Máy lạnh tiết kiệm điện ‘hút hàng’ mùa nắng nóng

20/04/2017 - 07:56

PNO - TP.HCM đang trải qua những ngày nắng nóng gay gắt với mức nhiệt dao động từ nửa tháng qua luôn vào khoảng 36, 37oC. Nắng nóng kéo theo các hoạt động mua sắm nhộn nhịp trên thị trường điện máy giải nhiệt, máy lạnh tiết kiệm điện.

Trong tiết trời nắng gắt, chúng tôi ghé vào một cửa hàng thuộc hệ thống siêu thị điện máy Thiên Hòa (quận 10). Lượng khách ở gian hàng máy lạnh tiết kiệm điện tấp nập hơn hẳn so với các gian hàng khác như ti vi, máy tính hay đồ gia dụng.

Chị Lan Anh, khách hàng, vừa dọn về căn hộ mới tại quận 9 cho biết dù còn rất nhiều đồ nội thất phải sắm nhưng với khoản ngân sách có hạn của mình, chị ưu tiên sắm máy lạnh trước. “Thời tiết nóng thế này nên tôi buộc phải lắp máy lạnh ngay chứ quạt cũng không ăn thua. Giường, tủ, sofa hay ti vi thì để từ từ sắm sau cũng được”, chị nói.

Đại diện Thiên Hòa cho biết, lượng khách mua sắm các sản phẩm giải nhiệt những ngày này tăng 60 đến 70% so với trước đợt nắng nóng. Thương hiệu uy tín và tính năng tiết kiệm điện (công nghệ inverter) là hai yếu tố được người tiêu dùng ưu tiên hơn cả.

May lanh tiet kiem dien ‘hut hang’ mua nang nong
Khách chọn mua máy lạnh tiết kiệm điện

Nhiều khách hàng hướng đến nhóm máy lạnh công suất từ 1 ngựa đến 1.5 ngựa của các thương hiệu có tiếng như Daikin, Panasonic, Toshiba, Mitsubishi, Sharp, Reetech… Giá của những chiếc máy lạnh này dao động từ 10 đến 15 triệu đồng, tùy vào các tính năng nổi trội khác nhau.

Tại một cửa hàng Điện máy Xanh (quận Tân Bình), mật độ khách ra vào những ngày cuối tuần khá nhiều. Một khách hàng ở quận Tân Phú vui vẻ cho biết vợ anh sắp sinh con, nên gia đình quyết định lắp máy lạnh thay vì dùng quạt như trước, để tránh cho em bé khỏi những ngày nắng nóng mà dẫn đến các căn bệnh về nhiệt.

Nhân viên bán hàng ở đây cho biết cũng như mọi năm, vào mùa cao điểm, giá máy lạnh tiết kiệm điện thường tăng từ 500.000 đến 1 triệu đồng/cái mà nhiều khi vẫn trong tình trạng “cháy hàng”. Năm nay, các thương hiệu Daikin, Samsung, Panasonic được người mua quan tâm nhiều nhất.

Ngoài máy lạnh thì quạt lạnh, quạt hơi nước, quạt phun sương cũng rất được ưa chuộng do chi phí thấp hơn (chỉ từ 2 đến 5 triệu đồng), tiêt kiệm điện hơn, không cần phải tốn phí bảo trì và dễ dàng lắp đặt.

Cuối cùng là các sản phẩm quạt điện truyền thống phù hợp với những người tiêu dùng có thu nhập trung bình trở xuống, do giá chỉ từ 500.000 đến 3 triệu đồng. Các thương hiệu phổ biến của dòng sản phẩm này bao gồm Asia, Panasonic, KDK, Mitsubishi… với đa dạng kiểu dáng như quạt đứng, quạt lỡ, quạt bàn, quạt hộp, quạt treo, vv…

May lanh tiet kiem dien ‘hut hang’ mua nang nong
Khách lựa chọn mặt hàng tủ lạnh

Không chỉ đối với các mặt hàng máy lạnh tiết kiệm điện và quạt, nhu cầu mua sắm tủ lạnh cũng tăng cao trong mùa nóng. Tại siêu thị Nguyễn Kim, các thương hiệu lớn với công nghệ inverter tiết kiệm điện như Hitachi, Sharp, Sanyo, Toshiba, Electrolux, Samsung, Panasonic, LG đang chiếm ưu thế. Giá tủ lạnh tương đối vừa tầm, chỉ khoảng 4 triệu đồng đối với tủ 165 – 200 lít và từ 6 triệu đồng với tủ từ 200 lít trở lên nên khách có thể mạnh dạn mua sắm.

Theo các nhà phân phối, do năm nay nhuận hai tháng sáu (âm lịch) nên mùa nóng đến trễ và kéo dài hơn. Phía Thiên Hòa dự đoán nhu cầu mua sắm các sản phẩm giải nhiệt sẽ đạt đỉnh từ giữa tháng 4 đến hết tháng 5, và doanh thu của công ty có thể tăng 150% so với những ngày trước đó.

Với dự báo nhu cầu tăng đột biến như vậy, các nhà phân phối đều khuyên người tiêu dùng nếu có điều kiện thì nên mua sớm, tránh để xảy ra tình trạng dồn ứ trong mùa cao điểm. Khi đó hoặc khách sẽ không mua được đúng món hàng mình cần, hoặc sẽ phải chờ đợi cửa hàng nhập hàng mới về, chưa kể còn phải chờ đợi lâu hơn trong quá trình giao hàng, lắp đặt, hay phải trả tiền cao hơn.

Các nhà cung cấp đều cho biết đã có kế hoạch phân phối hàng vào mùa cao điểm để tránh tình trạng thiếu hụt hay giá cả tăng cao do khan hiếm hàng, đồng thời triển khai nhiều chương trình khuyến mãi thu hút khách.

Minh Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI