thảnh thơi đâu. Sống với mẹ chồng, con dâu nào không áp lực”. Nghe điều này, những người hàng xóm của gia đình bà Xiên đều “bật ngửa”, chị Dương Thúy Nga bất bình: “Trời ơi, tại sao một cô con dâu ngỗ ngược như vậy lại được Hội Phụ nữ thông cảm?”.

Khi gặp phóng viên cùng nhóm công tác của UBND xã Thanh Bình, dù giao tiếp khó nhưng anh S.H. vẫn bày tỏ sự cương quyết muốn ly hôn, muốn hai mẹ con được giải thoát khỏi N.

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương, tổ trợ giúp pháp lý của xã Thanh Bình, H.Hớn Quản cần nhanh chóng vào cuộc, ngăn chặn hành vi bạo lực gia đình của N., giúp anh H., một người bệnh tật, tàn phế tiến hành các thủ tục cần thiết để được ly hôn.

Bởi bà Xiên đã nhiều lần nộp đơn xin cho con ly hôn nhưng đều bị UBND xã Thanh Bình từ chối. Lý do được đưa ra: đơn phải do chính anh S.H. làm thì mới được chấp nhận!

 Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI