Mật độ xương giúp cảnh báo nguy cơ mất trí nhớ

31/03/2023 - 11:58

PNO - Nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ giữa loãng xương và chứng mất trí nhớ nhưng chưa thể xác định rõ nguyên nhân.

 

mối liên hệ giữa loãng xương và chứng mất trí nhớ
Nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa loãng xương và chứng mất trí nhớ

Theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí trực tuyến Neurology của Học viện Thần kinh học Mỹ, những người sở hữu mật độ xương thấp có thể đối mặt nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ nhiều hơn so với những người có mật độ xương cao hơn. Nghiên cứu có sự tham gia của 3.651 người ở Hà Lan với độ tuổi trung bình là 72, tất cả đều không mắc chứng mất trí nhớ khi bắt đầu nghiên cứu.

Trong trung bình 11 năm, 688 người (19%) phát triển chứng sa sút trí tuệ. Trong số 1.211 người có tổng mật độ xương thấp nhất, 90 người mắc chứng mất trí nhớ trong vòng 10 năm. Con số này cao hơn so với tỉ lệ 57/1.211 ở nhóm người có mật độ xương cao nhất. 

Sau khi điều chỉnh các yếu tố nhân khẩu học và lối sống, nhóm tác giả phát hiện ra rằng trong vòng 10 năm, những người có tổng mật độ xương thấp nhất có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn 42% so với những người ở nhóm cao nhất.

Tác giả chính, tiến sĩ Mohammad Arfan Ikram - Trung tâm Y tế Đại học Erasmus ở Rotterdam, Hà Lan - cho biết: “Nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ giữa loãng xương và chứng mất trí nhớ nhưng chưa thể xác định rõ nguyên nhân. Có thể việc giảm mật độ xương đã xảy ra trong giai đoạn sớm nhất của chứng mất trí nhớ, nhiều năm trước khi bất kỳ triệu chứng lâm sàng nào biểu hiện”. 

Ngọc Hạ (theo Science Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI