Chuột rút về đêm và nguy cơ mắc bệnh loãng xương sớm bạn đừng nên chủ quan

25/10/2022 - 09:04

PNO - Chuột rút về đêm có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến hơn cả là ở người cao tuổi. Đa số trường hợp chuột rút về đêm là lành tính nhưng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh loãng xương sớm hoặc một số bệnh lý tiềm ẩn khác.

Nguyên nhân bị chuột rút về đêm

Chuột rút về đêm là tình trạng co thắt các cơ bắp không kiểm soát, chủ yếu là ở bắp chân và bàn chân. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, nguyên nhân chính là do cơ thể bị thiếu hụt canxi. Canxi là một khoáng chất quan trọng, ngoài tham gia vào cấu tạo của xương, canxi còn tác động lớn đến hệ thống cơ bắp.

Hàm lượng canxi trong máu thấp khiến cho điện thế màng tế bào bị rối loạn. Đặc biệt, canxi trong máu quá thấp còn gây ra hội chứng hạ canxi máu khiến các cơ bị co thắt không chỉ gây đau đớn thậm chí có thể nguy hiểm tới tính mạng người bệnh.

Nguyên nhân chủ yếu gây hiện tượng chuột rút về đêm do thiếu canxi
Nguyên nhân chủ yếu gây hiện tượng chuột rút về đêm do thiếu canxi

Chuột rút về đêm và nguy cơ mắc bệnh loãng xương sớm

Đa số trường hợp chuột rút về đêm là lành tính. Tuy nhiên, nếu trường hợp chuột rút về đêm có kèm theo các các triệu chứng khác như: ăn nhiều, thèm ngọt, uống nhiều, tiểu nhiều, mệt mỏi, cảm thấy yếu cơ, sưng đỏ ở vị trí bị chuột rút... thì bạn nên đi khám sớm để đề phòng có bệnh lý tiềm ẩn.

Đặc biệt, trường hợp bị chuột rút về đêm xảy ra liên tục, người bệnh không nên chủ quan bỏ qua vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc bệnh loãng xương sớm do cơ thể bị thiếu hụt canxi. Hậu quả của loãng xương sớm đó là: bị đau lưng do nứt cột sống, xẹp các đốt sống; khó thực hiện được các động tác quay lưng, ngửa, cúi đầu; chiều cao hạn chế; khòm lưng…

Giải pháp phòng ngừa chuột rút về đêm

Người trung niên và cao tuổi là đối tượng có nguy cơ bị chuột rút về đêm cao hơn so với các độ tuổi khác. Theo thống kê, có khoảng 1/3 người trên 60 tuổi và 1/2 tổng số người từ 80 tuổi trở lên thường bị chuột rút về đêm.

Có nhiều nguyên nhân khiến người cao tuổi bị chuột rút do thiếu canxi như: quá trình hủy xương nhanh hơn tạo xương khi lớn tuổi; chế độ ăn uống nghèo nàn, thiếu canxi, vitamin D, photpho, magie; cơ thể lão hóa; rối loạn chuyển hóa canxi; lối sống thiếu vận động… Trong đó, nguyên nhân chính vẫn là do chế độ ăn uống hằng ngày cung cấp không đủ canxi cho cơ thể.

Muốn bổ sung canxi cho người cao tuổi hiệu quả cần căn cứ vào thể trạng sức khỏe để có giải pháp bổ sung phù hợp. Khả năng hấp thu canxi từ thức ăn của người cao tuổi kém nên cần bổ sung canxi từ đường uống; độ tuổi thường mắc các bệnh về thận nên cần chọn canxi hữu cơ dễ hấp thu; độ tuổi cần kiêng đường vì mắc các bệnh lý tiểu đường, mỡ máu thì nên chọn canxi không đường…

Để phòng ngừa chuột rút về đêm và nguy cơ mắc bệnh loãng xương sớm do thiếu canxi khi lớn tuổi, bạn nên bổ sung canxi sớm ngay từ khi còn trẻ, đặc biệt là ở giai đoạn dậy thì, mang bầu, sau sinh hay tiền mãn kinh.

Canxi hữu cơ PM NextG Cal là dòng canxi hữu cơ từ xương bê, thành phần có các chất khoáng giúp giảm tình trạng chuột rút do thiếu canxi. Sản phẩm còn có thêm D3, K1 giúp hấp thu canxi hiệu quả mà không lắng đọng, tránh được sỏi thận, vôi hóa mạch máu. Canxi PM NextG Cal không đường nên phù hợp cho cả người cao tuổi bị tiểu đường, mỡ máu…

Bổ sung canxi đầy đủ cho cơ thể giúp phòng ngừa chuột rút về đêm và nguy cơ mắc bệnh loãng xương sớm - Ảnh: NextG Cal
Bổ sung canxi đầy đủ cho cơ thể giúp phòng ngừa chuột rút về đêm và nguy cơ mắc bệnh loãng xương sớm - Ảnh: NextG Cal

Chuột rút về đêm là hiện tượng khá phổ biến và thường không nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài và có kèm theo nhiều triệu chứng bất thường khác thì bạn nên đi thăm khám sớm để được bác sĩ điều trị kịp thời.

Canxi PM NextG Cal - bổ sung canxi trong các trường hợp thiếu (trong thời kỳ tăng trưởng, phụ nữ có thai, cho con bú, sau mãn kinh…), phối hợp điều trị loãng xương.

Chống chỉ định với các bệnh nhân mẫn cảm với các thành phần của thuốc, các trường hợp tăng canxi huyết, sỏi thận và nhiễm độc vitamin D.

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số: 2/2018/XNQC/QLD

Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Đại Bắc

Địa chỉ: Số 11, đường Công nghiệp 4, KCN Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng

My Huỳnh

Nguồn: PM NextG Cal

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI