Mất cơ hội cứu tinh hoàn vì chẩn đoán sai

26/12/2018 - 10:00

PNO - Chỉ có sáu giờ vàng để cấp cứu kịp thời bệnh nhân bị xoắn tinh hoàn, tuy nhiên, việc các cơ sở y tế chẩn đoán sai, chậm trễ đã khiến không ít trường hợp tinh hoàn bị hoại tử phải cắt bỏ.

Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản và tâm lý bệnh nhân. 

Tư vấn online, mất luôn tinh hoàn

Thấy con trai bỗng nhiên đau dữ dội khu vực tinh hoàn, kèm theo biểu hiện sưng tấy, chị N.T.H. (Q.Ba Đình, TP.Hà Nội) liền lên mạng để tìm hiểu nguyên nhân. Với hàng loạt kết quả khi gõ từ khóa “sưng đau vùng kín”, chị H. bấm vào địa chỉ website của một cơ sở y tế tại Q.Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội. Ngay lập tức, chị được đội ngũ tư vấn của cơ sở này “tư vấn online”. Sau một hồi phân tích, mời chào và giới thiệu có nhiều chương trình ưu đãi, chị H. quyết định đưa con đến cơ sở y tế này để khám.

Tại đây, cháu P.T.D. (12 tuổi), con trai chị H. được chẩn đoán viêm tinh hoàn và điều trị bằng các phương pháp như: tiêm truyền kháng sinh, chạy sóng ngắn… Tuy nhiên, sau ba ngày điều trị, các triệu chứng đau sưng của cháu bé không có dấu hiệu thuyên giảm mà có lúc trở nên dữ dội hơn.

Khi chuyển đến Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội, các bác sĩ khám và kết luận bệnh nhi bị xoắn tinh hoàn. Tuy nhiên, do không chẩn đoán kịp thời nên không còn tín hiệu mạch nuôi tinh hoàn. Bác sĩ buộc phải phẫu thuật cắt bỏ một bên tinh hoàn vì hoại tử.

Mat co hoi cuu tinh hoan vi chan doan sai
Các bác sĩ khuyến cáo, khi nam thanh thiếu niên có biểu hiện đau bìu đột ngột, cần đưa ngay tới cơ sở y tế chuyên sâu để tránh hậu quả đáng tiếc. Ảnh: Hiếu Nguyễn

Bác sĩ Nguyễn Bá Hưng - Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội - cho biết, trường hợp của cháu P.T.D. chỉ là một trong nhiều ca bệnh mà đơn vị này đã tiếp nhận gần đây. Do bệnh nhân đến khám trễ, cơ sở y tế trước đó chẩn đoán không chính xác, dẫn đến hậu quả phải “cắt oan” tinh hoàn, ảnh hưởng không nhỏ tới chức năng sinh sản và tâm sinh lý của bệnh nhân.

Tương tự, mới đây, Bệnh viện Việt Đức cũng cảnh báo khi liên tục tiếp nhận hai ca bệnh 13 tuổi bị xoắn tinh hoàn. Cả hai trường hợp này đều có biểu hiện đau tinh hoàn đột ngột và được cơ sở y tế tuyến dưới chẩn đoán viêm tinh hoàn, cho thuốc uống tại nhà. Khi tới Bệnh viện Việt Đức, các bệnh nhân được xác định xoắn tinh hoàn trái ngày thứ ba và chỉ định mổ cấp cứu. Trong quá trình phẫu thuật, tinh hoàn của hai bệnh nhân này đều tím đen do hoại tử nên các bác sĩ phải cắt bỏ, bảo toàn cố định tinh hoàn còn lại.

Sáu giờ vàng để cứu xoắn tinh hoàn

Theo bác sĩ Nguyễn Bá Hưng, xoắn tinh hoàn là cấp cứu nam khoa thường gặp, trong đó phổ biến ở độ tuổi từ 10-25. Đây là bệnh lý do tinh hoàn tự xoay quanh trục gây tắc nghẽn đột ngột thừng tinh, làm giảm hoặc tắc lượng máu đến tinh hoàn, gây đau và sưng. Nếu kéo dài tình trạng trên sẽ dẫn tới hoại tử tinh hoàn và các mô xung quanh.

“Điều đáng lưu ý, thời gian để cấp cứu đối với bệnh xoắn tinh hoàn khá ngắn. Sau sáu giờ hoặc dài nhất là tám giờ, không được tháo xoắn, phẫu thuật kịp thời, tinh hoàn sẽ bị tổn thương vĩnh viễn, phải cắt bỏ và ảnh hưởng tới khả năng sinh sản”, bác sĩ Nguyễn Bá Hưng nhấn mạnh.

Mat co hoi cuu tinh hoan vi chan doan sai
 

Bác sĩ Nguyễn Quang - Trung tâm Nam học Bệnh viện Việt Đức - cũng cho hay, bệnh xoắn tinh hoàn trên thực tế rất dễ bị nhầm lẫn với viêm tinh hoàn. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh nhân bỏ lỡ “thời gian vàng” để bảo toàn “của quý”. Dấu hiệu đặc trưng của căn bệnh này thường là bệnh nhân bị đau nhói ở bìu, đau đột ngột, dữ dội và thường xảy ra khi đang ngủ.

Theo thống kê, có khoảng 17% trường hợp đau bìu cấp tính là do gây ra. Khi khám lâm sàng, tinh hoàn bên xoắn treo cao hơn bên đối diện. Siêu âm Doppler đánh giá phổ mạch tinh hoàn rất có giá trị để chẩn đoán xoắn tinh hoàn với dấu hiệu xoáy nước điển hình. 

Vì hậu quả nặng nề có thể để lại của căn bệnh xoắn tinh hoàn, cùng khoảng thời gian cấp cứu ngắn, các bác sĩ khuyến cáo, khi thanh thiếu niên có biểu hiện sưng đau tinh hoàn đột ngột, dù biểu hiện đau dữ dội hay không thực sự rõ ràng, các bậc phụ huynh cũng cần ngay lập tức đưa con tới cơ sở y tế chuyên sâu để khám, chẩn đoán. “Nếu được chẩn đoán sớm và chính xác, tỷ lệ cứu tinh hoàn có thể tới 100%”, bác sĩ Nguyễn Bá Hưng khẳng định. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI