Mẹ chồng tương lai hay quát tháo nếu tôi làm gì không vừa ý bà

14/08/2023 - 21:01

PNO - Ngay từ đầu, việc gì em thấy không thể chịu đựng được, thì cũng nên thể hiện ra một cách bình tĩnh, nhẹ nhàng, nhưng cương quyết với mẹ chồng tương lai.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Năm nay em 30 tuổi, đang chuẩn bị kết hôn với một người đàn ông đã từng ly hôn và có con riêng. Gần đây, em đã tiếp xúc với gia đình anh ấy. Anh ấy sống riêng, thỉnh thoảng mẹ anh ở quê lên chơi vài ngày và dọn dẹp nhà cửa.

Nói về em, thì mọi người đều nhận xét em rất hiền, ngoan, giỏi bếp núc. Mẹ chồng tương lai của em là tuýp người phụ nữ chăm lo nhà cửa, bếp núc rất kỹ càng. Bà dành cả ngày để lau dọn nấu nướng.

Hồi đầu tiếp xúc, bà không bắt em làm gì cả, còn hay kêu em nghỉ ngơi, nhưng em vẫn chủ động phụ giúp. Sau nhiều lần quen thân hơn, bà bắt đầu chỉ đạo, kêu em làm cái này cái kia. Đặc biệt bà hay tổ chức ăn uống cho cả họ hàng đông người, và hay kêu em qua phụ. Nhưng cứ mỗi lần em làm sai ý, là bà sẽ quát ầm lên.

Em để ý, với cháu dâu, thì bà luôn rất nhẹ nhàng, nhưng với em thì không như vậy. Em vẫn rất cố gắng, nhưng mỗi lần sang nhà anh mà có bà, là khi về em mệt không còn chút sức lực nào cả. Mặc dù em thấy em đang làm tốt, nhưng không biết bà có ghi nhận điều đó hay không.

Em sợ cuộc sống hôn nhân sau này sẽ rất mệt mỏi. Bọn em đã có quá nhiều vấn đề phức tạp về chuyện anh từng ly hôn rồi, giờ còn thêm việc này nữa. Em từng hỏi anh rằng, lý do ly hôn của anh có phải từ mẹ anh không, thì anh nói chỉ là một phần, vì bà không sống chung.

Mong chị cho em xin lời khuyên ạ!

Em gái

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Em gái thân mến, 

 

Lời khuyên đầu tiên Hạnh Dung muốn gửi tới em, là hãy giải quyết trước tiên những vấn đề giữa em với người yêu về việc anh ấy từng ly hôn và có con riêng đã, rồi hãy suy nghĩ đến những vấn đề khác. Bởi em nói các em chuẩn bị kết hôn, mà giờ này đó còn là vấn đề, thì Hạnh Dung thấy hoàn toàn không ổn.

Có rất nhiều người đến với nhau trong những hoàn cảnh như em. Họ nghĩ rằng mọi việc hết sức đơn giản. Rằng họ đủ yêu thương và vị tha, rằng họ không thấy có trở ngại, khó khăn nào, tình yêu của họ mạnh hơn tất cả. Nhưng rồi cuối cùng vấn đề vẫn xuất hiện trong lúc chung sống (và đó là điều tất yếu trong mọi gia đình, không có gì là khủng khiếp).

Vậy thì, các em chưa cưới, nhưng đã thấy có vấn đề, thì cần giải quyết thật tốt những vấn đề đó, để cả hai đều cảm thấy bình an, hạnh phúc, nhẹ nhàng khi đến với nhau, cảm thấy tin tưởng mạnh mẽ và yêu thương nhau. Còn nếu đến tận khi kết hôn, vẫn còn thấy mối quan hệ có vấn đề, thì nên xem xét lại thật kỹ.

Về mối quan hệ với mẹ chồng, em hãy nhìn lại xem mình có quá nhạy cảm hay không? Có thể mẹ đã coi em là con dâu, là con của bà, nên bà sẽ nghiêm túc chỉ dẫn những việc của gia đình, để em có thể hòa nhập tốt chăng? Hạnh Dung cũng thường thấy nhiều người nhạy cảm quá, thấy người khác nói chỉ hơi đổi giọng, cũng cho là mình bị mắng, chửi. Em hãy bình tĩnh xem xét lại mọi việc cho thấu đáo.

Cháu dâu và con dâu là hai người khác hẳn nhau, nên em đừng nhìn vào đó mà so bì và đánh giá thái độ của bà với em. Hãy xem thử vào những lúc em không làm gì sai, thì bà sẽ như thế nào? 

Dù sao đi chăng nữa, việc bà không ở thường xuyên, chỉ thỉnh thoảng lên thăm con trai, cũng là một điều tương đối thuận lợi cho cuộc sống của em và chồng sau này. Hơn thế nữa, chồng chưa cưới của em cũng nói rằng bà chỉ là một phần lý do anh từng ly hôn, có nghĩa là mọi việc có thể không căng thẳng như em cảm nhận.

Tuy nhiên, ngay từ đầu, việc gì em thấy mình không thể chịu đựng được, như mời họ hàng tới nhà nấu nướng, ăn uống... thì em cũng nên thể hiện ra một cách bình tĩnh, nhẹ nhàng, nhưng cương quyết với bà.

Có những việc trong mối quan hệ gia đình, xã hội, không phải ai đúng ai sai, mà là có phù hợp với mỗi người hay không, có thể chấp nhận bỏ qua, hay cả hai bên cần phải điều chỉnh? Và điều đó cũng cần xác định rất rõ ràng ngay từ đầu, để không phát sinh quá nhiều vấn đề cùng một lúc ngay sau khi kết hôn. 

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI