Lưu ý ranh giới đánh bắt của ngư dân Việt Nam và ngư dân Trung Quốc trên Biển Đông

25/08/2020 - 17:35

PNO - Vùng đánh cá chung và Vùng đệm cho tàu cá nhỏ mà ngư dân mỗi bên vẫn ra vào hoạt động trong 16 năm qua đã không còn tồn tại.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã ra lưu ý đối với ngư dân khi hoạt động trên Vịnh Bắc bộ, sau khi Hiệp định hợp tác nghề cá Vịnh Bắc bộ Việt Nam - Trung Quốc đã hoàn toàn kết thúc vào ngày 30/6/2020.

Sơ đồ phạm vi khai thác hải sản trong Vịnh Bắc Bộ sau ngày 30/06/2020
Sơ đồ phạm vi khai thác hải sản trong Vịnh Bắc bộ sau ngày 30/6/2020

Ngày 25/12/2000, Hiệp định phân định Vịnh Bắc bộ và Hiệp định hợp tác nghề cá Vịnh Bắc bộ Việt Nam - Trung Quốc ra đời và chính thức có hiệu lực vào 30/6/2004. Với bà con ngư dân 9 tỉnh, thành phố dọc chiều dài khoảng 763km ven vùng biển Vịnh Bắc bộ nói riêng và ngư dân cả nước nói chung, đây là một dấu mốc. Bởi theo Hiệp định này, ngư dân Việt Nam và ngư dân Trung Quốc đã cùng sử dụng, khai thác và tiến hành hoạt động đánh bắt trên một Vùng đánh cá chung - thể hiện truyền thống hữu nghị láng giềng.

Ngày 27/8/2019, sau 12 năm chính thức có hiệu lực và 3 năm tự động gia hạn, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 60/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương gia hạn 1 năm “Hiệp định Hợp tác nghề cá Vịnh Bắc bộ giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHND Trung Hoa” tính từ ngày 1/7/2019.

Ngày 30/6/2020 Hiệp định hợp tác nghề cá Vịnh Bắc bộ Việt Nam - Trung Quốc đã hoàn toàn kết thúc hiệu lực, đồng nghĩa với việc Vùng đánh cá chung và Vùng đệm cho tàu cá nhỏ mà tàu cá, ngư dân mỗi bên vẫn ra vào hoạt động khi được cấp giấy phép đánh bắt trong 16 năm qua đã không còn tồn tại.

Đồng nghĩa với việc tàu cá, ngư dân Việt Nam sẽ không được phép tiến hành hoạt động đánh bắt sang phía Đông của đường phân định lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Vịnh Bắc bộ; tàu cá, ngư dân Trung Quốc cũng không được phép thực hiện hoạt động đánh bắt sang phía Tây của đường này cho đến khi hai nước đạt được thỏa thuận về cơ chế và mô hình hợp tác mới trong lĩnh vực nghề cá ở Vịnh Bắc bộ.

Đường phân định lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Vịnh Bắc bộ đi qua 21 điểm, xuất phát từ cửa sông Bắc Luân đến đường đóng cửa Vịnh Bắc bộ - tức Đường nối mũi Oanh Ca và đảo Cồn Cỏ. Với các tàu cá cố tình vi phạm, các lực lượng thực thi pháp luật của hai bên hoàn toàn có quyền áp dụng những biện pháp xử lý phù hợp với quy định của luật pháp quốc tế và pháp luật của mỗi nước.

Do đó, cơ quan chức năng hai bên cần nhanh chóng thông tin, tuyên truyền đến các địa phương, ngư dân các tỉnh ven biển lâu nay vẫn tiến hành hoạt động đánh bắt quen thuộc tại Vùng đánh cá chung trong ngư trường Vịnh Bắc bộ.

M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI