Mất vị giác và khứu giác có thể là dấu hiệu đặc thù của COVID-19

17/04/2020 - 12:00

PNO - Trong nghiên cứu công bố ngày 12/4 trên tạp chí International Forum of Allergy & Rhology, nhóm tác giả tại tổ chức y tế UC San Diego Health (Mỹ) báo cáo những phát hiện thực nghiệm đầu tiên về mối liên hệ giữa mất giác quan với COVID-19.

Dấu hiệu đầu tiên phổ biến nhất của nhiễm COVID-19 vẫn là sốt, nhưng triệu chứng mệt mỏi, mất khả năng nhận biết mùi vị cũng rất phổ biến. 

Carol Yan, bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng và phẫu thuật đầu cổ tại UC San Diego Health, cho biết: “Dựa trên nghiên cứu này, nếu bạn bị mất khứu giác và vị giác, bạn có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao hơn 10 lần so với các loại nhiễm trùng khác”. Nhóm bác sĩ đã khảo sát 1.480 bệnh nhân có các triệu chứng giống như cúm - với nguy cơ nhiễm COVID-19 cao,  trải qua xét nghiệm từ ngày 3-19/3. Trong số đó, 102 bệnh nhân xét nghiệm dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 và 1.378 người có kết quả âm tính.

Nghiên cứu tập trung vào mẫu nhỏ hơn gồm 59 bệnh nhân dương tính và 203 bệnh nhân âm tính. Những người được hỏi trong nghiên cứu thường nhiễm COVID-19 với triệu chứng nhẹ, không cần nhập viện hoặc đặt nội khí quản.

Nghiên cứu chỉ ra rằng mất khả năng nhận biết mùi và vị không chỉ đặc trưng cho nhiễm COVID-19, mà đối với phần lớn mọi người, sự phục hồi cảm giác tương đối nhanh trong vòng hai đến bốn tuần sau khi nhiễm bệnh, phù hợp với thời gian khỏi bệnh. Trong nỗ lực giảm nguy cơ lây truyền vi-rút, UC San Diego Health hiện đã liệt kê mất khứu giác và vị giác như một tiêu chí sàng lọc.

 Ngọc Hạ (theo Science Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI