Mận tại vườn rẻ như cho, về Sài Gòn hơn trăm ngàn đồng/kg

21/04/2020 - 07:00

PNO - Trong lúc các nhà vườn trồng mận tại Sơn La than giá mận tại vườn chỉ 1.000 đồng/kg, mận rẻ nên nhiều hộ trồng để chín đỏ cây không buồn hái, tại Sài Gòn loại trái này vẫn hơn trăm ngàn đồng/kg.

Dù đã qua thời điểm đầu mùa, nhưng giá mận (loại trái mà người dân các tỉnh phía Nam quen gọi là mận Hà Nội) bán lẻ tại TPHCM hiện phổ biến trong khoảng 100.000 - 130.000 đồng/kg. Mức giá này được cho là rẻ hơn so với cùng thời điểm năm ngoái, tuy nhiên,  nếu so với giá gốc tại các nhà vườn khu vực Tây Bắc giá mận đến tay người tiêu dùng cao hơn hàng trăm lần. Năm nay, các vùng trồng mận tại miền Bắc được mùa nhưng mất giá, do mận chín đúng thời điểm cả nước thực hiện cách ly ngừa dịch COVID-19, các hoạt động thu mua, phân phối đình trệ. Có thông tin giá mận tại nhiều nhà vườn tại Sơn La chỉ còn 1.000 đồng/kg, không có người thu mua nên nhiều nhà vườn để mận chín đỏ cây không buồn hái.

Chị Kim Trang - nhân viên văn phòng tại quận 3, TPHCM - cho biết, chị vẫn phải mua mận với giá 150.000 đồng/ký, dù loại trái này không còn hiếm như những tuần trước. Mận năm nay trái cũng khá to, đều, đỏ, vị ngọt. "Dù rất ngon nhưng giá này khá cao nên tôi chỉ mua một ít ăn đỡ thèm chứ không dám ăn nhiều”, chị Trang nói.

Chị Kim Trang khoe số mận Hà Nội đầu mùa trên trang cá nhân của mình
Chị Kim Trang khoe số mận Hà Nội đầu mùa trên trang cá nhân của mình

Tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) mận có giá từ 180.000 đồng/kg. Chủ một hàng trái cây tại quận Thủ Đức cho hay, mận Bắc hàng bắt đầu về nhiều nhưng hiện giá còn khá cao. Tại nơi này, giá bán lẻ mận loại một là 130.000 đồng/kg; loại hai với trái nhỏ hơn có giá từ 80.000-100.000 đồng/kg. Theo chủ cửa hàng, hiện do dịch bệnh, người đi chợ ít nên đối với các loại trái cây nặng vốn (trên 100.000 đồng/kg), cửa hàng chỉ lấy khoảng 40-50kg để bán.

Nhiều shop trái cây bán loại mận Hà Nội với mức giá khá cao, có nơi hơn 250.000 đồng/kg.
Nhiều shop trái cây bán mận Hà Nội với mức giá khá cao, có nơi hơn 250.000 đồng/kg

Không có giá "phải chăng" như ở chợ hay các xe đẩy dọc đường, mận Hà Nội vào các cửa hàng hay các tài khoản bán đặc sản online có giá rất cao. Cụ thể, cửa hàng trái cây ngoại nhập Mia Fruit rao bán mận Sơn La ruột đỏ loại một với giá 260.000 đồng/kg. Mận Sơn La cũng được Farmer’s market cam kết là “hàng air” (hàng đi bằng máy bay) có giá 199.000 đồng/kg...

Mọi năm mận Trung Quốc cũng bắt đầu có hàng cùng lúc với mận Hà Nội với mức giá rẻ bèo, trái to, đẹp hơn mận trong nước.
Mọi năm mận Trung Quốc cũng bắt đầu có hàng cùng lúc với mận Hà Nội nhưng năm nay thị trường chưa có loại mận này

Chia sẻ với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, đại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho biết, mận Bắc bắt đầu về chợ nhiều hơn. Mận Hà Nội đã bắt đầu về chợ từ ngày 28/3, đến hiện tại đạt 83,68 tấn. Riêng ngày hôm qua (19/4) mận Hà Nội về chợ là 18,9 tấn, giá từ 90.000-130.000 đồng/kg.

Cũng theo đại diện chợ đầu mối Thủ Đức, mọi năm, cùng thời gian mận Hà Nội về chợ thì mận Trung Quốc cũng về nhiều; tuy nhiên năm nay do dịch bệnh nên mận Trung Quốc chưa có hàng tại chợ sỉ này.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI