Mẹ bầu mắc sốt xuất huyết có nguy hiểm không?

07/07/2022 - 06:21

PNO - Trong tình hình sốt xuất huyết (SXH) diễn biến phức tạp, nhiều phụ nữ có thai đang hết sức lo lắng vì nghe rằng mẹ bầu mắc SXH có thể bị hỏng thai, thậm chí tử vong cả mẹ và con.

 

Theo thạc sĩ - bác sĩ Lê Võ Minh Hương - Bệnh viện Từ Dũ - với phụ nữ mang thai bị SXH thường sốt cao đột ngột 39-400C, liên tục, kéo dài từ 2-7 ngày, kèm theo đau đầu, nổi ban và có chấm xuất huyết ngoài da. Các dấu hiệu cảnh báo nặng thường xuất hiện từ ngày ba đến ngày bảy sau khi khởi phát. Người bệnh có thể tử vong do thoát huyết tương hoặc xuất huyết nặng gây sốc giảm thể tích. 

SXH trong thai kỳ có thể gây biến chứng cho mẹ và thai nhi. Vi-rút dễ gây bệnh nặng hơn do sự suy giảm hệ miễn dịch trong thai kỳ. Trẻ sinh ra có thể bị nhẹ cân, sinh non, thậm chí tử vong. Nếu mẹ bầu bị SXH trong khi sinh, nguy cơ cao sẽ bị băng huyết 
sau sinh. 

Bác sĩ Minh Hương khuyến cáo, mẹ bầu mắc SXH cần đến bệnh viện ngay khi có một trong các dấu hiệu: đau bụng dữ dội, đau cơ, ói liên tục (ít nhất ba lần trong một giờ), chảy máu mũi, chảy máu chân răng, ói ra máu, có máu trong phân, thở nhanh, tay chân lạnh, vật vã, lừ đừ. 

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, ít nhất hai thai phụ đã bị hỏng thai, tử vong sau khi mắc SXH. Các chuyên gia đã xây dựng hướng dẫn điều trị SXH riêng cho nhóm đối tượng này, Bộ Y tế sẽ sớm bổ sung vào phác đồ chính thức. 

Hiện nay, phòng ngừa là biện pháp hữu hiệu để mẹ bầu tránh biến chứng nguy hiểm của SXH. Mỗi gia đình nên dành 10 phút/tuần để dọn dẹp vệ sinh, môi trường xung quanh, lật úp các vật chứa nước không sử dụng để tránh muỗi đẻ trứng, phát sinh lăng quăng. 

An Khuê

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI