Mạng xã hội đang khiến nhiều người trẻ mất ngủ

18/01/2017 - 11:40

PNO - Một phần năm số người trẻ thường xuyên thức dậy vào ban đêm để gửi hoặc kiểm tra tin nhắn trên mạng xã hội.

Một nghiên cứu ở Anh cho thấy, hoạt động “xã hội” ban đêm khiến thanh thiếu niên thường xuyên cảm thấy mệt mỏi khi đến lớp học. Tỷ lệ này cao gấp 3 lần so với số bạn bè ngon giấc, và có thể ảnh hưởng đến mức độ hạnh phúc tổng thể.

Nghiên cứu này đã dựa trên hơn 900 học sinh, tuổi từ 12-15 hoàn thành bài kiểm tra về mức độ thường xuyên của việc thức dậy vào ban đêm nhằm sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, kèm theo báo cáo thời điểm đi ngủ và thức dậy.

Mang xa hoi dang khien nhieu nguoi tre mat ngu
 

Nhóm tình nguyện viên cũng ước lượng cảm giác hạnh phúc ở những khía cạnh khác nhau của cuộc sống bao gồm đời sống học đường, tình bạn và vẻ bề ngoài.

20% ghi rằng họ “hầu như luôn” thức dậy mỗi đêm để đăng nhập vào mạng xã hội, trong đó, những cô gái trẻ có tỷ lệ “nghiện” truyền thông xã hội nhiều hơn tụi con trai.

Những người có thói quen sử dụng mạng xã hội vào đêm, hoặc thường xuye6m dậy trễ, cảm thấy mệt mỏi khi ở trường nhiều gấp ba lần, so với số bạn bè không thức dậy giữa đêm để “check facebook” hay luôn dậy đúng giờ mỗi ngày.

Mang xa hoi dang khien nhieu nguoi tre mat ngu
 

Hơn nữa, nhóm học sinh luôn mệt mỏi ở trường cũng cảm thấy ít hạnh phúc hơn so với các bạn khác.

“Kết quả cho thấy nhiều thanh thiếu niên thường xuyên cảm thấy mệt mỏi khi đến lớp và không hài lòng với cuộc sống của chính mình. Một phần năm số đối tượng tỉnh dậy mỗi đêm, và hơn một phần ba mất ngủ ít nhất một lần mỗi tuần vì kiểm tra tin nhắn,” các tác giả nhận xét.

Báo cáo trên củng cố mối quan ngại ngày càng tăng trong cộng đồng, về việc thanh thiếu niên sử dụng thời gian ban đêm cho mạng truyền thông xã hội. Tiếp đến, nhóm nghiên cứu sẽ mở rộng phạm vi đối tượng để tìm hiểu rõ hơn mức độ tác động của hành vi xã hội và chứng mất ngủ.

Tấn Vĩ

(Theo Science Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI