Lưu học sinh Việt Nam ở Vũ Hán thấp thỏm sắm tết cổ truyền giữa tâm dịch viêm phổi

24/01/2020 - 15:33

PNO - Đang sống ngay trung tâm vùng dịch viêm phổi do virus corona gây ra, lưu học sinh Việt Nam đang trải qua một cái tết đầy thấp thỏm, lo âu.

Tăng cường tích trữ lương thực

Ngay từ những ngày đầu có thông báo dịch, lưu học sinh Việt Nam đã có những động thái đầu tiên để ứng phó với dịch bệnh đang có diễn biến ngày một phức tạp này.

Đường phố thành phố Vũ Hán vắng tênh trong những ngày đối phó với dịch bệnh viêm phổi
Đường phố thành phố Vũ Hán vắng tênh trong những ngày đối phó với dịch bệnh viêm phổi - Ảnh: Vũ Hoài cung cấp

Ngoài việc đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập chốn đông người như khuyến cáo của chính quyền và nhà trường, nhiều bạn đã tích trữ lương thực để hạn chế việc phải thường xuyên đi ra ngoài. Tủ lạnh phòng nào cũng đều chất kín đồ ăn. 

Cùng với những người dân Vũ Hán khác, các siêu thị được các bạn nhắm đến và cố gắng mua nhiều nhất có thể. Theo ghi nhận của chúng tôi, đến 9g sáng ngày 23/1, quầy bán thực phẩm của siêu thị Chicony (siêu thị lớn nhất nằm giữa trường Đại học Vũ Hán và Đại học Sư phạm Hoa Trung) đã trống trơn.

st
Siêu thị Chicony trống trơn trong những ngày dịch bệnh ở Vũ Hán - Ảnh Ngọc Nuôi cung cấp

Bạn Nguyễn Thị Ngọc Nuôi, lưu học sinh tại Vũ Hán còn nói vui: “may tụi em nhanh tay, kịp "nhặt" một số rau thịt, chắc cũng cầm cự được hơn chục ngày, cứ thế đã, hết rồi tính tiếp”.

Lương thực dự trữ của Lưu học sinh Việt Nam tại Vũ Hán
Lương thực dự trữ của Lưu học sinh Việt Nam tại Vũ Hán - Ảnh Ngọc Nuôi cung cấp

Nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng dịch 

Do tình hình dịch bệnh đang diễn biến khá phức tạp, hiện tại các lưu học sinh đang cố gắng hạn chế tối đa việc phải rời khỏi nhà, thực hiện phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập, không tụ tập, không người lạ”.

Hiện nay, tại các lối ra vào các khu ký túc xá của trường Đại học Sư phạm Hoa Trung đang thực hiện việc cấp phát xà phòng và khẩu trang miễn phí. Nhà trường còn lắp đặt máy đo thân nhiệt để thực hiện việc phòng trừ và phát hiện các trường hợp có biểu hiện bất thường.

Các lưu học sinh bất đắc dĩ phải đi ra ngoài đều đeo khẩu trang và găng tay kín mít. Bạn Sàu (Lưu học sinh Việt Nam tại ĐHSP Hoa Trung) còn chia sẻ những tấm ảnh vui ăn mặc kín mít khi đi nhận quà chúc tết và phong bao lì xì của nhà trường.

Lưu học sinh mặc kín mít đi nhận lì xì của trường
Lưu học sinh mặc kín mít đi nhận lì xì của trường -Ảnh Ngọc Nuôi cung cấp

Hiện nay, nhà trường đã thiết lập các kênh liên lạc nóng để nắm bắt tình hình của lưu học sinh đang ăn tết ở trường. Các nhóm nội bộ được thành lập và được khuyến cáo cập nhật ngay sức khỏe bản thân nếu có triệu chứng bất thường để được hỗ trợ. Các giáo sư cũng được yêu cầu giữ liên lạc với nhóm sinh viên mình hướng dẫn, thường thuyên chia sẻ các diễn biến mới về dịch bệnh.

Đi đầu trong việc nắm bắt tình hình sức khỏe anh chị em Lưu học sinh đang ăn tết ở vùng dịch Vũ Hán, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã thiết lập kênh liên lạc nóng do đồng chí Hoàng Mai Diễn phụ trách, thường xuyên nắm bắt diễn biến mới nhất đối với sức khỏe của anh chị em nhằm có biện pháp hỗ trợ kịp thời nhất.

Lo nhưng vẫn không quên tết cổ truyền

Giữa tâm dịch bệnh, các bạn lưu học sinh Việt Nam vẫn luôn luôn động viên nhau vượt qua khó khăn. Mỗi người đều cố gắng có cho mình một cái tết tươm tất nhất có thể. Không có được bánh chưng bánh tét như ở quê nhà, nhiều bạn vẫn cố gắng có cho mình mâm cơm cúng tất niên chiều ba mươi tết, với tấm lòng hướng về quê nhà và sự cầu chúc cho một năm mới an lành, dịch bệnh sớm kết thúc. 

 

Mâm cúng tất niên đơn giản của lưu học sinh tại Vũ Hán
Mâm cúng tất niên đơn giản của lưu học sinh tại Vũ Hán - Ảnh: Vũ Hoài cung cấp
Một số món ăn Việt vẫn được Lưu học sinh chuẩn bị cho cúng tất niên
 
Một số món ăn Việt vẫn được Lưu học sinh chuẩn bị cho cúng tất niên
Một số món ăn Việt vẫn được Lưu học sinh chuẩn bị cho cúng tất niên - Ảnh Ngọc Nuôi cung cấp

Được sự quan tâm hỗ trợ từ nhiều phía, tinh thần của các lưu học sinh Việt Nam ở Vũ Hán hiện vẫn ổn định. 

Vũ Hoài - Đình Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI