Mất ngủ mỗi đêm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính này ở phụ nữ

15/11/2023 - 09:28

PNO - Các chuyên gia y tế cho rằng thiếu ngủ có thể làm tăng căng thẳng lên các tế bào sản xuất insulin làm tăng tình trạng kháng insulin ở phụ nữ.

 

Chỉ mất ngủ 90 phút mỗi đêm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 ở phụ nữ
Ngủ ít mỗi đêm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 ở phụ nữ

Một nghiên cứu mới đây tại Mỹ cho thấy, chỉ mất 90 phút ngủ mỗi đêm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 ở phụ nữ.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng, việc ngủ không đủ giấc là làm tăng tình trạng kháng insulin ở phụ nữ. Tác động rõ rệt nhất là ở những người đã trải qua thời kỳ mãn kinh.

"Chúng tôi tin rằng thiếu ngủ có thể làm tăng căng thẳng lên các tế bào sản xuất insulin. Điều này có thể khiến phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 cao hơn, khi lượng đường trong máu tăng quá cao" - trích từ báo cáo được công bố trên tạp chí Chăm sóc bệnh tiểu đường.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng thiếu ngủ toàn bộ hoặc một phần trong thời gian ngắn sẽ làm suy yếu quá trình chuyển hóa glucose. Ngoài ra, cũng có nhiều nghiên cứu cho rằng giấc ngủ kém có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe chuyển hóa tim mạch của phụ nữ so với nam giới.

Nhưng đây là phát hiện đầu tiên cho thấy tình trạng thiếu ngủ nhẹ chỉ trong 6 tuần cũng sẽ gây ra những thay đổi trong cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở phụ nữ.

Marie-Pierre St-Onge - trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Columbia, cho biết: "Trong suốt cuộc đời của mình, phụ nữ phải đối mặt với nhiều thay đổi trong thói quen ngủ như do sinh con, nuôi con và mãn kinh. Nếu tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài thì những căng thẳng này sẽ tác động lên các tế bào sản xuất insulin, có thể khiến chúng ngừng hoạt động, cuối cùng dẫn đến bệnh tiểu đường type 2. Để hạn chế tình trạng này, điểm mấu chốt vẫn là ngủ đủ giấc mỗi đêm có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2, đặc biệt là ở phụ nữ sau mãn kinh”. 

Thảo Nguyễn (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI