Mẹ con sản phụ tử vong: thân nhân không đồng ý với giải trình

08/10/2014 - 21:28

PNO - PNO - Được tổ chức đối thoại với cơ quan y tế để làm rõ nguyên nhân cái chết của mẹ con sản phụ, nhưng thân nhân chưa đồng tình với cách trả lời của cơ quan này.

edf40wrjww2tblPage:Content

Me con san phu tu vong: than nhan khong dong y voi giai trinh

Người nhà sản phụ đau buồn. Ảnh chụp ngày 9/7

Ngày 8/10, tại Trung tâm Y tế TP. Huế, Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ trì cuộc gặp gỡ giữa gia đình sản phụ và ê kíp y, bác sĩ trực sáng 9/7 của Bệnh viện TP. Huế, để làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của mẹ con sản phụ Lê Thị Thu, ở xã Thủy Bằng, Thị xã Hương Thủy.

Kết thúc cuộc họp, gia đình sản phụ Lê Thị Thu chưa đồng tình về cách trả lời của Trung tâm Y tế TP. Huế. Trong khi đó, Sở Y tế và Trung tâm Y tế TP.Huế một lần nữa khẳng định chưa có cơ sở để khẳng định việc người nhà có xin chuyển viện hay không.

Me con san phu tu vong: than nhan khong dong y voi giai trinh

Anh Dương Anh Tuấn (phải), chồng sản phụ Lê Thị Thu trao đổi sau buổi đối thoại

Tại buổi đối thoại, anh Lê Văn Tiến, đại diện gia đình sản phụ Lê Thị Thu cho rằng, gia đình có chủ trương xin chuyển viện từ trước nên anh Tiến đã điện thoại cho cô Thu (phòng Hành chính - Tổ chức Bệnh viện TP. Huế) xin chuyển viện cho sản phụ.

Từ chối phóng viên vào ghi nhận cuộc họp

Me con san phu tu vong: than nhan khong dong y voi giai trinh

Các phóng viên muốn vào phòng họp tại Bệnh viện TP. Huế để ghi nhận buổi đối thoại này nhưng lãnh đạo Trung tâm Y tế đã chỉ đạo bảo vệ không cho vào. Lúc cuộc họp kết thúc, các phóng viên đến liên hệ xin gặp ông Trần Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố để tìm hiểu sự việc, mặc dù đang ở trong phòng làm việc nhưng ông Hùng chỉ đạo BS Hồ Văn Huyên (), trưởng phòng Tổ chức - Hành chính ra nói giám đốc đi vắng, lúc khác đến.

Theo lời anh Tiến, lúc sản phụ Thu có dấu hiệu xấu, kíp trực có phát hiện được bệnh gì không? Khi xảy ra sự cố, bệnh viện có phương án giải quyết như thế nào? Tại sao không có phương án mổ lấy thai để cứu con? Từ khi sự cố xảy ra cho đến khi chuyển viện là 50 phút nhưng Bệnh viện TP. Huế chỉ có một phương án hồi sức tích cực mà không có phương án khác?

Trước câu hỏi của người nhà sản phụ, ông Hoàng Hữu Nam, PGĐ Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế, đã đưa ra những căn cứ chứng minh không có vấn đề gia đình xin chuyển viện.

Ông khẳng định: "Tất cả cán bộ y tế của kíp trực khoa Sản hôm đó đều không nghe người nhà sản phụ xin chuyển viện. Cô Thu, người mà anh Tiến nhờ xin chuyển viện chưa đặt vấn đề với kíp trực do trước đó đã gặp sản phụ và được biết sản phụ ở lại sinh tại bệnh viện. Thanh tra Sở đã làm việc với 3 sản phụ nằm cùng phòng với sản phụ Lê Thị Thu sáng 9/7 đã khẳng định không nghe sản phụ cũng như người nhà sản phụ xin chuyển viện".

BS. Phạm Đình Hùng, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện TP. Huế giải trình: Khi sản phụ ngừng tuần hoàn hô hấp, tất cả các cán bộ y tế của kíp trực đều có mặt tại phòng sinh và tích cực chống sốc để nâng cao thể trạng sản phụ lên trước khi có phương án khác. Khi sản phụ ngừng tuần hoàn hô hấp, bác sĩ trực nghĩ ngay đến thuyên tắc ối và có phương án xử lý tích cực. Lý do không mổ lấy thai để cứu con vì ưu tiên tập trung hồi sức cứu mẹ.

Tiếp xúc với phóng viên sau buổi đối thoại, anh Dương Anh Tuấn, chồng sản phụ Lê Thị Thu khẳng định, đã có gặp bác sĩ xin chuyển viện nhưng không biết lý do gì bác sĩ trực không cho.

Về vấn đề gia đình sản phụ yêu cầu Sở Y tế trả lời có nhận được kết quả giám định pháp y không, ông Hoàng Hữu Nam giải thích: "Việc giám định pháp y là do cơ quan công an trưng cầu, theo nguyên tắc cơ quan trưng cầu mới nhận được kết quả pháp y, Sở Y tế không nhận được kết quả này".

THUẬN HÓA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI