Mất nhà vì... cho thuê nhà

04/12/2015 - 06:56

PNO - Bỏ tiền xây nhà cho thuê, nhưng tiền thuê không được nhận còn bị… mất nhà và bắt bồi thường ngược lại.

Chuyện thật như đùa xảy ra tại P.Tân Định, Q.1, TP.HCM. Nạn nhân là gia đình bà Nguyễn Thị Lan đang tạm trú tại số 78/4M đường Bình Lợi, P.13, Q.Bình Thạnh.

Mất cả chì lẫn chài

Theo bà Lan, cách nay khoảng bảy năm, bà mua một thửa đất tại số 39 Đinh Công Tráng, P.Tân Định, Q.1, diện tích 102,35m2 . Tại đây, bà dồn hết vốn liếng xây một khách sạn bảy tầng và thành lập Công ty TNHH một thành viên khách sạn Nam Trân, giao cho người em là ông Phan Văn Dinh đứng tên điều hành.

Sau một thời gian hoạt động, bà chuyển sang cho thuê. Tháng 8/2013, bà Trần Thị Thủy (ở Hà Nội) đồng ý ký hợp đồng thuê lại căn nhà với giá 80 triệu đồng/tháng, mỗi tháng thanh toán một lần, thời hạn thuê năm năm. Sau khi ký kết hợp đồng, bà Thủy tiếp tục kinh doanh khách sạn.

Tuy nhiên, theo bà Lan, bà Thủy trả tiền thuê được vài tháng thì liên tục nợ tiền thuê nhà. Gia đình bà nhiều lần đòi nhưng bà Thủy không trả, cũng không hồi đáp. Lúc này, bà tìm hiểu thì giật mình khi phát hiện căn nhà của mình đã bị bên thuê đục khoét, cơi nới, xây dựng thêm làm thay đổi hiện trạng và giảm giá trị căn nhà. Trong khi đó, hợp đồng ký kết nêu rõ, bên thuê không được tự ý hủy hoại làm giảm giá trị sử dụng căn nhà; không được thay đổi cấu trúc căn nhà…

Mat nha vi... cho thue nha
Ngôi nhà Bà Lan cho thuê

Trước việc bà Thủy vi phạm hợp đồng trắng trợn, bà Lan đề nghị trả tiền thuê nhà đầy đủ và chấm dứt hợp đồng. Tuy nhiên, bà Thủy không chịu chấm dứt hợp đồng mà chỉ đồng ý trả tiền thuê nhà với điều kiện bên cho thuê phải… giảm giá thuê từ 80 triệu đồng/tháng xuống 50 triệu đồng/tháng với lý do tình hình kinh tế khó khăn.

Trước đòi hỏi vô lý của bà Thủy, bà Lan không đồng ý và lặp lại đề nghị bà Thủy phải trả lại nhà. Bà Thủy không trả, còn bắt gia đình bà Lan phải trả ngược lại… một tỷ đồng với lý do bồi thường chi phí sửa chữa mà bên thuê đã bỏ ra. Trong khi đó, theo bà Lan, tính đến nay, tổng số tiền thuê nhà phía bà Thủy đang nợ lên đến gần hai tỷ đồng vẫn chưa trả đồng nào.

Trước hành vi có dấu hiệu chiếm đoạt nhà của bà Thủy, gia đình bà Lan đã tố cáo đến các cơ quan chức năng. Đồng thời qua tìm hiểu, gia đình bà đã phát hiện thêm nhiều việc làm “động trời” của nhóm người này.

Thủ đoạn tinh vi

Theo bà Lan, không chỉ chiếm đoạt nhà, bà Thủy còn cấu kết với một nhóm người để hợp thức hóa hành vi này. Theo đó, sau khi ký hợp đồng thuê nhà, bà Thủy ký tiếp hợp đồng hợp tác kinh doanh với ông Nguyễn Bá Lâm, ông Vũ Đình Tiến. Sau đó, nhóm người này đã làm thủ tục thay người đứng tên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp từ ông Phan Văn Dinh sang tên Nguyễn Bá Lâm.

Hành vi này bị bà Lan phát hiện và khiếu nại đến Sở Kế hoạch đầu tư (KHĐT) TP.HCM. Hơn một năm trời, cuối cùng gia đình bà Lan mới lấy lại được doanh nghiệp của mình mang tên Phan Văn Dinh để làm cơ sở đòi lại nhà.

Nguyên nhân Sở KHĐT điều chỉnh lại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là do nhóm người này trước đây đã làm giấy tờ giả. Khi gia đình bà Lan khiếu nại, Sở KHĐT đã đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM vào cuộc. Kết quả xác minh cho thấy, một trong những người thuê nhà trên đã giả mạo chữ ký của ông Dinh trong các văn bản đăng ký để thay đổi chủ sở hữu giấy phép kinh doanh.

Tuy nhiên, bà Lan cho biết, khi Sở KHĐT vừa điều chỉnh lại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì nhóm người này dở “chiêu bài” mới: khởi kiện gia đình bà ra tòa với lý do, họ đã góp vốn vào căn nhà để sửa chữa, kinh doanh. Nay, giao trả nhà thì họ bị thiệt hại, đề nghị bên cho thuê phải bồi thường.

Trước tình hình trên, bà Lan đã đơn phương chấm dứt hợp đồng và nhiều lần tố cáo đến các cơ quan chức năng đề nghị trục xuất những người trên ra khỏi nhà. Tuy nhiên, theo bà Lan, lần nào Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.1 cũng cho rằng, đây là vụ việc dân sự và hướng dẫn bà khởi kiện ra tòa án.

Theo luật sư Nguyễn Văn Trương - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Văn Trương: “Bà Lan chỉ ký hợp đồng thuê nhà với bà Thủy. Nếu bà Thủy vi phạm hợp đồng thì bà Lan có thể chấm dứt hợp đồng và khởi kiện, đề nghị bên thuê bồi thường nếu bị thiệt hại quyền lợi. Riêng việc bà Thủy ký hợp đồng hợp tác với những người khác, bà Thủy phải chịu trách nhiệm. Trường hợp sau khi chấm dứt hợp đồng, nếu những người này không chịu ra khỏi nhà thì rõ ràng họ đã có hành vi xâm phạm gia cư bất hợp pháp”.

Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI