Ly hôn, tôi nhớ con đến mức có lúc muốn tự vẫn

02/03/2023 - 17:00

PNO - Các con anh còn cần ở anh rất nhiều điều, không phải chỉ hôm nay mà cả ngày mai. Anh phải hiểu rằng mình còn nhiều nghĩa vụ, trách nhiệm với chúng.

Chào chị Hạnh Dung!

Mình ly hôn với vợ đã hai năm. Hai con mình sống với mẹ. Mình rất nhớ chúng và mình cũng rất thương con, mình phải làm gì bây giờ?

Một hoặc hai tuần mình có đến thăm con, nhưng càng gần chúng càng nhớ. Mình rất đau lòng, thậm chí có lúc muốn tự vẫn!!!

Trương Duy Phương

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Anh Duy Phương thân mến,

 

Trong thư anh không có biểu hiện lo lắng nào về việc các con anh sống ra sao, được chăm sóc thế nào, chúng có vui vẻ hạnh phúc hay không... nên Hạnh Dung tạm kết luận rằng các cháu vẫn đang sống tốt cạnh mẹ của mình. Và còn tốt hơn nữa khi các cháu vẫn luôn được anh quan tâm, chăm sóc thương yêu.

Sau khi ly hôn, mẹ của các cháu không ngăn cản anh thăm nuôi các con, tạo điều kiện cho bố con gặp nhau thường xuyên. Đó là một điều hết sức tuyệt vời cho những đứa trẻ không may rơi vào cảnh gia đình ly tán. Đó cũng là những điều may mắn tốt đẹp cho những người làm cha mẹ khi chia tay vẫn giữ được sự bình tĩnh, hòa nhã để cùng chăm sóc các con.

Như vậy thì nỗi buồn của anh có lẽ phát xuất chỉ từ sự thiếu thốn con của riêng anh, không được cùng con vui đùa, nhìn chúng ăn, ngủ, và lớn lên mỗi ngày. Và Hạnh Dung e rằng nỗi buồn này có thể phát xuất từ những sự mất cân bằng về tâm lý của anh, từ một nguyên nhân nào đó mà Hạnh Dung chưa thể biết được qua bức thư quá ngắn ngủi của anh.

Với một vài lời khuyên nhẹ nhàng dưới đây, Hạnh Dung hy vọng rằng anh có thể tự chữa lành những tổn thương tâm lý của chính mình. Và điều đó hết sức cần sự mạnh mẽ, bình tĩnh, tỉnh táo của một người đàn ông, một người cha.

Hãy hiểu rằng, khi anh sinh ra những đứa trẻ thì chúng không phải là những con búp bê để người làm cha, mẹ bồng ẵm suốt ngày. Chúng cần được nuôi dưỡng bằng những điều kiện tốt nhất để trưởng thành, phát triển. Và trước hay sau, chúng cũng sẽ sống cuộc đời của chúng, tách ra khỏi chúng ta và trở thành những con người độc lập.

Niềm vui của chúng ta là làm sao chúng được chăm sóc tốt nhất, chúng được vui vẻ, hạnh phúc, và phát triển tốt nhất, dù trong hoàn cảnh nào. Khi các con ở xa anh, mà chắc là cũng không phải xa lắm, có lẽ cũng cùng chung một thành phố, trách nhiệm đó hoàn toàn không thay đổi, thậm chí còn nặng nề hơn.

Vậy thì, sao anh không lấy tất cả những điều đó làm niềm vui, hạnh phúc cho mình, khi dùng mọi sức lực, khả năng, tinh thần, vật chất của mình để tạo nên điều kiện tốt nhất cho con?

Chỉ muốn giữ chúng một bên, mà không được thì lại nghĩ đến cái chết, đó phải chăng là sự ích kỷ, yếu đuối rất kỳ lạ. Các con anh sẽ nhận được điều gì, học được điều gì từ một người cha luôn tỏa ra năng lượng tiêu cực như vậy?

Khi anh mạnh mẽ, vui vẻ, lạc quan, khi anh làm việc thật nhiều để có thể kiếm tiền gây dựng một đời sống vật chất tuyệt vời, các con càng lớn sẽ càng muốn gắn bó, muốn theo anh, học anh để trở thành người đàn ông đích thực. Anh có nghĩ đến việc khi các con khôn lớn dần, có thể tự đi ra đường, tự đến thăm anh, tự nguyện ở bên cạnh anh, khi bên anh chúng có được niềm vui?

Một cách cụ thể hơn, ngày nay việc liên lạc với con cái bằng các phương tiện như điện thoại, mạng xã hội... cũng rất đơn giản và dễ dàng. Hạnh Dung không rõ các con anh bao nhiều tuổi. Nhưng dù các cháu còn nhỏ, anh vẫn có thể chờ đợi không bao lâu nữa, để có thể tạo nên một không gian ảo, trò chuyện, thăm hỏi các con mỗi ngày. Bằng các ứng dụng thông minh hôm nay, anh có rất nhiều cách để có thể kết nối với con dù không ở gần bên.

Các con anh còn cần ở anh rất nhiều điều, không phải chỉ hôm nay mà còn cả ngày mai. Không nghĩ về cha mẹ, người thân, chỉ riêng nghĩ về các con, anh cũng phải hiểu rằng mình còn rất nhiều nghĩa vụ, trách nhiệm phải hoàn thành. Và tương lai của các con anh cũng phụ thuộc vào điều đó rất nhiều.

Hãy suy nghĩ sâu xa để trở thành người cha xứng đáng của các con mình, anh nhé.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

 

 

 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Vũ Ngọc Dung 05-03-2024 20:20:18

    Cảm ơn rất nhiều, tâm sự của anh cũng là tâm sự của rất nhiều người ở xã hội hiện nay, cảm ơn cô Hạnh Dung thật nhiều với lời khuyên vô cùng giá trị với tôi lúc này

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI